.

Giáo viên "đánh vật" với các cuộc thi

.
09:35, Thứ Bảy, 30/11/2019 (GMT+7)
Sau khi tham gia 4 kỳ thi giáo viên giỏi âm nhạc cấp huyện, tỉnh, một giáo viên âm nhạc bị sút 10kg. Thực tế cho thấy nhiều cuộc thi còn nặng hình thức.
 
Một tháng thi 4 lần, sụt 10kg
 
Trong các buổi gặp mặt với các bộ, ngành chức năng nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam - 20-11 vừa qua, nhiều thầy cô giáo đã nêu kiến nghị: Giảm tải áp lực cho giáo viên trong các cuộc thi sáng kiến sáng tạo, giáo viên dạy giỏi. Cô Lương Thị Hòa, giáo viên âm nhạc kiêm tổng phụ trách đội trường Tiểu học và THCS Cao Sơn, TP. Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) chia sẻ câu chuyện cô sút 10kg sau khi tham gia 4 kỳ thi giáo viên giỏi âm nhạc cấp huyện, tỉnh và giáo viên tổng phụ trách đội giỏi cấp huyện tháng 3 năm ngoái. Cô giáo này cũng mong muốn các kỳ thi giáo viên dạy giỏi được giảm tải, nhất là để loại trừ bệnh thành tích trong thi đua, đặc biệt là những người dạy ở vùng đặc biệt khó khăn, để thầy cô tập trung giảng dạy và quan tâm nhiều hơn đến học sinh. 
Cuộc thi giáo viên giỏi nặng tính hình thứ gây áp lực cho giáo viên. Ảnh: Trube
Cuộc thi giáo viên giỏi nặng tính hình thứ gây áp lực cho giáo viên. Ảnh: Trube
Đồng quan điểm, thầy giáo Nguyễn Quang Trung (THCS Quảng Hòa, Đắk Nông) thẳng thắn bày tỏ thực trạng, thực hiện việc tinh giản biên chế, số lượng giáo viên phụ trách lớp đã theo quy định. Tuy nhiên, có nhiều cuộc thi dành cho giáo viên đã ảnh hưởng đến việc đảm bảo thời gian giảng dạy cho học sinh trên lớp. Dù giáo viên có lịch dạy bù nhưng vẫn không đảm bảo chất lượng bằng việc dạy như đúng quy định.
 
“Ngành giáo dục cần giảm số lượng cuộc thi dành cho giáo viên. Đồng thời, cần giảm số lượng hồ sơ sổ sách mang tính hình thức để giảm gánh nặng cho giáo viên chủ nhiệm. Bởi vì giáo viên chủ nhiệm không chỉ dạy, quản lý mà còn phải đảm nhiệm việc kiểm tra các chế độ dành cho học sinh...”, thầy Trung đề nghị.
 
“Ngành giáo dục cần giảm số lượng cuộc thi dành cho giáo viên. Đồng thời, cần giảm số lượng hồ sơ sổ sách mang tính hình thức để giảm gánh nặng cho giáo viên chủ nhiệm. Bởi vì giáo viên chủ nhiệm không chỉ dạy, quản lý mà còn phải đảm nhiệm việc kiểm tra các chế độ dành cho học sinh...”- Thầy Nguyễn Quang Trung, Trường THCS Quảng Hòa, Đắk Nông.
Còn cô Nguyễn Vân Nhi, trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Tô Hiệu (huyện M’Đrăk, tỉnh Đắk Lắk) cho rằng, việc làm sáng kiến kinh nghiệm hằng năm rất khó thực hiện. Theo cô, để có thể viết ra được một sáng kiến có chất lượng, đủ tiêu chuẩn cho ngành giáo dục, đòi hỏi sự đúc kết nhiều kinh nghiệm và công sức.
 
Hơn nữa, một giáo viên bắt buộc phải có sáng kiến kinh nghiệm đạt tiêu chuẩn cấp huyện trở lên mới có cơ hội đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua nên thậm chí có hiện tượng sao chép ý tưởng, biến tấu lại sản phẩm của người khác thành của mình. Điều này vô hình chung tạo áp lực lên giáo viên, nhiều thầy cô chưa có kinh nghiệm đã phải làm sáng kiến, đồng thời làm mất tính công bằng của cuộc thi.
 
Cô giáo Hà Thị Hiền (Trường Tiểu học và THCS Phú Cường, Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình) cho biết: “Hiện nay, ở trường Phú Cường trung bình 40 học sinh/lớp. Tuy nhiên học sinh ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số gặp nhiều khó khăn ảnh hưởng đến khả năng nhận thức, tiếp nhận kiến thức so với những học sinh ở vùng thuận lợi. Vì vậy, cần giảm sĩ số học sinh để việc kèm cặp các em được tốt hơn”.
 
Giảm áp lực, đi vào thực chất
 
Bày tỏ sự thấu hiểu trước áp lực của giáo viên, ông Phạm Tuấn Anh, Phó cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT) thừa nhận: Thời gian qua nhiều cuộc thi giáo viên dạy giỏi các cấp mang tính chất “diễn”, một giờ dạy giỏi được “diễn” đi, “diễn” lại nhiều lần, làm bản chất cuộc thi này khác đi, mục tiêu của cuộc thi giáo viên dạy giỏi không còn trong sáng nữa. Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục đang rà soát tất cả thông tư quy định về giáo viên dạy giỏi, từ đó xây dựng thông tư mới, hướng đến việc xét và công nhận danh hiệu này qua cả một quá trình, bởi “một giờ dạy không đủ quyết định giáo viên đó có giỏi hay không”.
 
