Kỳ thi, tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022:

Hoàn thành "mục tiêu kép": Bảo đảm quy chế thi và phòng, chống dịch

  • 19:09 | Thứ Ba, 08/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 8-6, các thí sinh tham dự kỳ thi, tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã hoàn thành nội dung kỳ thi với 2 bài thi môn Ngữ văn và môn Toán. 
Các thí sinh được đo thân nhiệt trước khi vào trường thi.
Các thí sinh được đo thân nhiệt trước khi vào trường thi.
Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, toàn tỉnh có 11.934 thí sinh đăng ký dự thi. Trong buổi sáng, có 11.764 thí sinh tham gia thi môn Ngữ văn, vắng 170 thí sinh. Trong đó, có 11 thí sinh vắng từ buổi chiều 7-6 làm thủ tục, không nhận thẻ dự thi; 1 thí sinh vắng do bị ốm; 1 thí đến dự thi nhưng không làm bài thi được do trước đó bị tai nạn sức khỏe yếu.
 
Đáng chú ý, có 3 thí sinh được bố trí làm bài thi tại phòng thi dự phòng do các nguyên nhân: đi từ vùng dịch về, bị tai nạn gãy tay và bị thủy đậu. Đây là các trường hợp thí sinh được Hội đồng thi tạo điều kiện cho dự thi theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về các trường hợp thi đặc cách.
 Giám thị gọi thí sinh vào phòng thi
Giám thị gọi thí sinh vào phòng thi
Trong buổi sáng, các thí sinh thi môn Ngữ văn, thời gian làm bài 120 phút. Đề thi Ngữ văn gồm hai phần, đọc hiểu 3 điểm và làm văn 7 điểm. Trao đổi với phóng viên, nhiều thí sinh nhận xét, đề thi bám sát với đề cương hướng dẫn ôn tập, tạo cho các em tâm thế tự tin khi làm bài.
 
Thí sinh Vũ Minh Tuấn, điểm thi Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp chia sẻ: “Đề thi môn Ngữ văn không khó, vừa sức và các thí sinh tự tin làm bài. Nhiều bạn làm xong bài sớm”.
Phát giấy nháp cho thí sinh
Phát giấy nháp cho thí sinh
Buổi chiều, các thí sinh thi môn Toán, thời gian làm bài 120 phút, có 1 thí sinh vắng thi. Đề thi toán năm nay có cấu trúc gồm 2 phần: phần Đại số gồm 4 bài, có tổng cộng 6,5 điểm và phần Hình học là 3,5 điểm. Theo đánh giá của các thí sinh, đề thi có cấu trúc, nội dung bám sát với đề cương ôn tập.
 
Thí sinh Ngô Đại Việt, điểm thi Trường THPT Đào Duy Từ cho biết: “Đề thi môn Toán cũng có những câu khó, câu dễ. Học sinh có học lực trung bình có thể đạt từ 5-6 điểm, học lực khá thì khoảng 7-8 điểm”.
Giám thi đánh số báo danh
Giám thi đánh số báo danh
Trong 2 buổi thi, theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết phụ huynh học sinh chở con đến điểm thi rồi ra về, nhưng cũng có phụ huynh tâm trạng lo lắng, chờ thí sinh ở xung quanh các điểm thi. Tuy vậy, tình trạng phụ huynh tập trung đông trước cổng trường thi hoặc xung quanh các điểm thi đã được hạn chế đáng kể. Tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông ở các điểm thi bảo đảm. 
 
Ông Vũ Thuần Phong, phụ huynh có con trai dự thi ở điểm thi Trường THPT chuyên Quảng Bình nói: “Tôi chở cháu đến, dặn dò xong là tranh thủ đi làm việc, đến giờ cháu thi xong lại tới đón. Mình chờ ở đây làm gì, nhiều khi tạo thêm tâm lý cho con”. 

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021 – 2022, Sở Giáo dục và Đào tạo đã thành lập 30 điểm thi với 516 phòng thi tại các trường THPT. Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh chuẩn bị điểm thi tại Trường Quân sự tỉnh cũ để dự phòng nếu có thí sinh là đối tượng thuộc diện F1 dự thi. 

Để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn trong điều kiện phòng, chống dịch Covid 19, các thí sinh và những người làm công tác thi đều được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi vào trường thi. Tại khu vực trước cổng trường, lực lượng Công an đã hướng dẫn phụ huynh để xe đúng nơi quy định, thực hiện giãn cách, không tập trung đông người.
Lực lượng ĐVTN Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tiếp sức mùa thi.
Lực lượng ĐVTN Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tiếp sức mùa thi.
Lực lượng đoàn viên thanh niên tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi” phát nước uống, khẩu trang miễn phí, đồng thời, hướng dẫn, hỗ trợ các điều kiện cần thiết để thí sinh yên tâm trước khi vào trường thi. 
 
Trong cả 2 buổi thi, các thí sinh đều thực hiện đúng quy chế thi, kỷ luật trường thi được giữ vững, không có trường hợp thí sinh, cán bộ coi thi vi phạm quy chế; không xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự tại các điểm thi. 
Lực lượng Công an bảo đảm an ninh trật tự và ATGT tại các điểm thi.
Lực lượng Công an bảo đảm an ninh trật tự và ATGT tại các điểm thi.
Ông Nguyễn Giang Nam, Trưởng phòng Quản lý chất lượng (Sở Giáo dục và Đào tạo), Phó Chủ tịch Hội đồng thi nhận định: Với sự chuẩn bị chu đáo và hiệu quả của Sở Giáo dục và Đào tạo cũng như sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan, kỳ thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.
 
Kỳ thi, tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 đã thành công trong điều kiện hết sức khó khăn là phải đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19. Điều này thể hiện sự nỗ lực của Sở Giáo dục và Đào tạo cũng như các sở, ban, ngành địa phương có liên quan. 
Công tác giữ gìn an ninh trật tự, an toàn trường thi được bảo đảm
Công tác giữ gìn an ninh trật tự, an toàn trường thi được bảo đảm
“Kết quả của kỳ thi sẽ đánh giá thực chất, khách quan công tác dạy học trong thời gian qua, từ đó, ngành Giáo dục và Đào tạo sẽ có những chương trình hành động cụ thể để đổi mới và nâng cao chất lượng toàn diện trong thời gian tới”, ông Nam nói.
Kỳ thi thành công tốt đẹp, an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.
Kỳ thi thành công tốt đẹp, an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.
 
A.Tuấn