Đồng hành cùng doanh nghiệp kết nối, tiêu thụ sản phẩm

  • 14:44 | Thứ Ba, 25/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, ngành Công Thương đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành cùng doanh nghiệp kết nối, quảng bá sản phẩm, như: tổ chức hội chợ, hội nghị kết nối cung cầu… Những hoạt động này đã góp phần giúp doanh nghiệp trên địa bàn có cơ hội kết nối với khách hàng trong và ngoài nước, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.
 
Các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh đều có quy mô vừa và nhỏ, sức cạnh tranh của sản phẩm còn yếu nên gặp khó trong việc phát triển thị trường. Từ những khó khăn đó, Sở Công thương đã phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX tham gia quảng bá, tìm hiểu thị trường, kết nối giao thương với các tỉnh thành trong và ngoài nước. Từ hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), nhiều chương trình ký kết hợp tác đầu tư, tiêu thụ sản phẩm được thực hiện. Nhờ đó, doanh nghiệp từng bước giải quyết khó khăn, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng doanh thu và quảng bá thương hiệu.
 
Bà Hoàng Hải Vinh, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và XTTM Quảng Bình (Sở Công thương) cho biết, năm 2019, Trung tâm đã tổ chức đoàn giao dịch thương mại tại nước CHDCND Lào, kết nối giao thương giữa 16 doanh nghiệp của tỉnh với các doanh nghiệp và nhà phân phối các tỉnh Khăm Muộn, Savannakhet (Lào) và tỉnh Nakhon Phanom (Thái Lan). Tại đây, đã có 19 biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp Quảng Bình, Lào và Thái Lan được ký kết, qua đó, thúc đẩy, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, phát triển và quảng bá thương hiệu các sản phẩm đặc trưng của tỉnh.
Nhiều sản phẩm đặc trưng của Quảng Bình được khách hàng trong và ngoài nước biết đến thông qua các hội nghị kết nối cung cầu.
Nhiều sản phẩm đặc trưng của Quảng Bình được khách hàng trong và ngoài nước biết đến thông qua các hội nghị kết nối cung cầu.
Đặc biệt, Trung tâm đã tổ chức thành công hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa Quảng Bình năm 2019 với sự tham gia của 51 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Dịp này, các doanh nghiệp đã ký kết 16 biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh, kết nối, tiêu thụ sản phẩm. Ngoài ra, trung tâm còn hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia hội chợ Công nghiệp-Thương mại quốc tế, hội chợ triển lãm hàng hóa tại tỉnh Nakhon Phannom; giới thiệu, quảng bá tiềm năng và cơ hội hợp tác thương mại-đầu tư của tỉnh tại triển lãm quốc tế Việt-Nga… Các chương trình, hoạt động XTTM đã thực sự khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, từ đó, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm và năng lực của các doanh nghiệp trên thị trường. Nhiều sản phẩm có thế mạnh, đặc sản của tỉnh được người tiêu dùng biết đến, có mặt tại các thị trường lớn và các siêu thị trong, ngoài tỉnh.
 
Bà Nguyễn Thị Đoàn, Giám đốc HTX sản xuất, mua bán, chế biến thủy hải sản Vương Đoàn chia sẻ: “Được Trung tâm Khuyến công và XTTM Quảng Bình hỗ trợ tham gia hội nghị kết nối cung cầu trong và ngoài nước, các sản phẩm của HTX đã được nhiều doanh nghiệp, khách hàng quan tâm, tiếp cận các hệ thống phân phối hiện đại. Các sản phẩm hải sản sấy khô, đóng gói của HTX được tiêu thụ khá nhanh không những trên thị trường trong tỉnh, các tỉnh phía Bắc mà còn xuất khẩu sang thị trường Thái Lan, Lào. Tôi mong rằng, Trung tâm sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp…để sản phẩm nông sản Quảng Bình ngày càng được nhiều khách hàng ở các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước biết đến”.
 
Ông Phan Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, những năm qua, Sở Công thương đã tập trung chỉ đạo các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất trên địa bàn nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm các yêu cầu về an toàn thực phẩm theo yêu cầu của thị trường tiêu thụ và tăng cường công tác xây dựng hình ảnh, nhãn hiệu, quảng bá giới thiệu các sản phẩm đặc sản của tỉnh đến với người tiêu dùng cả nước. Việc hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX trong tỉnh tham gia kết nối giao thương với các tỉnh, thành phố là "chìa khóa" giúp các địa phương giảm áp lực cung cầu hàng hóa. Đồng thời, đây là cơ hội để các doanh nghiệp đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, thương hiệu, tăng cường tiêu thụ sản phẩm cho các thị trường lân cận, hướng đến sự phát triển bền vững và chuyên nghiệp.
 
Thời gian tới, bên cạnh việc duy trì ổn định các thị trường truyền thống và mở rộng thị trường mới, ngành Công Thương sẽ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hóa có thế mạnh của tỉnh ra thị trường trong nước và xuất khẩu; tiếp tục nâng cấp sàn giao dịch điện tử để ứng dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh và xuất khẩu; tăng cường các hoạt động XTTM, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, giúp mở rộng khả năng tiếp cận thị trường quốc tế và thị trường nội địa; xây dựng và triển khai các hoạt động hỗ trợ phát triển thương hiệu sản phẩm nông sản chủ lực, tiêu biểu của tỉnh; thực hiện tốt chương trình hợp tác thương mại, liên kết phát triển và các hoạt động kết nối cung cầu hàng hóa với các địa phương trong và ngoài nước.
 
Theo đó, dự kiến vào tháng 6-2020, Sở Công thương sẽ phối hợp với Bộ Công thương tổ chức hội nghị Công thương 15 tỉnh, thành phố duyên hải miền Trung Tây Nguyên với các hoạt động tạo sự kích cầu, kết nối tiêu thụ sản phẩm (như: hội chợ, kết nối cung cầu, khuyến công…).
                                                                                                                                        Lan Chi