Bố Trạch: Nâng cao công tác cải cách hành chính

  • 07:59 | Thứ Ba, 15/08/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Công tác cải cách hành chính (CCHC) được huyện Bố Trạch xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Do đó, thời gian qua, huyện đã tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo bước chuyển biến tích cực trong công tác CCHC, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
 
Xã Đại Trạch là một trong những địa phương của huyện Bố Trạch được đánh giá triển khai khá hiệu quả công tác CCHC thời gian qua. Thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), UBND xã Đại Trạch đã niêm yết công khai bộ TTHC đã được UBND tỉnh công bố tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đúng quy định. Ngoài ra, các TTHC còn được niêm yết công khai trên trang thông tin điện tử của xã.
Công tác quản lý và sử dụng biên chế tại xã Đại Trạch (Bố Trạch) cơ bản hiệu quả, bảo đảm theo quy định.
Công tác quản lý và sử dụng biên chế tại xã Đại Trạch (Bố Trạch) cơ bản hiệu quả, bảo đảm theo quy định.
Nhằm rút ngắn thời gian, đơn giản hóa các TTHC, UBND xã Đại Trạch đã thường xuyên rà soát, thông qua phương án đơn giản hóa các TTHC. Nhờ nỗ lực trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn của các cán bộ bộ phận một cửa, việc nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 của người dân và các tổ chức doanh nghiệp được tăng cường. Từ đầu năm 2023 đến ngày 8/6/2023, xã Đại Trạch tiếp nhận 606 hồ sơ, trong đó, tiếp nhận trực tuyến là 295 hồ sơ. Các hồ sơ đa phần được giải quyết trước hạn và đúng hạn.
 
Ông Lê Minh Kham, thôn Đại Nam 2 (xã Đại Trạch) cho biết: “Tôi thường xuyên đến giao dịch tại bộ phận một cửa của xã Đại Trạch. Các cán bộ, công chức ở đây làm việc rất nhiệt tình, luôn sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn người dân trong quá trình thực hiện hồ sơ, giấy tờ; thời gian trả kết quả hồ sơ đúng hạn”.
 
Cùng với cải cách TTHC, xã Đại Trạch cũng chú trọng triển khai công tác cải cách thể chế, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử. Công tác quản lý và sử dụng biên chế tại xã cơ bản bảo đảm theo quy định.
 
Chủ tịch UBND xã Đại Trạch Phan Văn Ngọ cho biết: “Thời gian tới, UBND xã Đại Trạch sẽ tiếp tục tăng cường ứng dụng các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia, của tỉnh; triển khai thực hiện quy định về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích để giải quyết TTHC. Cùng với đó, UBND xã cũng tiếp tục xây dựng, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; thường xuyên thực hiện việc tự kiểm tra văn bản do UBND cấp xã ban hành nhằm kịp thời phát hiện và sửa đổi, bổ sung, khắc phục các sai sót…”.
 
Để thực hiện hiệu quả công tác CCHC, UBND huyện Bố Trạch đã cụ thể hóa và ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành theo Chương trình hành động số 03-CTr/TU, ngày 9/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh CCHC và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, giai đoạn 2021-2025. Hàng năm, UBND huyện có kế hoạch bảo đảm triển khai đầy đủ các nhiệm vụ phù hợp với tình hình thực tế của huyện và khả năng thực hiện của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện…; căn cứ kết quả xác định chỉ số CCHC để tổ chức bình xét thi đua, khen thưởng cuối năm.
 
Việc xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số được huyện đẩy mạnh, bảo đảm thông tin thông suốt, tăng cường tính công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước. Hạ tầng công nghệ thông tin được quan tâm đầu tư, nâng cấp; cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng, các phần mềm dùng chung được khai thác có hiệu quả, góp phần bảo đảm an toàn an ninh thông tin mạng trong cơ quan quản lý nhà nước. Chất lượng dịch vụ công hành chính được chú trọng, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
 
Bên cạnh đó, tổ chức bộ máy trên địa bàn huyện được rà soát, sắp xếp theo hướng tinh gọn; trách nhiệm của người đứng đầu và đội ngũ cán bộ, công chức được nâng lên; kỷ luật, kỷ cương trong thực thi nhiệm vụ, công vụ được chấn chỉnh. Chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông ngày một nâng cao và đổi mới; tăng cường cung cấp DVCTT. Nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, các ban, ngành từ huyện đến cơ sở, cán bộ, công chức về CCHC chuyển biến tích cực nên quyết tâm, quyết liệt trong triển khai thực hiện.
Bộ phận một cửa xã Đại Trạch (Bố Trạch) nỗ lực hỗ trợ người dân trong quá trình giao dịch.
Bộ phận một cửa xã Đại Trạch (Bố Trạch) nỗ lực hỗ trợ người dân trong quá trình giao dịch.

Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, những kết quả đạt được trong công tác CCHC đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Qua đó, huyện đã phát huy nội lực, thu hút tốt nguồn lực bên ngoài, góp phần thực hiện các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của huyện và các địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC trên địa bàn vẫn còn một số hạn chế, khó khăn, như: Chỉ số CCHC một số xã hiện đang đạt thấp; chỉ đạo giải quyết TTHC trên một số lĩnh vực nhạy cảm (đất đai, tư pháp, xây dựng cơ bản) còn thiếu quyết liệt nên hiệu quả chưa cao…

Để phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua, khắc phục những tồn tại, khó khăn nhằm hoàn thành chương trình công tác CCHC, huyện sẽ tiếp tục triển khai một số nội dung, cụ thể như: Tiếp tục đẩy mạnh công tác chỉ đạo, điều hành của UBND huyện, các cơ quan, đơn vị, địa phương, trong đó chỉ đạo tổ chức rà soát, đánh giá tiến độ thực hiện các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ CCHC ở các cơ quan, đơn vị, địa phương; nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, không để xảy ra tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; huy động các nguồn lực tập trung triển khai hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, đẩy mạnh DVCTT, thanh toán trực tuyến…
 
Thời gian qua, huyện Bố Trạch đã đạt được những kết quả khá toàn diện về CCHC. Các nhiệm vụ trọng tâm trong danh mục CCHC giai đoạn 2021-2030, qua rà soát, đến nay huyện đã hoàn thành 6/6 nhiệm vụ. Một số mục tiêu đến năm 2025 đã đạt được kết quả tích cực: Tỷ lệ các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện việc ký số, xử lý văn bản trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành đạt 92% KH (KH năm 2025 đạt 100%); DVCTT mức độ 3, 4 đạt 51,21% KH (KH năm 2025 đạt 80%); tỷ lệ hồ sơ, TTHC ở các cấp giải quyết trước hẹn và đúng hẹn đạt 86,68%.
Lê Mai

tin liên quan

Bổ sung quy định nguồn lực hỗ trợ hoạt động quy hoạch

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 58/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một điều của Luật Quy hoạch. Trong đó, bổ sung quy định nguồn lực hỗ trợ hoạt động quy hoạch.

Lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 945/QĐ-TTg ngày 11/8/2023 thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 101/2023/QH15 của Quốc hội về rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (Tổ công tác).

Lệ Thủy: Phát triển Công đoàn tại doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước

(QBĐT) - Ngày 11/8, Liên đoàn Lao động huyện Lệ Thủy tổ chức lễ công bố thành lập Công đoàn cơ sở Công ty CP Xenlulo Quảng Bình.