Những địa bàn đã an toàn tổ chức dạy học trở lại

  • 22:20 | Thứ Tư, 21/10/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong đêm 20 và ngày 21-10-2020, mực nước lũ ở các địa phương trong tỉnh rút khá nhanh nhưng vẫn còn hàng trăm trường học, về cơ bản học sinh chưa thể đến trường sớm, do điều kiện cơ sở vật chất trường lớp chưa bảo đảm.
Các trường học tập trung vệ sinh môi trường
Các trường học tập trung vệ sinh môi trường
Vào lúc 17h ngày 21-10, Giám đốc Sở GD-ĐT Đinh Quý Nhân đã ký công văn số 2682/SGDĐT-VP về việc khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, gửi trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố; hiệu trưởng (giám đốc) các đơn vị trực thuộc; giám đốc các trung tâm giáo dục - dạy nghề. 
 
Theo đó, Sở GD-ĐT chỉ đạo, những địa bàn đã bảo đảm an toàn cho học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên thì tổ chức dạy học trở lại; đối với cho học sinh phải đi qua vùng nước chảy xiết, vùng còn ngập sâu thì chưa đi học trở lại, nhà trường có kế hoạch tổ chức dạy bù sau. 
Các lực lượng đang giúp đỡ Trường tiểu học số 1 Sơn Trạch vệ sinh môi trường.
Các lực lượng đang giúp đỡ Trường tiểu học số 1 Sơn Trạch, huyện Bố Trạch vệ sinh môi trường.
Đối với những nơi học sinh đi học phải qua đò, cần nhắc nhở học sinh phải mang áo phao cứu hộ, không được tranh giành khi lên xuống thuyền, tuyệt đối không lên thuyền khi đã quá tải. Mặt khác, Sở GD-ĐT cũng lưu ý, các trường chỉ đạo cán bộ, giáo viên, nhân viên phối hợp cha mẹ học sinh tổ chức đưa đón, theo dõi học sinh đi học.
Trường tiểu học số 2 Phúc Trạch đã hoàn thành vệ sinh môi trường vào chiều 21-10.
Trường tiểu học số 2 Phúc Trạch, huyện Bố Trạch đã hoàn thành vệ sinh môi trường vào chiều 21-10.
Trên địa bàn huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy, đến 16h ngày 21-10, hầu hết các trường vẫn còn ngập nước, có trường ngập sâu trên 1m. Theo thông tin từ lãnh đạo phòng GD của 2 địa phương này, về cơ bản, sớm nhất cũng phải sang tuần sau học sinh trên địa bàn mới có thể tới trường trở lại.
 
Riêng một số trường học thuộc các xã vùng giữa của huyện Quảng Ninh, đặc biệt là xã Tân Ninh thì có thể lâu hơn, do thiệt hại về cơ sở vật chất trường lớp nặng nề, các em học sinh nhà bị ngập sâu, trôi, hư hỏng sách vở khá nhiều.
Cán bộ, giáo viên Trường mầm non Quảng Thanh, huyện Quảng Trạch tập trung đến trường để dọn vệ sinh.
Cán bộ, giáo viên Trường mầm non Quảng Thanh, huyện Quảng Trạch tập trung đến trường để dọn vệ sinh.
Ở TP. Đồng Hới, thị xã Ba Đồn và các huyện Quảng Trạch, Tuyên Hóa, Minh Hóa, theo nắm bắt tình hình của phóng viên, trong ngày 21-10, nhiều trường học đã bảo đảm điều kiện an toàn trường lớp, khu vực sinh sống và các tuyến đường đi lại của học sinh, giáo viên nước đã rút nên có thể đón học sinh đi học trở lại vào ngày 22 hoặc 23-10.
 
Tuy nhiên, về cơ bản các trường phải hết ngày 22 và 23-10 mới dọn dẹp xong bùn đất nên sang tuần sau học sinh mới có thể đi học, như các trường ở xã Quảng Văn, Quảng Minh (TX. Ba Đồn), Tân Hóa, Trọng Hóa (huyện Minh Hóa), thị trấn Phong Nha, , Xuân Trạch (Bố Trạch)…
Nhiều trường học trên địa bàn thị xã Ba Đồn nước chưa rút hết.
Nhiều trường học trên địa bàn thị xã Ba Đồn nước chưa rút hết.
Riêng huyện Bố Trạch, trong ngày 21-10, đã có 20 trường học đón học sinh tới trường. Ông Võ Hải Quân, Phó phòng phụ trách Phòng GD huyện Bố Trạch cho biết, đây là các trường học nằm ở vùng dưới, ít ảnh hưởng bởi đợt mưa lũ, các điều kiện bảo đảm an toàn trường lớp, giáo viên và học sinh đã được phòng kiểm tra, khảo sát đánh giá cụ thể.
Các trường học còn ngổn ngang bùn đất sau khi nước lũ rút
Các trường học còn ngổn ngang bùn đất sau khi nước lũ rút
Trưởng phòng GD huyện Tuyên Hóa Hoàng Văn Phúc cũng cho biết, đợt lũ lụt vừa qua, trên địa bàn có 25 trường bị ngập nước. Mấy ngày qua, các nhà trường được sự hỗ trợ, giúp đỡ của các lực lượng đã tập trung vệ sinh, ổn định trường lớp. 
Các trường học còn ngổn ngang bùn đất sau khi nước lũ rút
Các trường học còn ngổn ngang bùn đất sau khi nước lũ rút
Đến nay, cơ bản các trường bị ngập lụt của huyện Tuyên Hóa đã có thể đón học sinh trở lại học, trừ các trường mầm non có học muộn hơn vì các em học bán trú, các điều kiện liên quan đến ăn nghỉ buổi trưa chưa bảo đảm; các trường học mà học sinh tới trường phải qua sông suối, đường trơn trượt, chia cắt.
 
A.T