Quảng Trạch:

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử ở địa bàn vùng giáo

  • 08:53 | Thứ Năm, 06/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 đang đến gần. Xác định công tác tuyên truyền phải đi trước một bước, huyện Quảng Trạch đã triển khai các hoạt động truyền thông đến đông đảo người dân, nhất là các địa bàn vùng giáo. Nhờ đó, công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đến thời điểm hiện tại diễn ra thuận lợi, đúng pháp luật.
 
Xã Cảnh Hóa là một trong những địa phương có tỷ lệ người dân theo đạo Công giáo đông nhất của huyện Quảng Trạch. Hiện trên địa bàn xã có hơn 65% đồng bào theo đạo, với 1 giáo xứ và 4 giáo họ. Nhằm chuẩn bị cho việc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp diễn ra đúng kế hoạch và an toàn, công tác tuyên truyền đã được lãnh đạo và chính quyền xã triển khai tích cực trong thời gian qua.
 
Ông Hoàng Anh Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Cảnh Hóa cho biết: “Đến thời điểm này, xã Cảnh Hóa đã tiến hành xong hiệp thương lần thứ 3 và đã niêm yết danh sách cử tri ở các địa điểm bỏ phiếu. 
Các địa phương đã tiến hành dán danh sách cử tri tại các điểm bỏ phiếu
Các địa phương đã tiến hành dán danh sách cử tri tại các điểm bỏ phiếu
Để giúp người dân, đặc biệt là đồng bào vùng giáo hiểu được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, hàng tuần, xã đã tổ chức phát trên hệ thống loa truyền thanh xã, thôn những thông tin liên quan về bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp; nguyên tắc bầu cử, tiêu chuẩn đại biểu, quyền bầu cử và ứng cử của công dân; số lượng, cơ cấu đại biểu...
 
Ngoài tuyên truyền chung, vừa qua, lãnh đạo xã cũng đã đến gặp trực tiếp linh mục Tô Quang Hùng để trao đổi về công tác tuyên truyền bầu cử trong thời gian tới và đề nghị linh mục cùng phối hợp tuyên truyền và tạo mọi điều kiện để đồng bào công giáo được thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình trong ngày 23-5 sắp đến”.
 
Lãnh đạo xã Cảnh Hóa cho biết thêm, với đặc thù là xã có đông đồng bào theo đạo, nên vừa qua, xã đã tạo mọi điều kiện để các thành viên trong Hội đồng mục vụ (HĐMV) giáo xứ, giáo họ và giáo dân được tham gia vào đại biểu HĐND xã.
 
Bên cạnh đó, xã đã đề cử thành viên HĐMV của giáo xứ, giáo họ tham gia vào đại biểu HĐND xã, tuy nhiên, trong quá trình hiệp thương, các thành viên trong HĐMV giáo xứ và giáo họ đã xin rút khỏi danh sách đại biểu HĐND xã. Hiện tại, chỉ có 2 giáo dân ở thôn Tân Thị và Kinh Nhuận tự ứng cử vào đại biểu HĐND xã và đã được thông qua.  
 
Quảng Trạch hiện có 7 giáo xứ tập trung ở các xã Quảng Phương, Liên Trường, Cảnh Hóa, Quảng Xuân, Quảng Phú, Phù Hóa, Quảng Hợp. Việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền các nội dung bầu cử đã tạo được sự thống nhất, đồng thuận trong nhân dân. Chính vì vậy mà ở các xã có đồng bào theo đạo, công tác chuẩn bị cho bầu cử diễn ra thuận lợi, không xảy ra tình trạng khiếu kiện, khiếu nại.
 
Tại xã Quảng Phương, việc chuẩn bị cho ngày bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp cơ bản đang diễn ra đúng kế hoạch. Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Hiện nay, các cơ sở đã tiến hành niêm yết danh sách cử tri. Theo dự kiến, xã Quảng Phương có 7 điểm bỏ phiếu, với 41 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp xã, trong đó có 11 đại biểu tôn giáo. Từ bước hiệp thương lần thứ nhất, thứ hai và lần thứ ba, trên địa bàn không xảy ra vụ việc khiếu kiện, khiếu nại nào.  
 
Ông Đậu Xuân Thủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Trạch cho biết: “Công tác tuyên truyền về bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thời gian qua đã được các cấp thực hiện thông qua các hội nghị của Đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể từ xã đến thôn, chòm.
 
Đặc biệt, việc tuyên truyền đã được đẩy mạnh thực hiện qua hệ thống truyền thanh từ huyện đến thôn. Mỗi tuần, các xã, thôn đã phát trên loa truyền thanh 2-3 lần các nội dung về Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND, tiêu chuẩn đại biểu... đến từng người dân. Riêng đối với các vùng đồng bào công giáo, ngoài việc tuyên truyền chung những nội dung này thì huyện cũng đã tổ chức các đoàn lãnh đạo đến thăm các giáo xứ để trao đổi, đề nghị các linh mục tổ chức tuyên truyền cho giáo dân hiểu tầm quan trọng và thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân vào ngày 23-5 sắp đến.
 
Hiện tại, các địa phương đã hiệp thương lần thứ ba thành công. Toàn huyện có 118 điểm bỏ phiếu cấp xã, 7 điểm cấp huyện. Danh sách ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp đã được duyệt và thông qua: 53 ứng cử viên ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, 692 ứng cử viên ứng cử đại biểu HĐND cấp xã; trong đó có 2 ứng cử viên đại biểu HĐND huyện và 66 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp xã là tôn giáo”.
 
"Để ngày bầu cử diễn ra thuận lợi, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục sử dụng tối đa các phương tiện thông tin đại chúng, lực lượng thông tin lưu động, hoạt động tuyên truyền cổ động, như: khẩu hiệu, pa nô, áp phích... để thông tin tới từng người dân. Qua đó, giúp người dân nêu cao tinh thần làm chủ, tự giác tham gia cuộc bầu cử với khí thế của ngày hội lớn, để lựa chọn những đại biểu có đủ phẩm chất và năng lực, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.", Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Trạch cho biết thêm.
 
Đoàn Nguyệt