Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng quê hương Quảng Bình ngày càng đổi mới

  • 08:38 | Chủ Nhật, 15/11/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày Thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam-Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN), phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy về vai trò của MTTQVN tỉnh trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.
 
PV: Xin đồng chí cho biết vai trò và những đóng góp tích cực của MTTQVN tỉnh trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương Quảng Bình thời gian qua?
 
Đồng chí Trần Thắng: Phát huy truyền thống lịch sử vẻ vang và những kinh nghiệm quý báu, thời gian qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã không ngừng củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nền tảng vững chắc, là sức mạnh to lớn bảo đảm sự ổn định, phát triển của tỉnh nhà. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá cao vai trò của Mặt trận các cấp trong tỉnh, nhất là Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã có nhiều đổi mới, linh hoạt trong phương thức tổ chức hoạt động, phát huy ngày càng tốt vai trò tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.
 
Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, Ủy ban MTTQVN từ tỉnh đến cơ sở đã bám sát tình hình thực tiễn và các nhiệm vụ chính trị của địa phương để xây dựng chương trình thống nhất hành động; hiệp thương với các tổ chức thành viên để tổ chức thực hiện những hoạt động cụ thể, thiết thực, phù hợp với chủ trương, nghị quyết của cấp ủy Đảng và ý nguyện của đoàn viên, hội viên và nhân dân.
Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Thắng thăm hỏi và trao quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa.
Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Thắng thăm hỏi và trao quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa.
Mặt trận và các tổ chức thành viên đã hướng mạnh hoạt động về cơ sở, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động; phát động và tổ chức thực hiện sâu rộng, hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… gắn với thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Mặt trận các cấp trong tỉnh ngày càng phát huy rõ chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tăng cường công tác giám sát và phản biện xã hội; thực sự là cầu nối giữa Nhân dân với Đảng và chính quyền.
 
Mặt trận đã thường xuyên nắm bắt tình hình, tiếp thu ý kiến, nguyện vọng chính đáng của cử tri, đoàn viên, hội viên và nhân dân để kịp thời tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền những vấn đề nhân dân quan tâm, những vấn đề nảy sinh ở cơ sở. Đồng thời, tích cực, chủ động tham gia tuyên truyền, vận động, giải thích cho nhân dân hiểu rõ và đồng thuận trong triển khai các dự án kinh tế-xã hội trọng điểm của tỉnh, đền bù thiệt hại do sự cố môi trường biển, thực hiện các chế độ chính sách của Nhà nước, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, qua đó, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.
 
Có thể khẳng định rằng, Mặt trận thực sự là hạt nhân của khối đại đoàn kết toàn dân tộc tỉnh nhà, phát huy mọi nguồn lực trong nhân dân để đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới và xây dựng quê hương Quảng Bình ngày càng giàu đẹp.
 
PV: Chăm lo đời sống cho người nghèo và thực hiện các chương trình an sinh xã hội là hai hoạt động tạo nên “điểm nhấn” của Ủy ban MTTQVN tỉnh. Đồng chí có thể nhấn mạnh về lĩnh vực này?
 
Đồng chí Trần Thắng: Mặt trận và các tổ chức thành viên đã cùng cấp ủy,chính quyền tích cực chăm lo đời sống cho người nghèo, thực hiện các chương trình an sinh xã hội với nhiều cách làm mới, hướng đến đối tượng cụ thể và có sản phẩm cụ thể. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến đồng bào nghèo dân tộc thiểu số, vùng đồng bào tôn giáo, vùng sâu, vùng xa, vùng thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai.
 
Những năm qua, Mặt trận tỉnh đã triển khai hiệu quả chương trình xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo, nhà ở cho đồng bào dân tộc thiểu số, nhà bè vượt lũ, đề án trao tặng 2.050 con bò giống sinh sản cho hộ nghèo bị thiệt hại do thiên tai, lũ lụt…
 
Các chương trình, đề án đã phát huy hiệu quả thiết thực, góp phần hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân an cư lạc nghiệp, ổn định đời sống và sản xuất. Mới đây, trong năm 2020, khi toàn tỉnh đối mặt với những khó khăn trước dịch bệnh Covid-19, thiên tai, lũ chồng lũ trong tháng 10, Mặt trận tỉnh đã tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái giúp nhau vượt qua khó khăn, hoạn nạn.
 
Cùng với các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận luôn hướng về đồng bào vùng lũ, hỗ trợ bà con trong điều kiện tốt nhất có thể. Bằng những hoạt động thiết thực, Mặt trận đã nhân lên niềm tin trong nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Qua đó, huy động được sức dân để chăm lo cuộc sống cho dân, tập hợp, xây dựng sự gắn kết cộng đồng và góp phần làm cho tư tưởng đại đoàn kết toàn dân tộc thấm sâu vào lòng dân.
Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Thắng trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể đạt thành tích xuất trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước của Mặt trận.
Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Thắng trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể đạt thành tích xuất trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước của Mặt trận.
PV: Từ những thành tựu và kết quả đạt được, theo đồng chí, MTTQ các cấp trong tỉnh cần quan tâm những vấn đề gì trong thời gian tới?
 
Đồng chí Trần Thắng: Xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân, của cả hệ thống chính trị, trong đó, Mặt trận đóng vai trò nòng cốt. Vì vậy, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên phải làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, tập hợp rộng rãi mọi tầng lớp nhân dân, bảo đảm sự thống nhất cao về tư tưởng và hành động, tích cực tham gia thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
 
Mặt trận cần thực hiện tốt hơn nữa vai trò nòng cốt trong việc chủ trì hiệp thương, phối hợp với các cấp chính quyền và các tổ chức thành viên triển khai sâu rộng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước nhằm phát huy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường, đổi mới sáng tạo của các tầng lớp nhân dân thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong thời kỳ mới, phấn đấu đưa Quảng Bình trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực Bắc Trung bộ.
 
Tiếp tục tổ chức tốt cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", phong trào thi đua "Đoàn kết, sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế", bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả, lan tỏa, sát hợp với thực tế.
 
Mặt trận phải làm tốt hơn vai trò tập hợp, lắng nghe ý kiến nhân dân để phản ánh với các cấp ủy đảng, chính quyền; chủ động phối hợp với chính quyền giải quyết hiệu quả những vấn đề xã hội bức xúc ngay tại cơ sở, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân; tiếp tục vận động, phát huy vai trò của nhân dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng vững mạnh, tạo sự đồng thuận xã hội, tin tưởng vững chắc vào đường lối đổi mới do Đảng lãnh đạo, sự quản lý, điều hành của chính quyền.
 
Mặt trận các cấp không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng gắn bó thường xuyên, mật thiết với nhân dân, vì quyền lợi chính đáng của nhân dân, tập trung hướng mạnh về cơ sở. Đồng thời, tăng cường vai trò chủ trì hiệp thương, phối hợp thống nhất hành động của Mặt trận với các tổ chức thành viên; chú trọng việc phối hợp với chính quyền bằng các quy chế, chương trình, kế hoạch cụ thể để thực sự tạo nên sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ chung.
 
Với truyền thống vẻ vang 90 năm của MTTQVN, với khí thế của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, tin tưởng rằng, Mặt trận các cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục có những hoạt động sáng tạo, thiết thực, hiệu quả hơn nữa, góp phần tập hợp ngày càng đông đảo các tầng lớp nhân dân trong khối đại đoàn kết dân tộc, củng cố mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa nhân dân với Đảng và chính quyền, tạo thành sức mạnh to lớn để xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.
 
PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi này!
 
Hiền Chi (thực hiện)