Nông dân Quảng Bình: Nòng cốt của các phong trào thi đua

  • 08:30 | Thứ Tư, 14/10/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trải qua 90 năm xây dựng, phấn đấu và trưởng thành, dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, giai cấp nông dân (ND) và tổ chức Hội ND Quảng Bình đã ra sức phấn đấu, đoàn kết một lòng cùng với giai cấp công nhân, tầng lớp trí thức, các tầng lớp nhân dân quyết tâm thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa-hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, góp phần cùng cả nước thực hiện mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.  
 
Với truyền thống yêu nước, ý chí kiên cường, bất khuất, cùng với cả nước, ND Quảng Bình đã đoàn kết một lòng đứng lên chống ách thống trị của thực dân, phong kiến, tạo nên làn sóng đấu tranh sôi nổi trên phạm vi toàn tỉnh. Sau ngày Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên được thành lập ở Kẻ Rấy, Hoàn Lão-Bố Trạch (ngày 22-4-1930), tổ chức Nông Hội Đỏ, tiền thân tổ chức Hội ND tỉnh được thành lập. Hàng loạt các cuộc mít tinh, biểu tình của nhân dân đã nổ ra khắp nơi trong toàn tỉnh.
 
Trong những năm 1939-1945, mặc dù phong trào cách mạng Quảng Bình bị khủng bố, nhưng ND Quảng Bình vẫn tin tưởng vào Đảng, bảo vệ Đảng, bảo vệ cách mạng và chuẩn bị lực lượng cho kháng chiến. Đêm 23-8-1945, ND Quảng Bình cùng cả nước đã đứng lên kháng chiến với khí thế "long trời lở đất", giành chính quyền thắng lợi trong toàn tỉnh. 9 năm kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp, với tinh thần giặc đến là đánh, giặc đi là sản xuất, xây dựng hậu phương vững mạnh, ND toàn tỉnh đã cung cấp sức người, sức của cho kháng chiến thắng lợi.
Các cấp hội nông dân là nòng cốt của các phong trào thi đua ở nông thôn.
Các cấp hội nông dân là nòng cốt của các phong trào thi đua ở nông thôn.
Hòa bình lập lại, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Quảng Bình, ND cùng với nhân dân toàn tỉnh đã đoàn kết khắc phục khó khăn, hăng hái xây dựng lại quê hương. Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, nhân dân Quảng Bình vẫn làm trọn trách nhiệm của mảnh đất giới tuyến, trở thành hậu phương trực tiếp của miền Nam và tiền tuyến lớn của miền Bắc. Với khẩu hiệu “Bám hố bom mà sản xuất, bám đồng ruộng mà thâm canh”, “tay cày, tay súng”, quê hương Quảng Bình “Chiến đấu giỏi, sản xuất giỏi” đã góp phần xứng đáng vào thắng lợi chung của cả dân tộc, làm nên chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975).
 
Ông Lê Công Toán, Chủ tịch Hội ND tỉnh khẳng định, sau 30 năm đổi mới và phát triển của đất nước, thực hiện các nghị quyết của Đảng, các cấp Hội ND Quảng Bình đã tập trung xây dựng tổ chức hội vững mạnh về mọi mặt. Toàn tỉnh hiện có trên 173.700 hội viên ND, chiếm trên 62% lao động nông nghiệp. Chất lượng hội viên không ngừng được nâng lên, công tác quản lý hội viên ngày càng chặt chẽ. Đội ngũ cán bộ Hội luôn được củng cố, kiện toàn, đảm bảo số lượng, chất lượng. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hội các cấp được quan tâm. Hội ND thực sự là trung tâm, nòng cốt trong phong trào ND và công cuộc xây dựng nông thôn mới.
 
Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, ND đã tích cực tham gia tái cơ cấu ngành nông nghiệp, mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, đầu tư thâm canh, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Phong trào ND thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững ngày càng lan tỏa ở tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, giúp cho hàng chục nghìn lao động có việc làm, thu nhập ổn định. Đến nay, có 75.840 hộ ND đạt danh hiệu ND sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, chiếm 43,7% hộ ND toàn tỉnh. Có nhiều điển hình mới đi đầu trong ứng dụng kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, mang lại nguồn thu nhập từ hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng/năm.
Vinh danh những nông dân dân điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020.
Vinh danh những nông dân dân điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020.
Hàng năm, hội viên ND đã ủng hộ hàng trăm triệu đồng, hàng vạn cây giống, con giống, ngày công giúp các hộ nông dân nghèo phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Cùng với đẩy mạnh các phong trào thi đua, ND đã tích cực tham gia hiến kế, hiến đất, đóng góp công sức, tiền của để thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, kiên cố hóa kênh mương, bê tông hóa đường giao thông nông thôn và các kết cấu hạ tầng ở cơ sở. Đồng thời, ND cũng là lực lượng tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, giữ gìn an ninh trật tự ở nông thôn, xây dựng tiềm lực thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững mạnh.  
 
Sự đóng góp của cán bộ, hội viên ND toàn tỉnh đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế, tạo sự chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh tỉnh nhà. Vị thế, uy tín của tổ chức hội ngày càng được khẳng định trong hệ thống chính trị và đời sống xã hội. Với những thành tích trong công tác xây dựng tổ chức hội và thực hiện tốt các phong trào nông dân, Hội ND tỉnh đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba; nhiều năm liền được Thủ tướng Chính phủ, Trung ương Hội ND Việt Nam, UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc và nhiều bằng khen của các bộ, ngành Trung ương.
 
Dương Công Hợp