Vững tin Đồng Trạch

  • 14:58 | Thứ Ba, 04/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tuy điều kiện về diện tích đất đai hạn hẹp, nhưng những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đồng Trạch đã đồng lòng, phát huy thế mạnh, mở rộng ngành nghề dịch vụ, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, xây dựng quê hương ngày càng đổi mới, khang trang.
 
Nhắc đến Đồng Trạch, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Trần Quang Vũ khẳng định: “Những năm qua, Đảng bộ xã Đồng Trạch luôn đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh và vững mạnh tiêu biểu; công tác lãnh đạo, chỉ đạo luôn sâu sát, kịp thời toàn diện; các tổ chức đoàn thể trên địa bàn hoạt động tích cực, hỗ trợ lẫn nhau, cùng chung tay thực hiện nhiệm vụ chính trị, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội. Đặc biệt, Đồng Trạch thực hiện tốt công tác giảm nghèo, trở thành một trong những điểm sáng trên toàn tỉnh”.
 
Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Trạch Phan Văn Lợi cho biết, toàn xã có gần 1.500 hộ, trên 6.300 nhân khẩu, chia thành 7 thôn. Đảng bộ xã có 254 đảng viên, sinh hoạt tại 12 chi bộ trực thuộc. Người dân Đồng Trạch vốn cần cù chịu khó, đoàn kết giúp nhau vượt qua mọi khó khăn... “Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ xã cũng vì thế mà gặp nhiều thuận lợi. Những năm qua, Đảng bộ và nhân dân Đồng Trạch tiếp tục có những bước tiến vượt bậc trong phát triển kinh tế-xã hội và xây dựng nông thôn mới (NTM). 
 
Ngoài việc tập trung chỉ đạo sản xuất sát với điều kiện tình hình thực tế địa phương, chú trọng chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, Đồng Trạch đặc biệt chú trọng phát huy lợi thế, tạo điều kiện nâng cao thu nhập cho người dân, làm thay đổi diện mạo làng quê dựa vào việc phát triển các ngành nghề dịch vụ, kinh tế trang trại, kinh tế hộ gia đình đa dạng với nhiều loại hình hợp tác.”, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Trạch Phan Văn Lợi nhấn mạnh.
  Người dân Đồng Trạch mở rộng các mô hình trồng rau sạch, cho hiệu quả kinh tế cao.
Người dân Đồng Trạch mở rộng các mô hình trồng rau sạch, cho hiệu quả kinh tế cao.
Hiện nay, trên địa bàn xã, nhiều người dân tận dụng tiềm năng đất đai, đầu tư trồng rau xanh các loại, cho thu nhập khá. Xã cũng vận động một số hộ gia đình tham gia, đầu tư vốn thực hiện mô hình trồng rau an toàn, làm tiền đề để thành lập HTX trồng rau sạch của xã; đồng thời, khuyến khích bà con mở rộng diện tích, phát triển các giống rau thế mạnh của địa phương và trồng thử nghiệm một số giống rau mới cung cấp cho thị trường.
 
Qua trò chuyện với ông Dương Văn Sánh, Giám đốc HTX rau sạch Dũng Na, được biết, thành lập từ năm 2018, đến nay, cùng với việc hỗ trợ sản xuất của Nhà nước, HTX rau sạch Dũng Na đã đầu tư gần 600 triệu đồng xây dựng cơ sở vật chất mở rộng mô hình trồng rau, củ, quả sạch. Với 1,5ha đất, mỗi ngày HTX xuất bán từ 3-5 tạ rau sạch (được cơ quan chức năng kiểm định) cho các đầu mối của nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó, HTX đã giải quyết việc làm thường xuyên cho 10 lao động, mức lương từ 5-7 triệu đồng/người/tháng.
 
“Các thành phần kinh tế trên địa bàn xã phát triển cả về số lượng và chất lượng. Hiện nay, toàn xã có 13 doanh nghiệp tư nhân, 1 HTX, 40 trang trại, trên 600 cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể, giải quyết việc làm ổn định cho hơn 2.000 lao động. Các ngành nghề giải quyết nhiều việc làm cho lao động, như: mộc, nề xây dựng, kinh doanh nhà hàng tiệc cưới, nhất là nghề cơ khí dân dụng đang được thị trường ưa chuộng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Đặc biệt, toàn xã cũng có 625 người đi xuất khẩu lao động, nguồn thu ước đạt trên 100 tỷ đồng/năm.”, Chủ tịch UBND xã Đồng Trạch Phạm Văn Hoan chia sẻ thêm.
 
Từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo năng động, sáng tạo và động viên người dân tích cực sản xuất của cấp ủy, chính quyền địa phương nên đời sống người dân Đồng Trạch không ngừng cải thiện. Nếu như năm 2016, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 28,7 triệu đồng/năm thì đến nay, đạt 53,7 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo từ 38 hộ năm 2016 thì nay chỉ còn 15 hộ, giảm từ 2,66% xuống còn 1,01%.
 
Đời sống nâng cao, việc xây dựng NTM được người dân hưởng ứng tích cực. Là một trong những địa phương của huyện Bố Trạch về đích sớm trong xây dựng NTM vào năm 2015, đến nay, so với bộ tiêu chí mới, Đồng Trạch vẫn duy trì đạt mức chuẩn và phát triển nâng cao hơn chất lượng các tiêu chí.
 
Trong 5 năm qua, cùng với nguồn vốn Nhà nước, xã đã huy động thêm trên 3,6 tỷ đồng từ nguồn đóng góp của dân để hoàn chỉnh một số công trình như: bê tông hóa các trục đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng; xây mới, nâng cấp các trường học, nhà văn hóa thôn, trụ sở làm việc của xã, xây dựng đường hoa, cây xanh...  
 
Trên chặng đường phát triển mới của quê hương, đất nước, tin tưởng rằng, với sự đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, Đồng Trạch tiếp tục giành được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực kinh tế-xã hội, xây dựng quê hương ngày càng thêm khởi sắc. 
 
                                                          Hương Trà