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, sắp tới cuộc thi giáo viên dạy giỏi thay vì thi 2 tiết học các thầy cô sẽ chỉ phải tổ chức 1 tiết học, trong đó sẽ không phải viết hay trình bày sáng kiến kinh nghiệm, mà thầy cô có thể chia sẻ, trình bày những kinh nghiệm hay, những việc làm tốt trong năm qua. Cần sớm có giải pháp nhằm giảm tải áp lực cho giáo viên trong các cuộc thi sáng kiến sáng tạo, giáo viên dạy giỏi; có cơ chế luân chuyển cán bộ công tác tại vùng đặc biệt khó khăn yên tâm công tác lâu dài; đảm bảo chế độ cho giáo viên và học sinh vùng cao…Thông tư chuẩn bị ban hành được xây dựng trên tinh thần giảm tối đa áp lực cho giáo viên. Các cuộc thi vẫn được tổ chức nhưng hình thức sẽ được giảm tải, không bắt buộc thầy cô tham gia.
 
Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết, Bộ đã rà soát và sẽ cắt những cuộc thi không nâng cao chất lượng giáo dục, thậm chí còn tạo gánh nặng, áp lực cho giáo viên. Một trong những nội dung quan trọng từ năm 2019 để giảm áp lực, tạo động lực cho giáo viên là giảm gánh nặng sổ sách hành chính, các cuộc thi nhà giáo không cần thiết. Bộ cũng đề nghị địa phương và các bộ, ban ngành liên quan chung tay giải quyết áp lực thi đua cho các trường; có chính sách lương bổng để nhà giáo yên tâm làm tốt công việc./.
 
Theo Hoàng Dũng/Báo VOV
 
,
  • Bỏ quy định kiểm tra và cấp chứng chỉ ngoại ngữ

    Bộ Giáo dục và Đào tạo bãi bỏ các quy định về kiểm tra và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo chương trình giáo dục thường xuyên, thực hiện từ ngày 15-1-2020.
     
    29/11/2019
    .
  • [Infographics] Sự nghiệp để đời của Giáo sư sử học Hà Văn Tấn

    Giáo sư, nhà giáo nhân dân Hà Văn Tấn, người được mệnh danh là Lê Quý Đôn của thế kỷ 20, người cuối cùng trong "tứ trụ" của sử học Việt Nam, vừa từ trần vào tối 27-11-2019 tại Hà Nội.

    29/11/2019
    .
  • Cách chức Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình Bùi Trọng Đắc

    Ông Bùi Trọng Đắc bị cách chức Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo do để xảy ra vi phạm rất nghiêm trọng trong công tác tổ chức kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2017, 2018 tại tỉnh Hòa Bình.
     
    28/11/2019
    .
  • Gỡ các "nút thắt" phân luồng học sinh trong giáo dục nghề nghiệp

    (QBĐT) - Phân luồng học sinh (HS) sau THCS là giải pháp hướng cho HS vào học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực và giảm tải đào tạo cho bậc THPT. Tuy nhiên, thời gian qua, việc phân luồng HS sau THCS ở tỉnh ta vẫn gặp không ít khó khăn, rào cản, đòi hỏi cần có giải pháp gỡ các "nút thắt" trong vấn đề này…

    28/11/2019
    .
  • Phó Thủ tướng: Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển giáo dục

    Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn các doanh nghiệp dành nguồn lực để quay lại đầu tư cho khoa học, đổi mới sáng tạo, phát triển nguồn nhân lực bền vững.
     
    27/11/2019
    .
  • Người thầy nhiệt huyết với phong trào thể thao

    (QBĐT) - Nhắc đến thầy giáo Dương Khánh Tùng (Trường THCS An Ninh, huyện Quảng Ninh), không chỉ những người làm công tác thể thao ở huyện Quảng Ninh mà nhiều người làm nghề trong tỉnh đều biết. Sự nhiệt huyết của thầy đã góp phần vào sự phát triển mạnh mẽ của phong trào thể dục-thể thao (TDTT) học đường và huyện Quảng Ninh trong thời gian qua…

    27/11/2019
    .
  • Trường mầm non Hoa Hồng: Nỗ lực xây dựng môi trường giáo dục "Lấy trẻ làm trung tâm"

    (QBĐT) - Thực hiện mục tiêu đổi mới giáo dục, Trường mầm non Hoa Hồng (thành phố Đồng Hới) đã xây dựng chuyên đề "Lấy trẻ làm trung tâm". Chuyên đề đã tạo môi trường vui chơi, học tập lành mạnh, phát huy khả năng tư duy của trẻ, được phụ huynh và ngành Giáo dục-Đào tạo tỉnh đánh giá cao.

    26/11/2019
    .
  • Trường tiểu học số 2 Hoàn Lão: Dẫn đầu phong trào thi đua "Dạy tốt-Học tốt"

    (QBĐT) - Nằm ở trung tâm của thị trấn Hoàn Lão (Bố Trạch), hơn 20 năm xây dựng và phát triển, Trường tiểu học (TH) số 2 Hoàn Lão từng bước đi lên vững chắc, có bề dày thành tích nổi bật trong các phong trào thi đua "Dạy tốt-Học tốt", "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học", liên tục đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, là đơn vị luôn dẫn đầu cấp học.

    26/11/2019
    .