Những đảng viên "vác tù và hàng tổng"…

  • 10:03 | Thứ Hai, 29/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhiều đảng viên ở các tổ chức cơ sở đảng nông thôn ở huyện Tuyên Hóa đang từng ngày, từng giờ, âm thầm cống hiến và làm việc cùng với nhân dân. Mục đích cống hiến của họ đơn giản là vì phong trào chung và góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
 
Bí thư “đi đêm”…
 
Hơn 7 năm ông Trần Văn Lý (SN 1963) làm bí thư chi bộ, người dân thôn Tam Đa, xã Tiến Hóa (Tuyên Hóa) đã quá quen thuộc với hình ảnh ông thỉnh thoảng cầm đèn pin “đi đêm” trên các tuyến đường trên địa bàn thôn. Ông Lý chia sẻ, những chuyến đi đó đã giúp ông nhìn thấy được các câu chuyện của cuộc sống diễn ra trong bóng tối, nhất là đối với giới trẻ. Thôn Tam Đa là một trong những địa bàn tiềm ẩn nguy cơ về mất an toàn an ninh trật tự. Vì vậy, cẩn thận, phòng ngừa từ trước là không thừa. Và việc “đi đêm” với ông giờ đây đã trở thành thói quen.
 
Giờ đây, mỗi lần về quê, H.T.M. (SN 2000) ở thôn Tam Đa, hiện đang lao động ở Hàn Quốc đều ghé lại nhà ông Lý chuyện trò và không quên nói lời cảm ơn, vì trước đó, nếu không có ông Lý, kịp thời ngăn cản, khuyên răn, chắc chắn M. không được như bây giờ. Ông Lý nhớ lại, chuyện xảy ra khoảng năm 2017, lúc đó, ông mới được bầu làm bí thư chi bộ.
 
Chính trong những lần “đi đêm” đó, ông phát hiện M. (lúc đó đang là theo học THPT) có biểu hiện thường xuyên theo bạn bè bỏ học, đi chơi đêm về khuya. Có mấy lần, ông bắt gặp M. ngồi túm tụm cùng nhóm bạn chơi bời lêu lỏng, uống bia, rượu ở cuối xóm. Sau nhiều lần nhắc nhở, góp ý, động viên, khuyên bảo, M. dạ dạ, vâng vâng, nhưng được ít hôm, vẫn chứng nào tật ấy.
 
Ba mẹ M. đều làm nghề buôn bán, kinh doanh ở chợ Tiến Hóa, nên có ít thời gian để theo dõi con cái. Khuyên bảo không được, cuối cùng, ông đến nhà nói chuyện, trao đổi với ba mẹ M. để cùng nhau giáo dục. May sao, gia đình hợp tác. Sau đó, M. cũng đã thay đổi. Hoàn thành chương trình THPT, M. đăng ký đi xuất khẩu lao động có thời hạn tại Hàn Quốc và giờ đây là một thanh niên trưởng thành, chí thú làm ăn.
 
Không những thế, nhiều năm qua với vai trò là bí thư chi bộ, ông Trần Văn Lý được đánh giá là người đảng viên luôn nêu cao vai trò trách nhiệm trong công việc, thường xuyên sâu sát với chi ủy và các tổ chức chính trị thôn; nhất là trong việc vận động nhân dân tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, tổ chức tuần tra, theo dõi, nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện những biểu hiện, trường hợp nghi vấn, thông báo, phối hợp Công an xã để xử lý.
Nhiều đảng viên “vác tù và hàng tổng” tiêu biểu ở các tổ chức cơ sở đảng nông thôn trên địa bàn được Ban Thường vụ Huyện ủy Tuyên Hóa ghi nhận và biểu dương kịp thời.
Nhiều đảng viên “vác tù và hàng tổng” tiêu biểu ở các tổ chức cơ sở đảng nông thôn trên địa bàn được Ban Thường vụ Huyện ủy Tuyên Hóa ghi nhận và biểu dương kịp thời.

Đối với những gia đình có con em chậm tiến bộ, có biểu hiện ăn chơi, đua đòi, ông cùng các đảng viên, Ban công tác Mặt trận thôn “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động, giáo dục và theo dõi, đưa nhiều trường hợp quay trở lại “con đường sáng”. Vì vậy, trong nhiều năm gần đây, thôn Tam Đa không có thanh niên vi phạm pháp luật.

Bí thư Đảng ủy xã Tiến Hóa Cao Văn Trúc cho hay: “Tam Đa là thôn có nhiều phong trào, hoạt động sôi nổi và là điểm sáng trong phong trào xây dựng quê hương trên địa bàn xã. Để có được kết quả đó không thể không nói đến vai trò của những người đảng viên, nhất là Bí thư Chi bộ Trần Văn Lý. Vốn là một quân nhân công tác trong quân đội về nghỉ hưu (năm 2014), năm 2017, ông Trần Văn Lý được tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ. Ông là người luôn nêu gương, tiên phong đi đầu trên các lĩnh vực công tác, luôn bám sát cơ sở và có nhiều tham mưu đúng cho Đảng ủy nắm bắt, giải quyết kịp thời tình hình trên địa bàn thôn. Minh chứng cho điều đó, vừa qua, Bí thư Chi bộ Trần Văn Lý là một trong số ít những đảng viên ở tổ chức cơ sở đảng nông thôn được Ban Thường vụ Huyện ủy Tuyên Hóa tặng giấy khen vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm giai đoạn 2019-2023”.

