Quyết liệt truy thu các loại thuế, phí trong khai thác khoáng sản

  • 08:07 | Thứ Bảy, 11/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Theo báo cáo của HĐND tỉnh về công tác giám sát chuyên đề đối với tình hình thực hiện quy hoạch thăm do, khai thác, sử dụng khoáng sản tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2016-2020, các doanh nghiệp hiện đang nợ các khoản tài chính về hoạt động khai thác khoáng sản với tổng số tiền gần 90 tỷ đồng.

Các doanh nghiệp có số tiền nợ lớn chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản là đá xây dựng.
Các doanh nghiệp có số tiền nợ lớn chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản là đá xây dựng.
Theo đó, thời gian qua, Cục thuế tỉnh đã phối hợp với Sở Tài nguyên-Môi trường định kỳ đối chiếu, ban hành thông báo nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, hướng dẫn kê khai, nộp thuế tài nguyên theo bảng giá do UBND tỉnh ban hành; phối hợp với Sở Tài chính, Sở Công thương đối chiếu số lượng khoáng sản đã khai thác theo thực tế, xác định giá trị tài nguyên khoáng sản được khai thác để thu tiền cấp quyền và các loại thuế, phí theo quy định.
 
Từ năm 2016-2019, tổng số tiền đã nộp vào ngân sách hơn 433 tỷ đồng. Trong đó, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản 142 tỷ đồng, thuế tài nguyên 179 tỷ đồng, phí bảo vệ môi trường 81 tỷ  đồng và tiền thuê đất 31 tỷ đồng.
 
Tuy nhiên, bên cạnh các đơn vị được cấp phép hoạt động khoáng sản đã nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan, vẫn còn khá nhiều doanh nghiệp chây ỳ không thực hiện. Điều đáng nói, Cục thuế tỉnh đã áp dụng các biện pháp thu nợ, trong đó, có biện pháp cưỡng chế hóa đơn (thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng).
 
UBND các cấp cũng đã thực hiện nhiều giải pháp để phối hợp với cơ quan thuế thu hồi nợ (tổ chức các cuộc họp liên ngành, mời các doanh nghiệp nợ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản lớn để có tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, yêu cầu các doanh nghiệp cam kết trả nợ).
 
Mặc dù vậy, đến hết tháng 5-2020, tổng số tiền các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản còn nợ là 89,02 tỷ đồng. Trong đó, nợ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản 72,15 tỷ đồng, nợ thuế tài nguyên 10,72 tỷ đồng, nợ phí bảo vệ môi trường 4,55 tỷ đồng và nợ tiền thuê đất 1,59 tỷ đồng.
 
Từ thực tế đó, HĐND tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Cục thuế tỉnh phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức thanh tra, kiểm tra để truy thu các loại thuế, phí đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác khoáng sản kê khai không đúng sản lượng thực tế. Đặc biệt, cần có biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn đối với các đơn vị nợ thuế, phí, tiền cấp quyền khai thác kéo dài nhiều năm...

Bùi Thành