Điểm sáng trong phong trào khuyến học, khuyến tài

  • 14:49 | Thứ Sáu, 22/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bằng nhiều hình thức hoạt động hiệu quả, công tác khuyến học, khuyến tài ở xã Tân Thủy (huyện Lệ Thủy) ngày càng có nhiều khởi sắc. Qua đó, góp phần nâng cao trình độ dân trí, tiếp sức cho nhiều thế hệ học trò vươn lên trong học tập, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong gia đình, dòng họ, cộng đồng cùng chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, khơi dậy truyền thống hiếu học tại địa phương.
 
Với phương châm "mỗi hộ gia đình là một hội viên khuyến học, mỗi thôn, làng là một chi hội khuyến học", Hội Khuyến học xã Tân Thủy đã phối hợp với các trường học, tổ chức xã hội, hội cha mẹ học sinh phát động các phong trào thi đua thu hút đông đảo người dân tham gia như: “Xây dựng xã hội học tập”, “Đơn vị, dòng họ khuyến học”...
 
Ngay từ đầu các năm, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã ra nghị quyết chuyên đề về xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài và chỉ đạo Hội Khuyến học đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cán bộ, hội viên và nhân dân về công tác khuyến học, khuyến tài nhằm huy động sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, các trường học.
 
Hội Khuyến học xã còn chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện chủ trương vận động hội viên và các tổ chức, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã cũng như các nhà hảo tâm...  cùng chung tay góp sức xây dựng quỹ khuyến học để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh đạt thành tích cao trong học tập… Nhờ vậy, đến nay, quỹ khuyến học của xã Tân Thủy đạt gần 500 triệu đồng.
Hội Khuyến học xã Tân Thủy thường xuyên động viên, khen thưởng các học sinh vượt khó vươn lên trong học tập.
Hội Khuyến học xã Tân Thủy thường xuyên động viên, khen thưởng các học sinh vượt khó vươn lên trong học tập.
Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, đến nay, toàn xã có 12 cộng đồng học tập thôn, 20 dòng họ học tập, 4 đơn vị học tập, 1.359 gia đình học tập. Hàng năm, xã Tân Thủy đều tổ chức các hội nghị biểu dương, trao quà cho nhiều con em trong xã. Riêng trong năm học 2018-2019, Hội Khuyến học xã đã tặng 150 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, khen thưởng cho 1.608 lượt học sinh giỏi, hỗ trợ 80 học sinh nghèo..., góp phần động viên phong trào xã hội học tập trên địa bàn xã.
 
Tiêu biểu trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở địa phương có dòng họ Lê Thuận, thôn Tân Thịnh. Hội Khuyến học dòng họ Lê Thuận được thành lập vào năm 2012. Dòng họ họp, bầu ra hội đồng gia tộc và cũng là ban khuyến học của dòng họ.
 
Nhờ phát huy tốt công tác khuyến học, khuyến tài nên quỹ khuyến học của dòng họ Lê Thuận ngày một tăng, mỗi năm có gần 30 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, vào ngày 15-7 âm lịch hàng năm, dòng họ Lê Thuận tổ chức họp mặt, phát thưởng cho con cháu trong họ đạt thành tích cao trong học tập, nhắc nhở con cháu tiếp bước truyền thống của dòng họ hiếu học.
 
Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự nỗ lực của các thành viên trong dòng họ, đến nay, 100% gia đình trong dòng họ đạt tiêu chí gia đình học tập. Trong 3 năm lại đây, dòng họ đã phát thưởng cho 245 cháu đạt thành tích cao trong học tập, 43 cháu thi đỗ vào các trường đại học...
 
Với những kết quả đó, dòng họ Lê Thuận đã nhiều năm liên tục được nhận giấy khen của Huyện hội, Tỉnh hội và Trung ương hội.
 
Ông Võ Văn Hiền, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Tân Thủy cho biết, thời gian tới, Hội Khuyến học xã sẽ không ngừng phát triển vững mạnh, tiếp tục làm tốt vai trò khuyến học, khuyến tài, tạo điều kiện cho các em học sinh nghèo, khó khăn vượt lên hoàn cảnh, viết tiếp ước mơ trên con đường học tập. Qua đó, dấy lên phong trào "Người người khuyến học, nhà nhà khuyến học", góp phần nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, xây dựng xã Tân Thủy ngày một phát triển."
Phạm Hà