Đất nước, những tháng ngày lịch sử!

  • 14:30 | Thứ Tư, 03/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cùng với gần 500 nhà báo trong nước và quốc tế, tôi may mắn có mặt tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII (Đại hội XIII) của Đảng để tuyên truyền, đưa tin về Đại hội. Trong suốt gần 8 ngày diễn ra Đại hội, chúng tôi được chứng kiến những thời khắc lịch sử, những câu chuyện bên lề, những tình huống bất ngờ… mà đối với người làm báo, có lẽ là cơ hội hiếm có trong đời. Tác nghiệp vất vả nhưng mọi người đều tự hào và vững lòng hơn bao giờ bởi những gì được chứng kiến, để nỗ lực hơn nữa, đóng góp công sức nhỏ bé của mình cho cuộc sống ngày càng đẹp hơn lên.
 
Niềm vinh dự của người làm báo
 
Thủ đô Hà Nội những ngày giáp Tết rực rỡ cờ hoa, đặc biệt khu vực Trung tâm hội nghị quốc gia, nơi diễn ra Đại hội XIII của Đảng.  Bởi tính chất quan trọng của sự kiện, nên người dân Thủ đô, từ bác bán trà đá vỉa hè đến cô sinh viên, anh cán bộ, các cháu học sinh… đều nắm cụ thể và tuân thủ các quy định về bảo đảm an ninh trật tự phục vụ Đại hội.
 
Ngày mới dường như bắt đầu sớm hơn khi dọc những tuyến phố quanh khu vực Trung tâm hội nghị quốc gia, lực lượng chức năng có mặt từ 6 giờ sáng để bảo đảm an ninh trật tự, một trong những yếu tố quan trọng góp phần thành công cho Đại hội.
Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình trong những ngày Đại hội
Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình trong những ngày Đại hội
Để bảo đảm cho công tác thông tin, tuyên truyền về Đại hội XIII của Đảng, gần một năm qua, Trung tâm Báo chí đã phối hợp với Trung tâm hội nghị quốc gia và các đơn vị liên quan, bố trí và bảo đảm tốt nhất các điều kiện; lắp đặt các trang thiết bị, đường truyền phục vụ yêu cầu phát thanh, truyền hình, truyền tin, viết tin bài cho gần 500 phóng viên, kỹ thuật viên của 191 cơ quan báo chí trong nước; hơn 60 phóng viên của 26 hãng thông tấn, báo chí nước ngoài tác nghiệp và gần 100 phóng viên của 84 hãng thông tấn, báo chí nước ngoài tác nghiệp trực tuyến, theo dõi và đưa tin về Đại hội.
 
Đại hội làm việc từ 8 giờ sáng mỗi ngày nhưng từ 6 giờ đã lác đác xuất hiện phóng viên tại Trung tâm Báo chí. Để được tham gia tác nghiệp, ngoài việc được cơ quan báo chí cử đi, Ban Tuyên giáo Trung ương cấp thẻ, phóng viên phải thực hiện nghiêm túc các quy định về kiểm tra an ninh, tác nghiệp trong khu vực được cho phép, đăng ký phỏng vấn đại biểu, mang khẩu trang, sát khuẩn bảo đảm phòng chống dịch Covid-19…
 
Đối với những sự kiện khác trong khuôn khổ chương trình Đại hội như viếng lăng Bác, khai trương Trung tâm Báo chí, tham quan khu vực trưng bày sách báo về Đại hội Đảng, kiểm tra công tác bảo đảm an ninh, y tế… đều có quy định cụ thể, chuyên nghiệp, đã tạo thuận lợi cho phóng viên trong quá trình tác nghiệp.
 
Bởi tầm quan trọng của sự kiện, yêu cầu thông tin kịp thời, nhanh nhạy, sự đồ sộ của lượng thông tin mỗi ngày, quy định tác nghiệp nghiêm khắc…, những ngày đầu diễn ra Đại hội, không ít phóng viên cảm thấy “sốc” và không theo kịp tiến độ tin tức. Nhưng rất nhanh, những vấn đề bất cập, những khó khăn trong tác nghiệp được chia sẻ với cán bộ Trung tâm Báo chí, với các đồng nghiệp trong nhóm phóng viên để cùng tháo gỡ, hỗ trợ lẫn nhau.
 
Hành động truyền cảm hứng
 
Từ 6 giờ sáng đến 20 giờ mỗi ngày, Trung tâm Báo chí đều tấp nập phóng viên làm việc trong không khí sôi nổi, khẩn trương. Ngày 27-1-2021, khi Đại hội bước vào ngày làm việc chính thức thứ hai, thì có thông tin về việc xuất hiện 2 ca dương tính với Covid-19 trong cộng đồng tại tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh.
 
