Xã Quảng Thạch: Quyết tâm không để đất đồi bỏ hoang

  • 10:31 | Thứ Bảy, 16/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Là một xã miền núi, địa hình chủ yếu là đất rừng, đồi, những năm qua, xã Quảng Thạch (Quảng Trạch) luôn tích cực khuyến khích, hướng dẫn người dân thực hiện hiệu quả việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với đặc điểm khí hậu, chân đất của địa phương. Nhờ đó, người dân có cơ hội tận dụng tối đa các diện tích đất, tăng thu nhập, góp phần thúc đẩy công tác giảm nghèo trên địa bàn.
 
Trước đây, trên gần 5.000m2 đất vườn đồi của gia đình anh Lê Văn Cược ở thôn 3 xã Quảng Thạch là những diện tích đất khô cằn, bỏ hoang. Thời gian qua, được sự hướng dẫn và khuyến khích của địa phương, nhận thấy hiệu quả từ cây nén, gia đình anh Lê Văn Cược đã tích cực trồng luân canh cây nén và cây đậu xanh.
 
Cứ vào tháng 7 âm lịch, anh Cược lại tiến hành làm đất, trỉa giống trồng cây nén và tới tháng 4 năm sau, anh đã có thể tiến hành thu hoạch nén và xuất bán ra thị trường. Trong thời gian thu hoạch nén, anh lại tiếp tục trồng cây đậu xanh, sau gần 4 tháng, anh tiến hành thu hoạch đậu xanh và tiếp tục trỉa giống trồng vụ nén mới.
 
Anh Cược cho biết, đây là 2 loại cây rất phù hợp với chất đất của địa phương, trong quá trình trồng không phải mất nhiều công và chi phí để chăm sóc, đặc biệt là ít có rủi ro xảy ra, nhưng khi thu hoạch thì lại cho năng suất cao và giá thành tiêu thụ cũng khá cao. Mỗi năm, anh thu được hơn 2 tấn nén và đậu xanh, bán ra thị trường thu về hơn 70 triệu đồng.
 
Hiện toàn xã Quảng Thạch có hơn 30ha đất trồng nén, tập trung chủ yếu ở thôn 2, thôn 3, thôn 4, thôn 9, với 60 % hộ dân tham gia trồng. Bên cạnh việc duy trì các loại cây trồng lâu năm, như: hồ tiêu, bạch đàn, tràm..., người dân cũng mạnh dạn nhổ bỏ những loại cây trồng kém hiệu quả, tìm hiểu, nghiên cứu để đưa các loại giống mới có năng suất cao về áp dụng thử nghiệm và nhân rộng.
Người dân thôn 4, xã Quảng Thạch đang khẩn trương thu hoạch nén.
Người dân thôn 4, xã Quảng Thạch đang khẩn trương thu hoạch nén.
Nếu như ngày xưa lên với Quảng Thạch, chúng ta bắt gặp nhiều diện tích đồi bỏ hoang, hoặc chỉ thấy những đồi sắn, khoai, quy mô nhỏ, lẻ, thì ngày nay, cũng trên những ngọn đồi đó đã xuất hiện đủ các loại cây trồng khác nhau, như: nghệ, gừng, sắn dây, cây ăn quả, cây dược liệu, đặc biệt là có sự xuất hiện của cây sâm Bố Chính…
 
Để lấy ngắn nuôi dài, bà con nông dân đã biết tận dụng tối đa, trồng xen canh, luân canh mùa vụ các giống cây khác nhau một cách phù hợp và hiệu quả nhằm tăng giá trị trên cùng đơn vị diện tích canh tác, mang lại hiệu quả kinh tế khá cao.
 
Nhằm phát huy thế mạnh từ diện tích đất vườn đồi, nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất. Đến nay, toàn xã có 135 mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao.
 
Ông Phan Duy An, Chủ tịch UBND xã Quảng Thạch cho biết: "Với phương châm không để đất bỏ hoang, thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục khuyến khích, động viên bà con tiếp tục duy trì những mô hình trồng trọt có hiệu quả, chuyển đổi những diện tích đất kém hiệu quả, qua đó, tận dụng tối đa lợi thế các diện tích đất đồi để tăng thu nhập, nâng cao đời sống của người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã".
 
 Mỹ Hiền
Đài TT-TH Quảng Trạch