Xã Tân Hóa: Nguy cơ "trễ hẹn" nông thôn mới!

  • 08:27 | Thứ Tư, 18/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Theo kế hoạch, đến cuối năm 2019, xã Tân Hóa (Minh Hóa) sẽ về đích nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên, Tân Hóa vừa trải qua một trận lũ lớn, hàng trăm ngôi nhà của người dân ngập sâu trong nước, lộ trình NTM của Đảng bộ, chính quyền và người dân Tân Hóa có nguy cơ bị ảnh hưởng nặng nề...

Tạo sự đồng thuận cao

Được mệnh danh là “rốn lũ” của huyện Minh Hóa, năm nào cũng vậy, Tân Hóa đều phải trải qua những trận lũ lụt nước ngập dài ngày. Người dân Tân Hóa bao đời nay sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp, lại thường xuyên bị ngập lũ, hạn hán nên đời sống gặp không ít khó khăn.

Mặc dù vậy, với sự quan tâm của các cấp, các ngành, đặc biệt là sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng thuận của người dân, chương trình xây dựng NTM nơi đây đã đạt kết quả cao, đưa lại diện mạo mới cho một xã thuần nông, đời sống của người dân ngày càng được đổi thay rõ rệt.

Xã Tân Hóa có 697 hộ dân, 3.430 khẩu, phân bố ở 6 thôn. Thời điểm bắt đầu xây dựng NTM, Tân Hóa là xã có tỷ lệ hộ nghèo cao, thu nhập bình quân đầu người thấp, cơ sở hạ tầng yếu kém, thiếu đồng bộ, nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế, do đó, chương trình xây dựng NTM của xã khó "chồng" khó.

Ông Ngô Thanh Đá, Chủ tịch UBND xã Tân Hoá cho biết, khi bắt tay thực hiện chương trình NTM, xã mới chỉ đạt 3 tiêu chí, đó là: hệ thống chính trị, an ninh trật tự và điện. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, Tân Hóa đã tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao từ cấp ủy, chính quyền đến mỗi người dân tại các thôn trong xã.

Xã đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền sâu rộng đến người dân về các nội dung mục tiêu, ý nghĩa của chương trình xây NTM đối với cuộc sống của bà con, nhờ đó mà người dân luôn đồng tình ủng hộ. Việc quy hoạch cũng như xây dựng các công trình đều được bàn bạc thông qua người dân để tạo sự thống nhất cao trước khi thực hiện, vì vậy, các tiêu chí khi đã hoàn thành đều đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của bà con.

Đến thời điểm hiện tại, xã Tân Hóa đã có 15/19 tiêu chí đạt chuẩn NTM, còn lại các tiêu chí chưa đạt là: giao thông, thu nhập và hộ nghèo. Với mục tiêu sẽ cán đích NTM vào cuối năm 2019, thời gian qua, Tân Hóa đã tập trung dồn lực cho các tiêu chí sắp đạt, khó đạt.

Sau trận lũ, xã Tân Hóa còn nhiều việc phải làm để về đích nông thôn mới đúng hẹn.
Sau trận lũ, xã Tân Hóa còn nhiều việc phải làm để về đích nông thôn mới đúng hẹn.

Theo đó, xã Tân Hoá tập trung lãnh đạo thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với ứng phó biến đổi khí hậu; không ngừng nhân rộng các mô hình kinh tế điển hình tiên tiến đến từng hộ nông dân nhằm phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Tân Hóa tiếp tục thực hiện tốt công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, quy hoạch các vùng sản xuất tập trung, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực trên địa bàn.

Đặc biệt, thiên nhiên đã ban tặng cho Tân Hóa hệ thống hang động Tú Làn, thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan trải nghiệm,. Đây là lợi thế để xã phát triển du lịch, thương mại dịch vụ, nâng cao thu nhập cho người dân.

Cùng với đó, xã Tân Hóa cũng tập trung triển khai các chính sách về giảm nghèo, các dự án, mô hình giảm nghèo bền vững, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu, hỗ trợ sản xuất, đa dạng sinh kế.

