Hội thi giáo viên dạy giỏi THCS cấp tỉnh: Phản ánh đúng chất lượng giáo viên

  • 14:57 | Thứ Năm, 18/03/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm phát hiện, công nhận, tôn vinh và nhân rộng những điển hình tiên tiến trong toàn ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT), Hội thi giáo viên dạy giỏi trung học cơ sở (THCS) cấp tỉnh năm học 2020-2021, vừa được Sở GD-ĐT Quảng Bình tổ chức diễn ra thành công tốt đẹp. Hội thi năm nay thực hiện theo Thông tư 22/2019/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT, có nhiều điểm mới so với trước, tuy nhiên, các giáo viên dự thi đã tự tin thực hiện tốt các phần thi.
 
Hội thi giáo viên dạy giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2020-2021, diễn ra từ ngày 25-2 đến hết ngày 5-3-2021 tại TP. Đồng Hới, với sự tham gia của 164 thí sinh là giáo viên dạy giỏi được tuyển chọn từ hội thi giáo viên dạy giỏi THCS của các phòng GD-ĐT huyện, thị xã, thành phố. 
Lãnh đạo Sở GD-ĐT trao thưởng cho các giáo viên đạt giải cao tại hội thi.
Lãnh đạo Sở GD-ĐT trao thưởng cho các giáo viên đạt giải cao tại hội thi.
Trong đó, Phòng GD-ĐT huyện Lệ Thủy có 19 giáo viên dự thi, Phòng GD-ĐT huyện Quảng Ninh 20 giáo viên, Phòng GD-ĐT TP. Đồng Hới 27 giáo viên, Phòng GD-ĐT huyện Bố Trạch 27 giáo viên, Phòng GD-ĐT huyện Quảng Trạch 24 giáo viên, Phòng GD-ĐT TX. Ba Đồn 28 giáo viên, Phòng GD-ĐT huyện Tuyên Hóa 11 giáo viên và Phòng GD-ĐT huyện Minh Hóa 8 có giáo viên tham gia dự thi. 
 
Căn cứ thể lệ, các thí sinh tham dự Hội thi giáo viên dạy giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2020-2021 phải thực hiện 2 vòng thi, gồm: vòng 1, giáo viên trình bày biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy của cá nhân tại cơ sở giáo dục, nơi giáo viên đang làm việc. Vòng 2, giáo viên thực hành dạy một tiết theo kế hoạch giảng dạy tại thời điểm diễn ra hội thi.
 
Các giáo viên dự thi ở 14 môn, gồm: Toán (19 giáo viên), Vật lý (13 giáo viên), Hóa học (11 giáo viên), Sinh học (14 giáo viên), Ngữ văn (23 giáo viên), Lịch sử (14 giáo viên), Địa lý (11 giáo viên), Tiếng Anh (11 giáo viên), Giáo dục công dân (6 giáo viên), Kỹ thuật CN (7 giáo viên), Kỹ thuật NN (1 giáo viên), Thể dục (11 giáo viên), Tin học (5 giáo viên), Âm nhạc (10 giáo viên), Mỹ thuật (8 giáo viên). Địa điểm được Ban tổ chức lựa chọn diễn ra hội thi là ở Trường THCS số 1 Nam Lý và Trường THCS Hải Đình (TP. Đồng Hới).
 
Theo đánh giá của Ban tổ chức, Hội thi giáo viên dạy giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2020-2021 được tổ chức chu đáo, bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ngay từ đầu năm học, Sở GD-ĐT đã ban hành các công văn, kế hoạch tổ chức hội thi và quy định cụ thể về thể lệ, điều kiện dự thi đối với giáo viên trong toàn tỉnh, tạo sự chủ động cho các phòng GD-ĐT triển khai thực hiện. Số lượng giáo viên của các đơn vị đăng ký dự thi cấp tỉnh đều bảo đảm điều kiện dự thi. Quá trình thực hành thi, đa số các thầy cô giáo đã có sự chuẩn bị chu đáo, đầu tư cẩn thận và công phu về biện pháp giáo dục, giáo án cũng như đồ dùng dạy học và các tài liệu tham khảo cho từng phần thi của mình.
 
Ông Hồ Giang Long, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Bình cho biết: Hầu hết các giáo viên tham dự hội thi đều nắm chắc kiến thức, biết ứng dụng công nghệ thông tin vào tiết giảng một cách hiệu quả. Nhiều giáo viên đã tổ chức lớp học linh hoạt, phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh. Đặc biệt, kết quả xếp loại giải ở các tiết dạy thực hành khá cao, được Ban giám khảo đánh giá là bảo đảm tính chính xác, khoa học, đáp ứng chuẩn kiến thức và kỹ năng.
 
Những biện pháp mà các thầy, cô thực hiện đã thực sự có chất lượng, phản ánh tốt chất lượng giáo viên về nhận thức, hiểu biết các vấn đề đổi mới phương pháp dạy học cũng như kiến thức bộ môn. Đáng ghi nhận là hầu hết các giáo viên đều biết vận dụng công nghệ thông tin một cách hợp lý, hỗ trợ tốt cho người dạy trong truyền thụ và giúp học sinh nắm được kiến thức một cách có hệ thống.
 
Từ kết quả thực hiện các vòng thi của giáo viên, Ban tổ chức đã lựa chọn trao 8 giải nhất, 13 giải nhì, 16 giải 3 và 33 giải khuyến khích cho 70 giáo viên xuất sắc ở 14 bộ môn, đồng thời công nhận 139 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2020-2021. Phòng GD-ĐT TP. Đồng Hới, Phòng GD-ĐT huyện Quảng Ninh, Phòng GD-ĐT huyện Lệ Thủy có số giáo viên dự thi đạt giải khá cao, hầu hết các giáo viên đạt giải nhất tại hội thi đều thuộc các đơn vị này.
 
Ông Võ Thái Hòa, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Quảng Ninh phấn khởi chia sẻ: "Để đạt giải cao trong hội thi cấp tỉnh, các giáo viên cũng như các nhà trường của huyện Quảng Ninh đã nỗ lực rất lớn, năng động, sáng tạo, với tâm niệm tiếp tục phấn đấu, cống hiến nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, mà cụ thể là chất lượng dạy và học ở mỗi trường học.
 
Trước đó, chúng tôi đã tổ chức rất tốt hội thi cấp huyện, với 32/35 giáo viên dự thi được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp huyện, trong đó có 5 giáo viên đạt giải nhất, 6 giáo viên giải nhì, 14 giáo viên giải ba và 7 giáo viên đạt giải khuyến kích."
 
Với sự chuẩn bị chu đáo và  nghiêm túc, Hội thi giáo viên dạy giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2020-2021 đã diễn ra thành công. Đây là dịp để ngành GD-ĐT ghi nhận các giáo viên có năng lực và tâm huyết với nghề dạy học, đồng thời, là cơ sở để ngành GD-ĐT Quảng Bình tiếp tục đánh giá, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông mới trong những năm học tiếp theo.
 
Anh Tuấn