Buổi tối, ngay sau khi kết thúc chương trình làm việc của đại hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp khẩn với lãnh đạo Bộ Y tế và 2 tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh tại phòng họp Trung tâm hội nghị quốc gia.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam điều hành phiên họp khẩn phòng chống Covid - 19 chiều 27-1-2021
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam điều hành phiên họp khẩn phòng chống Covid - 19 chiều 27-1-2021
Thông tin về cuộc họp khẩn được chia sẻ trong nhóm phóng viên và ngay lập tức, nhiều phóng viên, trong đó có kíp phóng viên đến từ Hải Dương và Quảng Ninh đã có mặt tại phòng họp để đưa tin. Chỉ ít phút sau khi cuộc họp kết thúc, thông tin đã được cập nhật trên nhiều tờ báo. Nhanh chóng và kịp thời, chính xác, những tin bài về 2 ca dương tính đã giúp bạn đọc nắm bắt đầy đủ về diễn biến dịch bệnh để chủ động đối phó mà không hoang mang, hoảng loạn.
 
Và liên tiếp những ngày diễn ra đại hội, phóng viên tuyên truyền về Đại hội “kiêm” thêm nội dung tuyên truyền về dịch bệnh. Bởi lịch làm việc kín mít của Đại hội và diễn biến khẩn cấp của dịch bệnh Covid-19, những cuộc họp do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo Bộ Y tế… chủ trì với sự tham gia của lãnh đạo tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh chỉ được báo trước 15 đến 30 phút, nhưng phóng viên đều có mặt kịp thời, thông tin đến bạn đọc nhanh và chính xác nhất.
 
Trên báo và mạng xã hội có một bức ảnh chụp Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thời điểm ông rời phòng đại hội để đến chủ trì cuộc họp phòng, chống Covid-19. Bức ảnh được chia sẻ với tốc độ chóng mặt. Cùng với hình ảnh trong các cuộc họp, những ý kiến chỉ đạo quyết đoán, mạnh mẽ của Phó Thủ tướng đã mang lại niềm tin cho người dân, dù diễn biến dịch bệnh rất phức tạp.
 
Nếu hình ảnh Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã củng cố niềm tin và hy vọng cho nhân dân về quyết tâm của Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, thì trước đó, ngay trong chương trình và bên lề Đại hội, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã thống nhất và đưa ra những quyết sách để bảo đảm chiến thắng trong cuộc chiến đầy cam go, duy trì ổn định xã hội và giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân, để đất nước “có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế” như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định.
 
Đánh giá cao những đóng góp của báo chí trong thành công của Đại hội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng đồng thời yêu cầu báo chí tiếp tục nỗ lực, truyền cảm hứng và quyết tâm, ý chí, bản lĩnh để đồng hành cùng đất nước trên hành trình phát triển.
 
Ký ức khó phai
 
Với riêng những người làm báo, quãng thời gian tác nghiệp tại Đại hội XIII của Đảng là những ký ức khó phai mờ. Bởi lẽ, cùng lúc, chúng tôi được chứng kiến những sự kiện trọng đại của quốc gia, dân tộc, đồng thời cũng cảm nhận được những khó khăn, thử thách mà đất nước đang phải đương đầu. Mỗi một quyết định đưa ra đều không dễ dàng, bởi nó ảnh hưởng tới an toàn tính mạng, đời sống, sản xuất, kinh doanh của hàng triệu người dân, doanh nghiệp, đến sự vững bền của quốc gia, dân tộc.
Phóng viên tuyên truyền về Đại hội XIII tại Trung tâm báo chí
Phóng viên tuyên truyền về Đại hội XIII tại Trung tâm báo chí
Những cuộc họp khẩn, tâm trạng suy tư và lo âu của chính khách và người dân; tin tức, hình ảnh ngập tràn trên mặt báo về dịch bệnh Covid-19; gương mặt nhòa nước mắt của con trẻ vì nhớ mẹ cha khi bị cách ly; những vất vả, gian nan mà y, bác sỹ đang mỗi ngày phải vượt qua… khẳng định cuộc chiến đầy gian khó ngay lúc này và sẽ còn kéo dài trong tương lai.
 
Bởi con đường phía trước còn nhiều cam go, thử thách, nên cần lắm sự đồng lòng, chung sức, tin tưởng vào những quyết sách và sự dẫn dắt của những người đứng đầu, tin vào những chiến thắng như đất nước đã từng chiến thắng trong quá khứ vinh quang và rất đỗi tự hào!
 
Khép lại hành trình cũ, bước trên con đường mới với khát vọng, quyết tâm và nhiều thời cơ, vận hội mới song cũng đầy thách thức, nhưng tin rằng, bằng tình yêu, trách nhiệm với quê hương, đất nước, hơn 90 triệu người dân Việt Nam sẽ đồng lòng viết nên những trang sử mới đầy tự hào.
 
Diệp Đồng