Ông Trương Thanh Bình, ở thôn 2 Yên Thọ chia sẻ: “Xây dựng NTM là trách nhiệm chung của xã hội, mà lợi ích đầu tiên là cho người dân nên chúng tôi ai cũng phấn khởi. Nhà nước đã cho kinh phí, vật tư rồi thì bà con có trách nhiệm hiến đất, hiến cây cũng như tài sản và góp ngày công để làm đường sá, các công trình phúc lợi khác. Đối với phát triển kinh tế, Nhà nước hỗ trợ nhiều, nhưng cái chính là bà con cũng phải tự giác vươn lên bằng nguồn vốn và sự cần cù, tiết kiệm của mình thôi!”…

Gian nan lộ trình NTM

Tuy nhiên, là địa phương nằm ở vùng “rốn lũ” của huyện Minh Hóa, nên hàng năm, Tân Hóa đều chịu ảnh hưởng của những trận lũ lụt lớn. Trong trận lũ vừa qua, mặc dù đã có kinh nghiệm “sống chung với lũ” bằng các nhà nổi và chủ động đối phó (kịp thời di dời đàn gia súc gần 2.000 con, gia cầm và các tài sản có giá trị đến nơi cao để trú ẩn an toàn), nhưng với việc nước lũ ngập sâu, dài ngày, Tân Hóa cũng gánh chịu những thiệt hại đáng kể. Toàn xã có gần 20 con trâu bò, chồn hương, dê bị chết và toàn bộ hoa màu của người dân bị mất trắng hoàn toàn.

Theo ông Ngô Thanh Đá, 3 tiêu chí mà Tân Hóa chưa đạt đều là tiêu chí khó; trong đó tiêu chí về thu nhập và hộ nghèo là những tiêu chí cam go nhất trong xây dựng NTM. Sau những trận lũ lụt, "lời giải" cho tiêu chí này càng trở nên hóc búa, con đường thoát nghèo của nhiều hộ dân trong xã Tân Hóa vốn đã lắm trắc trở nay lại càng khó khăn.

Sau bao nhiêu năm phấn đấu, được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể xã hội, nhiều hộ gia đình vừa mới thoát cảnh nghèo, thì nay tái nghèo trở lại bởi thiệt hại nặng nề sau mưa lũ.

Cũng theo ông Ngô Thanh Đá, trong trận lũ vừa qua, tuy thiệt hại đã được hạn chế đến mức thấp nhất, nhưng chắc chắn đã “kéo lùi” kế hoạch cán đích NTM của xã vào cuối năm nay. “Theo thống kê sơ bộ, ngoài những thiệt hại về vật nuôi, hoa màu..., trận lũ đã làm nhiều đoạn đường liên thôn của xã bị xói lở, làm nứt một số bức tường ở các trường học…Hiện xã đang tập trung khắc phục hậu quả, tuy nhiên, tiêu chí về giao thông chắc chắn sẽ rất khó hoàn thành vào cuối năm nay do chậm tiến độ, số tiền đầu tư sửa chữa lớn…”, ông Đá chia sẻ.

Ông Cao Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy xã Tân Hóa trao đổi: “Có thể chúng tôi sẽ “trễ hẹn” cán đích NTM vào cuối năm nay do phải gánh chịu hậu quả của trận lũ lụt vừa qua; tuy nhiên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tân Hóa vẫn luôn xác định xây dựng NTM là một chính sách đúng đắn, lâu dài, chứ không phải ngày một ngày hai. Phương châm của xã là đạt được tiêu chí gì phải chắc chắn tiêu chí đó.

Chính vì thế, trong thời gian tới, ngoài việc đầu tư cơ sở hạ tầng, chúng tôi sẽ tập trung đẩy mạnh công tác giảm nghèo, lấy mục tiêu nâng cao thu nhập cho nhân dân làm nòng cốt. Bởi suy cho cùng, xây dựng NTM cũng chính là để nâng cao đời sống cho nhân dân”.

Phan Phương