Nâng giấc mơ đến trường cùng Hồ Văn Trọng

  • 08:44 | Thứ Hai, 29/03/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bản Dốc Mây, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh nằm xa tít ở núi rừng Trường Sơn, sát biên giới Việt-Lào. Chưa từng có ánh sáng của điện và sóng điện thoại, nơi đây chỉ có một số ít hộ dân người đồng bào dân tộc Bru-Vân Kiều đang sinh sống để giữ gìn biên giới của đất nước. Nhưng, ở đó vẫn có một trái tim đang khao khát việc học hành và để cho con đường đến trường của em vơi bớt gian nan, rất cần sự chung tay của nhiều người…
 
Đó là em Hồ Văn Trọng, học sinh lớp 9B, Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện Quảng Ninh. Tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng với nghị lực, quyết tâm, Trọng đã trở thành một tấm gương sáng trong học tập nơi núi rừng miền biên viễn.
Hồ Văn Trọng đang được giáo viên hướng dẫn trong một tiết học ở trường.
Hồ Văn Trọng đang được giáo viên hướng dẫn trong một tiết học ở trường.
Gặp Trọng tại Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện Quảng Ninh, tranh thủ giờ ra chơi, chúng tôi đã ngồi trò chuyện với cậu bé học giỏi và lắm tài này. Hồ Văn Trọng kể, đường từ nhà em về đến trường học phải đi mất nửa ngày trời, gồm 4 tiếng đi bộ đường rừng từ bản xuống đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, sau đó đi xe khách về trường thêm 2 tiếng nữa. Đường sá cách trở vậy nhưng không làm chân em chùn bước.
 
“Nhiều đợt nghỉ lễ ngắn ngày em đều ở lại trường ôn bài, bởi nhà quá xa và đường về nhà quá vất vả, nếu có về, chưa kịp giúp gia đình việc gì đã phải quay trở lại trường...”, Trọng cho biết.
 
Theo cô giáo Lê Thị Hồng Loan, giáo viên chủ nhiệm lớp 9B, Trọng là một cậu học trò ngoan, học giỏi, nhanh nhẹn, năng nổ trong mọi hoạt động của liên đội, tham gia nhiều cuộc thi về văn nghệ, thể dục-thể thao cấp huyện. Nhiều năm học ở trường, em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Học kỳ 1 vừa qua, Trọng cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi. Năm học trước, với sự giúp đỡ của thầy giáo, Trọng đã đoạt giải 3 kỳ thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp huyện…
 
Cũng theo cô Loan, Trọng là một tấm gương nghị lực, vượt khó trong học tập. Noi gương Trọng, ở bản Dốc Mây nay đã có thêm 5 em học sinh về theo học lớp 6 tại trường. Trọng cũng chính là học sinh học lớp 9 đầu tiên ở bản Dốc Mây còn theo học.
 
“Đợt lũ lụt lịch sử tháng 10-2020 vừa rồi, nhà Trọng bị ảnh hưởng rất nặng nề. Bố là lao động chính trong nhà, nhưng vừa mất dịp Tết 2020, mẹ Trọng sức khỏe yếu, lại vừa phải nhập viện mổ ruột thừa cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Đồng Hới. Ngoài chi phí điều trị, thuốc men được hưởng do gia đình thuộc hộ nghèo, mọi chi phí thuốc men ngoài, sinh hoạt, ăn uống hàng ngày đều phải nhờ vào sự đùm bọc, giúp đỡ của anh em, bà con, nhà trường. Những ngày mẹ Trọng nằm viện, hàng ngày, sau những buổi học ở trường, Trọng lại theo xe các thầy, cô giáo về bệnh viện để chăm sóc mẹ…”, cô Loan cho biết.
 
Gia đình Trọng là hộ nghèo, lại không có đất để sản xuất nông nghiệp và thu nhập gì thêm, sống dựa vào số gạo được hỗ trợ hàng tháng của Nhà nước. Ở nhà Trọng hiện nay đang còn có 2 em theo học lớp 3 và lớp 4 tại bản Dốc Mây. Hiện tại, mẹ Trọng đã ra viện và phải về nhà chị gái tá túc để tiện bề chăm sóc, nhưng gia đình chị cũng quá khó khăn với bao việc lo toan, bà con phía nhà Trọng cũng ở cách xa 7-8 tiếng đi bộ đường rừng.
 
“Thời gian này, em đấu tranh tư tưởng nhiều lắm, hay là em nghỉ học ở trường, trở lại bản Dốc Mây để làm lao động chính nuôi mẹ và các em ăn học như các bạn cùng trang lứa khác. Đồng bào dân tộc thiểu số của chúng em quá vất vả, khó khăn vì không biết chữ, vì không được học hành. Em rất muốn theo học đến nơi, đến chốn, tìm kiếm cái nghề cho tương lai vừa cũng để phụ giúp gia đình nên mong rằng, thời gian này, có ai đỡ đầu, giúp đỡ để em thực hiện được ước mơ của mình…”, Trọng bày tỏ.
 
Thầy giáo Trần Văn Hoan, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện Quảng Ninh chia sẻ: “Biết hoàn cảnh quá khó khăn của gia đình em Trọng, cán bộ, giáo viên nhà trường đã động viên Trọng cố gắng vượt qua khó khăn để tiếp tục việc học tập. Nhà trường cũng đã tổ chức quyên góp, kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ một ít tiền nhằm giúp đỡ em Trọng. Hy vọng, các nhà hảo tâm sẽ giúp em Trọng vượt qua những khó khăn trước mắt, để em có thể tiếp tục con đường đến trường và thực hiện ước mơ, hoài bão của mình...”.
 
Mọi sự giúp đỡ, chia sẻ xin gửi về địa chỉ: Em Hồ Văn Trọng, lớp 9B, Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. 
 
Ngọc Hải