"Anh Việt rau sạch"

  • 08:22 | Chủ Nhật, 15/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau 3 lần đi xuất khẩu lao động, tháng 7-2019, anh Nguyễn Hữu Việt (phường Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn), đã quyết định trở về quê và đầu tư mô hình sản xuất rau thủy canh. Bằng vốn kiến thức tích lũy  sau nhiều năm bôn ba cùng sự cần cù, chịu khó, bước đầu mô hình rau sạch của anh đã mang lại thu nhập cao gấp nhiều lần so với các nghề truyền thống, hứa hẹn một hướng đi mới không chỉ với cá nhân anh mà cho nhiều hộ dân địa phương.
 
Về tổ dân phố Nhân Thọ (phường Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn), hỏi “anh Việt rau sạch” ai ai cũng nhiệt tình chỉ nhà. Sinh năm 1973, năm 1994, ở thời điểm rất ít người xuất khẩu lao động thì anh Việt đã sang Hàn Quốc làm nghề đánh cá. Ba năm sau, anh về quê và lập gia đình. Thế rồi cuộc sống khó khăn, dù làm nhiều nghề nhưng thu nhập không ổn định, anh xuất ngoại lần hai, lần ba. Trong những lần kiên trì tìm công việc ở xứ người, anh Việt đã học hỏi được nhiều nghề, trong đó có nghề trồng rau theo phương pháp thủy canh.
Anh Nguyễn Hữu Việt chăm sóc vườn rau
Anh Nguyễn Hữu Việt chăm sóc vườn rau
Tháng 7-2019, anh trở về quê và dự định đầu tư mô hình trồng rau sạch theo phương pháp thủy canh mà anh học được trong thời gian lao động ở Hàn Quốc. Ban đầu, anh trồng thử với số lượng ít để cung cấp rau cho gia đình và một số người thân, đồng thời, thăm dò thị trường. Với các loại rau cơ bản, như: xà lách, cải, rau mầm, tầng ô, hành ngò…, sản phẩm của anh đã được người dân trên địa bàn đón nhận. Lúc này, anh quyết định đầu tư nhà bạt, trang thiết bị, cây giống với tổng kinh phí khoảng 800 triệu đồng trên 700m2 diện tích đất của gia đình.
 
Với sự cần cù, ham học hỏi, vụ đầu tiên, anh trồng 8.000 cây xà lách. Sau 1,5 tháng chăm sóc, anh thu hoạch được 2,1 tấn sản phẩm và bán với giá bình quân 35.000 đồng/kg, thu về 70 triệu đồng. Sau khi trừ hết chi phí, tiền lãi đạt trên 50 triệu đồng. “Thời gian mỗi vụ rau kéo dài tối đa 40 ngày. Như vậy, mỗi năm, tôi có thể trồng được ít nhất là 6 vụ. Mức giá 35.000 đồng/kg so với sản phẩm cùng loại đưa về từ Đà Lạt rẻ hơn nhiều và quan trọng hơn là bà con nắm được quy trình sản xuất của tôi nên rất tin tưởng và ủng hộ!”, anh Việt chia sẻ.
 
Theo đánh giá của chính quyền địa phương, mô hình rau thủy canh sinh trưởng trong thời gian ngắn của anh Việt là rất phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với các nghề truyền thống của người dân phường Quảng Thọ, như: sản xuất nông nghiệp, mây tre và khai thác hải sản. Anh Việt cũng chia sẻ thêm, số tiền đầu tư ban đầu không quá lớn, các loại thiết bị đầu tư làm nhà bạt, giá trồng cây, hệ thống tưới… có tuổi thọ từ 10 đến 12 năm, kỹ thuật chăm sóc đơn giản nên nghề này không quá áp lực với người nông dân.
 
“Ngoài những kiến thức học hỏi được khi lao động ở Hàn Quốc, tôi tìm hiểu thêm thông tin về kỹ thuật chăm sóc, các loại giống, nhu cầu thị trường, dinh dưỡng của các loại rau… trên mạng Internet. Về nhân công, khu vườn 700m2 chỉ cần hai người là có thể bảo đảm chăm sóc và bán hàng. Đây cũng là điểm thuận lợi của mô hình này!”, anh Việt cho biết.
 
Từ những hiệu quả ban đầu của mô hình, hiện anh Nguyễn Hữu Việt có dự định thuê thêm đất để mở rộng vườn rau. Nếu dự định thành công, anh sẽ đầu tư hệ thống tưới Israel và trồng các loại củ, quả, như: dưa leo, cà chua, dâu tây…, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường. Bên cạnh nhu cầu về đất sản xuất, anh Việt cũng mong muốn được vay vốn với mức lãi suất ưu đãi để có điều kiện đầu tư cho sản xuất ngày một đồng bộ hơn. 
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và thị xã Ba Đồn thăm mô hình rau sạch của anh Nguyễn Hữu Việt
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và thị xã Ba Đồn thăm mô hình rau sạch của anh Nguyễn Hữu Việt
Trao đổi về mô hình rau sạch của anh Nguyễn Hữu Việt, anh Nguyễn Văn Khánh, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Ba Đồn cho biết, mặc dù chỉ mới đầu tư và đưa vào sản xuất một thời gian ngắn, nhưng mô hình rau sạch thủy canh của anh Việt đã mang lại thu nhập cao, mở ra hướng đi mới phù hợp cho người nông dân trên địa bàn. Sản phẩm rau sạch được khách hàng tín nhiệm, mức giá ổn định, nhu cầu của thị trường lớn… Đây là những yếu tố thuận lợi để anh Việt nói riêng, người dân địa phương nói chung yên tâm đầu tư mở rộng sản xuất.
 
Về những mong muốn của anh Việt, thị xã đã và đang chỉ đạo Phòng Kinh tế phối hợp với các cơ quan liên quan tạo điều kiện thuận lợi. Thời gian tới, phòng sẽ cùng với cơ quan chức năng đồng hành, hỗ trợ anh Việt trong việc đăng ký giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất rau an toàn, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm… để sản phẩm của anh có thể vươn xa hơn.
 
Sự cần cù, sáng tạo của anh Nguyễn Hữu Việt đã và đang mở ra một hướng đi mới hiệu quả. Đời sống gia đình anh đang ngày càng ổn định, như anh tâm sự là ổn hơn gấp nhiều lần so với trước đây khi anh bôn ba đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài. Không chỉ sản xuất giỏi, là một giáo dân thấm nhuần lời dạy “Kính chúa yêu nước, sống tốt đời đẹp đạo”, anh Việt chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. 5 người con của anh, người là bộ đội hải quân, người đi học, đi làm và tham gia chăm sóc vườn rau cùng bố mẹ. Với quyết tâm, nghị lực của mình, tin rằng những dự định trong tương lai cùa anh sẽ thành hiện thực, góp phần phát triển kinh tế gia đình, chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
Ngọc Mai