Người dẫn dắt phong trào
 
Năm 2021, để kết nối, nắm bắt thông tin xảy ra trên địa bàn, anh Hoàng Văn Nhanh (SN 1974), Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Thuận Hoan, xã Đồng Hóa (Tuyên Hóa) đã thành lập nhóm zalo với gần 500 người dân tham gia. Thời điểm đó, anh Hoàng Văn Nhanh mới được bầu làm Trưởng thôn trở lại. Trước đó, từ năm 2005-2018, anh cũng đã từng là người “vác tù và hàng tổng”.
 
Anh Nhanh cho biết, lý do thành lập nhóm zalo là vì Thuận Hoan là thôn có địa bàn rộng nhất xã Đồng Hóa, với dân số 319 hộ (hơn 1.300 khẩu), phân bố trải rộng trên 5 xóm và địa hình đi lại phức tạp. Vào mùa mưa lũ, các thôn bị chia cắt, cách biệt với nhau. Vì vậy, để thuận tiện trong nắm bắt thông tin, điều hành, quản lý, anh đã lập nên nhóm zalo của thôn.
 
Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Tuyên Hóa Hoàng Minh Phong cho biết: “Trong số những đảng viên được Ban Thường vụ Huyện ủy tặng giấy khen vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm giai đoạn 2019-2023, có nhiều đảng viên đang hàng ngày dẫn dắt, gắn bó với phong trào của địa phương. Họ là những đảng viên luôn gương mẫu đi đầu trong thực hiện công việc, chức trách được giao. Họ làm việc vì trách nhiệm của một người đảng viên, vì sự tín nhiệm của tổ chức và người dân để cống hiến cho sự nghiệp xây dựng quê hương, thôn xóm, chứ không hề vì mục đích nào khác”.

Anh Hoàng Văn Nhanh chia sẻ: “Ngày thường, người dân trong thôn mỗi người một việc, nên công tác tổ chức họp toàn dân định kỳ hàng tháng rất khó. Vài ba tháng mới tổ chức họp toàn dân một lần nên việc trao đổi, bàn bạc và triển khai các phong trào, cuộc vận động chủ yếu được truyền đạt qua loa truyền thanh hoặc ban điều hành xóm. Trong khi hiện nay, phần lớn người dân trong thôn đều sử dụng điện thoại thông minh. Tại sao lại không tận dụng kênh thông tin này để thuận lợi hơn trong quản lý, điều hành? Từ khi được đưa vào sử dụng, nhóm zalo chung của thôn đã trở thành kênh kết nối, trao đổi công việc rất hiệu quả. Nhiều chủ trương, phong trào triển khai trên địa bàn thôn đều được thông tin, chia sẻ lên nhóm để người dân có thể góp ý bàn bạc, trong đó có cả việc nêu gương người tốt, việc tốt để mọi người cùng học tập và làm theo. Thậm chí những biểu hiện thói hư tật xấu cũng được bà con đưa ra, góp ý kiến để xây dựng cộng đồng dân cư ngày càng tốt hơn”.

Nhờ vậy, suốt hơn 10 năm qua, thôn Thuận Hoan luôn giữ vững danh hiệu “Khu dân cư văn hóa”, đời sống nhân dân ngày càng cải thiện. Nếu như năm 2019, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn chỉ đạt 36 triệu đồng, thì đến năm 2023 là 51 triệu đồng, hoàn thành mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Đồng Hóa nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

Bí thư Đảng ủy xã Đồng Hóa Phạm Ngọc Đông đánh giá, không phải ngẫu nhiên, thôn Thuận Hoan có được kết quả nói trên. Bởi, một khi người dân đồng thuận, đoàn kết chung tay góp sức cho phong trào chung, chứng tỏ những người “vác tù và hàng tổng” ở đó có sức lôi cuốn mọi người. Anh Hoàng Văn Nhanh là một Phó Bí thư Chi bộ, một trưởng thôn luôn năng nổ, nhiệt tình. Nhiều năm qua, anh Hoàng Văn Nhanh cùng với tập thể chi bộ, ban cán sự thôn Thuận Hoan đã điều hành, quản lý và tổ chức triển khai thực hiện tốt nhiều phong trào, cuộc vận động ở địa phương. Không khí thi đua làm ăn phát triển kinh tế-xã hội, đóng góp sức người, sức của xây dựng nông thôn mới trên địa bàn ngày càng phát triển sôi nổi.

D.C.H

tin liên quan

Ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2024

Ngày 25/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ký Quyết định số 104/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2024.

Lệ Thủy: Trao tặng Huy hiệu Đảng cho 201 đảng viên

(QBĐT) - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Lệ Thủy Lê Văn Sơn cho biết, nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2024), Đảng bộ huyện Lệ Thủy có 201 đảng viên được trao tặng Huy hiệu Đảng.

Để tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết

(QBĐT) - Chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, nhất là mỗi dịp Tết đến, xuân về là hoạt động truyền thống của Liên đoàn Lao động tỉnh và các cấp công đoàn.