Quảng Bình triển khai sử dụng SGK Tiếng Anh 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới

  • 14:20 | Chủ Nhật, 21/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 20-6, Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức tập huấn sử dụng sách giáo khoa (SGK) Tiếng Anh 1 (TA1) theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho lãnh đạo, chuyên viên phụ trách TA phòng GD-ĐT các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, Quảng Trạch, Tuyên Hóa, Minh Hóa, TX. Ba Đồn và TP. Đồng Hới; cán bộ quản lý và giáo viên TA dạy lớp 1 của 132 trường lựa chọn SGK TA1.  
Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên của 132 trường tiểu học chọn SGK TA1 tham dự lớp tập huấn được tổ chức tại TP. Đồng Hới.
Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên của 132 trường tiểu học chọn SGK TA1 tham dự lớp tập huấn được tổ chức tại TP. Đồng Hới.
Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đã cụ thể hóa mục tiêu giáo dục giúp học sinh làm chủ kiến thức, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào cuộc sống. Bám sát yêu cầu về mục tiêu đổi mới giáo dục và đào tạo, trong thời gian qua, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã làm việc nghiêm túc lựa chọn được những bộ sách phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của địa phương. Đã có 132 trường lựa chọn bộ sách TA1 của Tổng chủ biên Hoàng Văn Vân-NXB Giáo dục. 
 
Để giúp các cơ sở GDPT kịp thời triển khai sử dụng SGK lớp 1 năm học mới 2020-2021, Sở GD-ĐT bắt đầu tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên tiểu học dạy lớp 1 trong toàn tỉnh từ nay đến cuối tháng 7-2020. TA1 là lớp tập huấn đầu tiên, nhằm giúp giáo viên TA tiểu học sử dụng hiệu quả SGK mới.  
Bộ SGK Tiếng Anh 1 (Tổng chủ biên Hoàng Văn Vân-NXB Giáo dục) được phần lớp các trường tiểu học trên địa bàn Quảng Bình lựa chọn sử dụng trong năm học mới 2020-2021.
Bộ SGK Tiếng Anh 1 (Tổng chủ biên Hoàng Văn Vân-NXB Giáo dục) được phần lớn các trường tiểu học trên địa bàn Quảng Bình lựa chọn sử dụng trong năm học mới 2020-2021.
Tại lớp tập huấn, các chuyên gia của Bộ GD-ĐT đã tập trung truyền đạt những nội dung cụ thể, như: giới thiệu tổng quan chương trình TA làm quen lớp 1, 2; giới thiệu cấu trúc SGK TA1; phương pháp dạy các kiểu bài trong SGK nhằm tạo hứng thú, phát triển tối đa phẩm chất, năng lực học sinh; cũng như công tác kiểm tra, đánh giá môn TA lớp 1... 
 
Được biết, dạy TA làm quen cho học sinh lớp 1, 2 đã được triển khai ở Quảng Bình từ nhiều năm nay và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Số lượng học sinh làm quen TA tăng lên hàng năm. Năm học 2019-2020 đã có 119 trường tiểu học tổ chức dạy làm quen TA cho học sinh lớp 1, 2, góp phần hỗ trợ rất nhiều cho các em khi bước vào lớp 3.  
Các giáo viên đã thẳng thắn trao đổi, thảo luận với các chuyên gia tại lớp tập huấn SGK Tiếng Anh 1.
Các giáo viên đã thẳng thắn trao đổi, thảo luận với các chuyên gia tại lớp tập huấn SGK Tiếng Anh 1.
Tuy vậy, việc tổ chức thực hiện dạy học làm quen TA vẫn chưa thực sự bài bản và có hiệu quả. Chưa có chương trình chính thống chung cho toàn quốc mà chỉ triển khai trên cơ sở các địa phương tự lựa chọn sách, tài liệu phù hợp đưa vào sử dụng. Đến chương trình GDPT 2018 đã đưa TA làm quen lớp 1, 2 trở thành môn học tự chọn đối với cấp tiểu học. Chương trình được xây dựng để đáp ứng nhu cầu làm quen TA của học sinh lớp 1, 2 và đảm bảo tính liên thông với chương trình môn TA được dạy từ lớp 3 đến lớp 12.
 
Lớp tập huấn lần này sẽ góp phần hỗ trợ cho cán bộ quản lý và giáo viên triển khai năm đầu tiên chương trình GDPT mới một cách hiệu quả.
 
Nội Hà