Tuyên Hóa: Tăng cường giữ rừng mùa dịch Covid-19

  • 11:14 | Thứ Hai, 04/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ đầu mùa dịch Covid-19 đến nay, Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Tuyên Hóa huy động 100% quân số ngày đêm đóng chốt, tuần tra giữ rừng không một chút lơ là.
 
Ngày đêm bám rừng
 
Làm việc với chúng tôi khi vừa mới trở về sau chuyến tuần tra lưu động dài 5 ngày tại các tiểu khu 37, 38 thuộc vùng rừng giáp ranh với huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình; huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh và nước bạn Lào; ông Trần Khánh Linh, Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Tuyên Hóa cho biết, với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ hơn 29.000ha rừng phòng hộ và quan điểm giữ rừng phải giữ tại gốc, phần lớn thời gian làm việc của cán bộ, nhân viên Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Tuyên Hóa là băng rừng, lội suối, tuần tra, kiểm tra giữa rừng sâu.
 
Xác định trong thời điểm xảy ra dịch Covid-19, rừng có nguy cơ mất an toàn cao bởi các đối tượng xấu có thể lợi dụng sơ hở để xâm hại nên từ đầu năm đến nay, Ban quản lý rừng phòng hộ Tuyên Hóa huy động 100% quân số ngày đêm đóng chốt, tuần tra giữ rừng không một chút lơ là. Các tổ, trạm đã tổ chức 20 đợt tuần tra, kiểm tra rừng, mỗi đợt từ 3 đến 5 ngày trên lâm phần được giao quản lý. Ngoài ra, tại các điểm xung yếu, đơn vị lập chốt trực 24/24h để canh giữ, ngăn chặn lâm tặc xâm hại rừng.
 
Kết quả đã thu giữ 2,6m3 gỗ, 4 máy cưa xăng, 1 khẩu súng quân dụng. Tất cả các tang vật đã bàn giao cho cơ quan chức năng. Qua tuần tra, kiểm tra cũng đã phát hiện, xử lý tình trạng hàng chục lượt người dân vào rừng bẫy thú, khai thác mật ong và lâm sản phụ. Tình hình rừng trên toàn lâm phần quản lý được kiểm soát chặt chẽ, không xảy ra vụ phá rừng nghiêm trọng nào.
Trạm bảo vệ rừng Xuyên Á được giao quản lý hơn 5.000ha rừng.
Trạm bảo vệ rừng Xuyên Á được giao quản lý hơn 5.000ha rừng.
Tại Trạm bảo vệ rừng Xuyên Á, thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Tuyên Hóa, ông Nguyễn Thiếu Ngoan, Phó trưởng trạm cho biết, hiện trạm có 9 người thì bản thân ông Ngoan cùng 2 người làm nhiệm vụ trực chốt, 6 người còn lại đang phối hợp với Trạm bảo vệ rừng Khe Nét đi kiểm tra rừng giáp ranh giữa huyện Tuyên Hóa với huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. “Anh em đã đi được 3 ngày, còn 2 ngày nữa mới về”, ông Ngoan nói.
 
Trạm bảo vệ rừng Xuyên Á được giao quản lý hơn 5.000ha rừng, thuộc 8 tiểu khu gồm 9b, 10, 27, 28, 29a, 29b, 30, 51. Trong đó có 4 tiểu khu là rừng giáp ranh với tỉnh Hà Tĩnh nên việc kiểm tra, bảo vệ rừng có phần phức tạp hơn do phải đi dài ngày, phối hợp với nhiều đơn vị, như: xã Thuận Hóa, Trạm bảo vệ rừng Khe Nét, Hạt Kiểm lâm huyện và Ban quản lý rừng Nam Hà Tĩnh. Đây cũng là khu vực có nhiều gỗ quý nên lâm tặc thường xuyên để ý, lén lút khai thác nếu lực lượng chức năng không tuần tra ngăn chặn kịp thời.
 
“Vào mùa này, mưa nắng thất thường, nên anh em đi tuần tra ngoài chuẩn bị đầy đủ gạo cơm, vật dụng thông thường còn phải mang theo phong bạt để dựng lán trại dã chiến, đồng thời phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch, công việc tuần rừng càng thêm vất vả. Trạm được trang bị đầy đủ khẩu trang, dung dịch rửa tay sát khuẩn, phun tiêu độc khử trùng, anh em cũng thực hiện giữ khoảng cách giữa các thành viên theo quy định”, ông Ngoan cho biết thêm.
 
Qua tuần tra bảo vệ rừng, từ đầu năm đến nay, Trạm bảo vệ rừng Xuyên Á đã phối hợp với các đơn vị phát hiện và xử lý một vụ khai thác gỗ nhỏ lẻ ở vùng giáp ranh; tuyên truyền, đẩy đuổi nhiều đối tượng vào rừng săn ong, rà cá bằng xung điện và săn, bẫy thú rừng. Bên cạnh đó, Trạm cũng chú trọng tuần tra canh lửa, phòng cháy, chữa cháy rừng.
Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Tuyên Hóa hiện có 54 cán bộ, nhân viên. Ngoài ban lãnh đạo và bộ phận hành chính, kế toán làm việc tại trụ sở, toàn bộ nhân viên được biên chế ở 4 trạm bảo vệ rừng và một tổ tuần tra lưu động.
 
Thời gian này, ngoài nâng cao nhận thức, ý thức phòng tránh dịch bệnh và triển khai các biện pháp bảo đảm sức khỏe cho cán bộ, viên chức, người lao động, đơn vị đã triển khai quyết liệt các biện pháp, phương án bảo vệ rừng. Theo đó, đơn vị đã duy trì tối đa quân số làm việc tại các trạm, phân công nhiệm vụ hợp lý, bố trí đầy đủ phương tiện, tăng cường tuần tra, kiểm soát, chủ động trong mọi tình huống để diện tích rừng quản lý luôn được an toàn.
 
Còn nhiều khó khăn
 
Ông Trần Khánh Linh, Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Tuyên Hóa cho biết, đơn vị được giao quản lý diện tích rừng lớn, địa hình phức tạp, chủ yếu là rừng giáp ranh nên công tác tuần tra kiểm soát gặp không ít khó khăn. Ngoài ra, hiện thu nhập của cán bộ, viên chức và người lao động quá thấp, công việc giữ rừng vất vả, nguy hiểm nhưng không có chế độ đặc thù nên đời sống của anh em chưa được bảo đảm. Đơn vị hiện có 26 hợp đồng lao động với mức lương thực nhận sau khi đóng bảo hiểm dưới 4 triệu đồng/tháng. Số lao động này sử dụng kinh phí từ nguồn vốn chương trình bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2015-2020 để chi trả. Hiện chưa biết chương trình có tiếp tục hay không, nếu hết năm 2020 chương trình không được chính phủ phê duyệt giai đoạn tiếp theo thì phải cắt hợp đồng, như vậy nhiệm vụ của đơn vị lại càng nặng nề thêm… 
 
Vượt qua mọi khó khăn, vất vả, gác lại những suy tư, trăn trở về cuộc sống hàng ngày, trên hết là tinh thần giữ rừng như giữ nhà, cán bộ, nhân viên Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Tuyên Hóa đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu vừa lo chống dịch, vừa lo giữ rừng. Những đóng góp của họ đã cùng với các chủ rừng, địa phương, đơn vị liên quan hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn. Theo thống kê từ đầu năm đến nay, số vụ vi phạm lâm luật xảy ra trên địa bàn huyện đều giảm so với cùng kỳ.
 
Văn Tư