Trường đại học Quảng Bình:

Bước phát triển mới của hoạt động giáo dục thể chất

  • 08:42 | Thứ Tư, 31/03/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong những năm gần đây, hoạt động giáo dục thể chất luôn được Trường đại học Quảng Bình (ĐHQB) quan tâm phát triển. Ban giám hiệu nhà trường xác định giáo dục thể chất là "chân kiềng" quan trọng trong giáo dục toàn diện cho sinh viên.
 
Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Nguyễn Đức Vượng, phụ trách chức vụ Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong học đường có vai trò, vị trí hết sức quan trọng nhằm nâng cao giáo dục toàn diện cho sinh viên, tạo nguồn lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa-hiện đại hóa và bảo vệ Tổ quốc.
 
Từ định hướng đó, trong vấn đề xây dựng cơ sở trường học, nhà trường đã ưu tiên hàng đầu cho bộ môn này. Việc ra đời nhà thi đấu đa năng hiện đại bậc nhất hệ thống các trường đại học, cao đẳng chuyên nghiệp tỉnh Quảng Bình cho thấy quyết tâm đó.
 
"Cho đến nay, chúng tôi luôn tự hào về truyền thống của Khoa Giáo dục thể chất-Quốc phòng (GDTC-QP). Các cán bộ, giáo viên của khoa đã trải qua chặng đường dài để xóa định kiến môn phụ và từng bước thể hiện vai trò của khoa. Cùng với sự phát triển của nhà trường, các thế hệ cán bộ, giáo viên Khoa GDTC-QP đã cống hiến và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đào tạo nguồn lực cán bộ phát triển toàn diện, giỏi về chuyên môn, có đạo đức, kỷ luật và có sức khỏe.", tiến sỹ Trần Thủy, Chủ nhiệm Khoa GDTC-QP, Trường ĐHQB chia sẻ.
Nhà thi đấu đa năng Trường đại học Quảng Bình, một trong những trung tâm thi đấu thể thao hiện đại của tỉnh Quảng Bình.
Nhà thi đấu đa năng Trường đại học Quảng Bình, một trong những trung tâm thi đấu thể thao hiện đại của tỉnh Quảng Bình.
Khoa GDTC-QP tiền thân là tổ chuyên môn thể dục, có giai đoạn là nhóm thể dục sinh hoạt ghép trong các khoa trung học, tiểu học qua các thời điểm khác nhau. Năm 2006, Trường ĐHQB được thành lập, Khoa GDTC-QP ra đời với 13 cán bộ, giáo viên. Đến nay, khoa đã có những bước tiến vượt bậc, với 10 cán bộ, giáo viên trong đó có 2 tiến sỹ, 1 thạc sỹ, 4 nghiên cứu sinh, 2 cao học, 1 cử nhân.
 
Thời gian qua, hoạt động giáo dục thể chất của Trường ĐHQB đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Tại giải điền kinh học sinh, sinh viên toàn quốc tổ chức tại Hà Tây năm 1999, Trường ĐHQB giành được 5 huy chương vàng (HCV), 3 huy chương bạc (HCB), 5 huy chương đồng (HCĐ), được đánh giá là một trong những trường đại học có phong trào điền kinh mạnh của cả nước.
 
Năm 2000, trường giành được 3 HCV, 2 HCB, 3 HCĐ tại giải thể dục-thể thao quân sự khối học sinh, sinh viên toàn quốc. Vào các năm 2012-2013, đội tuyển bóng chuyền nữ của trường xuất sắc vượt qua vòng loại, được tham dự vòng chung kết toàn quốc tranh cúp TOZOTA.  Ngoài ra, trường còn giành nhiều giải thưởng tại các hội thi nghiệp vụ sư phạm-văn nghệ-thể thao tại các tỉnh bắc miền Trung.
 
Ở các giải thể thao tỉnh Quảng Bình, Trường ĐHQB đã nhiều lần được vinh danh. Gần nhất, tại giải bóng bàn truyền thống Hội Nhà báo tỉnh Quảng Bình, các cây vợt thuộc Trường ĐHQB đã lập nên kỳ tích mới khi giành HCV các nội dung đơn nữ, đôi nam-nữ, đôi nữ.
 
Và thực tế đã cho thấy, hoạt động giáo dục thể chất Trường ĐHQB ngày càng phát triển. Chất lượng giảng dạy, huấn luyện đã có bước đột phá. Theo đánh giá của các chuyên gia thể thao, hoạt động giáo dục thể chất Trường ĐHQB đang vươn cao, xứng đáng là một trong những cơ sở đào tạo giáo dục thể chất hàng đầu khu vực miền Trung.
 
Trong những ngày đầu năm 2021, Trường ĐHQB khai trương nhà thi đấu đa năng với quy mô gần 1.000 khán giả, có thể đáp ứng nhu cầu rèn luyện thể thao tỉnh nhà. Nhà thi đấu đa năng này được các chuyên gia thể thao đánh giá là một trong những trung tâm thi đấu hiện đại của tỉnh Quảng Bình và hệ thống các trường đại học, cao đẳng khu vực miền Trung.
 
Nhà thi đấu đa năng là địa chỉ đáng tin cậy để đồng hành với Đại hội hể dục-thể thao tỉnh Quảng Bình năm 2021. Và niềm hy vọng của những người yêu mến thể thao tỉnh nhà là sẽ được chứng kiến những giải thể thao toàn quốc diễn ra tại quê hương Quảng Bình.
 
Trước mắt, theo dự kiến, trường sẽ đăng cai giải vô địch bóng chuyền toàn tỉnh thuộc chương trình Đại hội thể dục-thể thao tỉnh, tiến tới là giải bóng chuyền học sinh, sinh viên toàn quốc cùng cùng nhiều hoạt động thể thao khác, thiết thực đáp ứng nhu cầu tập luyện thể dục-thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại.
 
                                                 Phan Hòa