Vùng đất mới Rí Rị

  • 15:11 | Thứ Sáu, 15/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm 2012, xã Tân Hóa( Minh Hóa) quy hoạch, chuyển đổi vùng đất cằn ở cuối thôn Rí Rị để đưa người dân về đây định cư, vừa tránh lũ vừa mở mang vùng đất mới. Qua đó, bà con có cơ hội tận dụng đất đai phát triển kinh tế, nhất là xây dựng khu chăn nuôi tập trung. Đến nay, với sự cố gắng nỗ lực của chính quyền địa phương cũng như sự mạnh dạn của người dân, vùng đất Rí Rị đang ngày càng thay da đổi thịt với nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, bà con yên tâm định cư để bắt đầu một cuộc sống mới.
 
Hộ gia đình anh Trương Quang Thơm là một trong số 8 hộ gia đình đầu tiên về vùng đất này để lập nghiệp. Sau 7 năm về với vùng đất hứa, gia đình anh đã xây dựng được trang trại phát triển chăn nuôi tổng hợp cho thu nhập mỗi năm trên 400 triệu đồng. Anh Thơm cho biết, trước đây gia đình anh thuộc diện hộ nghèo, điều kiện kinh tế khó khăn, đặc biệt bản thân anh bị tai nạn lao động, vợ anh là lao động chính.
 
Năm 2012, sau khi có Nghị quyết của Đảng bộ xã Tân Hóa quy hoạch vùng chăn nuôi có quy mô, gia đình anh đã bàn bạc, quyết không ngại gian khó, đăng ký khai hoang, hình thành khu chăn nuôi. Đến năm 2014, gia đình anh bắt đầu tập trung các nguồn vốn tích lũy và vay vốn ưu đãi, xây dựng khu chăn nuôi có quy mô để chăn nuôi lợn, gà, cá, vịt, ngan và trồng một số cây, như: ngô, lạc, sắn để có sản phẩm phục vụ chăn nuôi.
Trang trại chăn nuôi tổng hợp của gia đình anh Trương Quang Thơm ở vùng đất mới Rí Rị.
Trang trại chăn nuôi tổng hợp của gia đình anh Trương Quang Thơm ở vùng đất mới Rí Rị.
Quy mô chuồng trại của gia đình anh là 3.000 m2, nguồn vốn đầu tư ban đầu gần 330 triệu đồng, từ năm 2015 đến nay, tổng doanh thu mỗi năm từ trang trại đạt 290 triệu đồng, đặc biệt trong năm 2018 sau khi trừ chi phí, anh thu lãi trên 200 triệu. Qua mấy năm đầu tư chăn nuôi, vợchồng anh Thơm đã đứng vững trên vùng đất mới. Anh chị không phải đi làm thuê, làm mướn xa nhà, đồng thời tạo việc làm cho khoảng từ 4 đến 6 lao động địa phương.
 
Ngoài gia đình anh Thơm, nhiều hộ gia đình ở vùng đất Rí Rị cũng đang tự tin xây dựng cuộc sống mới với nhiều mô hình kinh tế đầy triển vọng, trong đó, phải kể đến nguồn thu nhập mỗi năm từ 50 đến 100triệu đồng của các hộ gia đình, như: chị Trương Thị Hương với mô hình nuôi lợn nái kết hợp trồng rau, chuối; mô hình nuôi lợn và gà của hộ gia đình anh Trương Thanh Phong...
 
Ông Ngô Thanh Đá, Chủ tịch UBND xã Tân Hóa cho biết, sau trận lũ lịch sử vào năm 2010, xã Tân Hóa có ý định di dân để đưa các hộ dân ở vùng bị ngập lụt lên vùng đất Rí Rị, tuy nhiên, phần đa bà con chưa đồng ý. Năm 2012, xã vận động được 8 hộ dân đến vùng đất này để định cư với mục đích phát triển chăn nuôi và tránh ô nhiễm môi trường. Sau khi trận lụt năm 2016 làm ảnh hưởng nặng nề đến đời sống của nhân dân, chủ trương di dân mới được nhân dân ủng hộ và xã quyết tâm thực hiện. UBND xã Tân Hóa đã quy hoạch cụ thể vùng đất Rí Rị mới với tổng diện tích gần 8 ha, phấn đấu đưa 186 hộ dân về đây định cư, bình quân mỗi hộ được cấp 400m2 đất ở và sản xuất.
 
Để tạo điều kiện cho bà con, xã tiến hành san ủi mặt bằng, chia lô và nhân dân bốc thăm một cách dân chủ, công khai. Đến nay, đã có 45 hộ về ở tại vùng đất này. Mặc dù hệ thống cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, nhân dân đang tự bỏ kinh phí để kéo điện sáng, đưa nước sạch về sử dụng, tuy nhiên, các hộ dân rất đoàn kết, luôn có ý thức xây dựng đời sống văn hóa, bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự và tích cực thi đua phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.
 
Hiện nay, tuyến đường 559B đi qua địa phận của khu dân cư mới Rí Rị với chiều dài gần 10 km đang chuẩn bị thi công, đây là niềm mong đợi của các hộ dân. Tuyến đường hoàn thành sẽ tạo điều kiện để nhân dân đi lại thuận lợi và đặc biệt sẽ giải quyết được khó khăn trongkhâu vận chuyển, tiêu thụ hàng hóa của các trang trại chăn nuôi.
 
Chuyển về vùng đất mới Rí Rị hầu hết là những đôi vợ chồng trẻ, có ý chí quyết tâm làm giàu, không ngại khó, ngại khổ, nên chỉ trong thời gian ngắn, vùng đất cằn cỗi này đã mọc lên những ngôi nhà ngói đỏ, những mảnh vườn rau xanh ngát và các gia trại kinh tế đầy triển vọng. Với sự đồng sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây, vùng đất Rí Rị đã khoác trên mình diện mạo mới. Đó là niềm tin vững chắc để người dân tiếp tục vượt qua khó khăn, xây dựng vùng đất mới an cư lạc nghiệp.
 
Thùy Linh
Đài TT - TH Minh Hóa