Các dự án xây dựng, nâng cấp cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá chưa giải ngân được theo kế hoạch

  • 16:44 | Thứ Tư, 19/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Các dự án xây dựng, nâng cấp cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá bao gồm: "Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Nhật Lệ (Dự án Khu neo đậu Chợ Gộ)"; "Sửa chữa, nâng cấp hạ tầng Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cửa Gianh" và "Nạo vét cửa sông Lý Hòa" có thời gian thực hiện dự án năm 2019-2020 với tổng số vốn được bố trí là 99,684 tỷ đồng. 

Đây là nguồn vốn từ bồi thường của Công ty trách nhiệm hữu hạn Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Tuy nhiên, đến nay các dự án này chưa thể giải ngân được nguồn vốn.

Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng ngành Nông nghiệp-PTNT (thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT), đây là nguồn vốn kéo dài của năm 2018, 2019 sang năm 2020. Hiện dự án "Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Nhật Lệ" đang tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi, quy hoạch chi tiết, đánh giá tác động môi trường; dự án "Sửa chữa, nâng cấp hạ tầng Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cửa Gianh" đang hoàn thiện hồ sơ để Sở Giao thông-Vận tải và Sở Tài nguyên-Môi trường thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt; dự án "Nạo vét cửa sông Lý Hòa" cũng đang hoàn thiện hồ sơ để trình Sở Giao thông-Vận tải thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt.

Dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Nhật Lệ đang trong quá trình lập hồ sơ.
Dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Nhật Lệ đang trong quá trình lập hồ sơ.

Cũng theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng ngành Nông nghiệp-PTNT, thời gian thực hiện đầu tư các dự án đến hết ngày 31-12-2020 (theo Quyết định số 476/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ).

Tuy nhiên, các dự án phải lấy ý kiến của Bộ Nông nghiệp và PTNT về sự phù hợp của mục tiêu, quy mô, tổng mức vốn, tiến độ thực hiện trước khi trình thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư nên kéo dài thời gian thực hiện. Hiện, các dự án mới bắt đầu trình thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư/báo cáo kinh tế-kỹ thuật. Vì vậy, rất khó để hoàn thành và giải ngân các dự án trong năm 2020. Nếu nỗ lực phấn đấu thì kế hoạch giải ngân đến ngày 31-12-2020 cũng chỉ có thể đạt 13,350/99,684 tỷ đồng, đạt 13% tổng số vốn được bố trí.

Trước thực tế trên, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng ngành Nông nghiệp-PTNT đã có kiến nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép kéo dài thời hạn giải ngân hoàn thành dự án đến 31-12-2021.

                                                                                                   Bùi Thành