Đoàn kết, phấn đấu, đưa thị xã phát triển lên một tầm cao mới, nhanh hơn, toàn diện và bền vững hơn (*)

  • 08:20 | Thứ Năm, 13/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tại Đại hội Đảng bộ thị xã Ba Đồn lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2020-2025, đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã có bài phát biểu quan trọng. Báo Quảng Bình điện tử trân trọng đăng toàn văn nội dung bài phát biểu này.
 
Kính thưa đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương, Bí thư Tỉnh ủy,
 
Thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội,
 
Thưa các đồng chí đại biểu, các vị khách quý
 
Thưa toàn thể Đại hội,
 
Sáng nay, Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã Ba Đồn lần thứ 25, nhiệm kỳ 2020-2025 chính thức khai mạc, đây là sự kiện chính trị trọng đại của Đảng bộ và nhân dân thị xã. Được sự phân công của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí đại biểu khách mời và 244 đại biểu ưu tú, đại diện cho gần 6.000 đảng viên của Đảng bộ thị xã Ba Đồn về dự Đại hội. Kính chúc các đồng chí dồi dào sức khỏe, hạnh phúc; chúc Đại hội thành công tốt đẹp. 
Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu chỉ đạo tại đại hội
Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu chỉ đạo tại đại hội
Thưa các đồng chí,
 
Thời gian qua, Đảng bộ thị xã Ba Đồn đã quán triệt và triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, các chỉ thị, kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Tỉnh ủy về tiến hành đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng. Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã đã tích cực, khẩn trương chuẩn bị các nội dung Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ 25 và đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến cụ thể. Trong không khí phấn khởi của Đại hội hôm nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị các đồng chí đại biểu Đại hội đề cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ để thực hiện thật tốt các nội dung, chương trình Đại hội đã đề ra.
 
Thưa Đại hội,
 
Qua nghe Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã trình Đại hội và ý kiến của các đại biểu, Ban Thường vụ Tỉnh ủy vui mừng nhận thấy, nhiệm kỳ qua, mặc dù có nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ và nhân dân thị xã Ba Đồn đã đoàn kết, thống nhất, phát huy truyền thống cách mạng, nỗ lực phấn đấu, đạt được những kết quả quan trọng và khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.
 
- Kinh tế tiếp tục phát triển, tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân hàng năm đạt 10,22%, vượt chỉ tiêu đề ra. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; thu nhập bình quân đầu người tăng khá.
 
- Nông, lâm, ngư nghiệp từng bước phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, Ba Đồn là địa phương đi đầu trong toàn tỉnh về xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ.
 
- Chương trình xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo và đạt kết quả khá. Đến nay, Ba Đồn có 9/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 90% số xã; số tiêu chí bình quân đạt 18,7 tiêu chí/xã, cao thứ hai toàn tỉnh, chỉ sau thành phố Đồng Hới.
 
- Sản xuất công nghiệp và ngành nghề nông thôn được duy trì và phát triển, giá trị sản xuất tăng bình quân hàng năm đạt 10,81%, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.
 
- Hoạt động thương mại, dịch vụ phát triển mạnh, nhất là hệ thống các nhà hàng, khách sạn, siêu thị... Hệ thống chợ đầu mối, chợ truyền thống được chỉnh trang, nâng cấp... đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người dân.
 
- Thu ngân sách trên địa bàn hằng năm đều tăng và vượt kế hoạch được giao. Cơ cấu nguồn thu có sự chuyển hướng bền vững hơn, tỷ trọng thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh ngày càng tăng.
 
- Kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội tiếp tục được đầu tư, nâng cấp; công tác xúc tiến đầu tư được đẩy mạnh; diện mạo đô thị ngày càng khang trang, dần khẳng định là trung tâm động lực phát triển phía Bắc của tỉnh.
 
- Văn hóa-xã hội có bước chuyển biến tiến bộ. Chất lượng giáo dục và đào tạo ngày càng được nâng cao; đã chú trọng công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân; đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, thông tin, thể thao. Tỷ lệ hộ nghèo bình quân hàng năm giảm 1,5%, đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên.
 
- Công tác bảo đảm quốc phòng-an ninh trên địa bàn được tăng cường, nhất là an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo; trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đã chú trọng kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế-xã hội với quốc phòng-an ninh, xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện.
 
- Đảng bộ thị xã đã tập trung lãnh đạo công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; Đảng bộ và nhân dân đoàn kết, thống nhất cao. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền ngày càng được tăng cường. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) được đẩy mạnh. Công tác cán bộ được đổi mới trên nhiều mặt; công tác kiểm tra, giám sát, phòng, chống tham nhũng, lãng phí được tăng cường. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội đã tích cực vận động viên các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.
 
Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương, ghi nhận sự nỗ lực, phấn đấu và những kết quả mà Đảng bộ và nhân dân thị xã Ba Đồn đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.
 
Thưa các đồng chí,
 
Những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ qua của thị xã Ba Đồn là rất quan trọng, nhưng nghiêm túc nhận thấy việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã, nhiệm kỳ 2015-2020 cũng còn có những khuyết điểm, hạn chế như Báo cáo chính trị trình Đại hội đã nêu.
 
Trong đó, đáng lưu ý là:
 
- Cơ cấu kinh tế của thị xã chuyển dịch chưa mạnh, tăng trưởng chưa thực sự vững chắc; chưa phát huy hết tiềm năng, lợi thế của địa phương.  
 
- Sản xuất công nghiệp còn nhỏ lẻ, khả năng cạnh tranh thấp; hạ tầng thương mại-dịch vụ chưa được đầu tư đồng bộ, hiện đại.
 
- Chất lượng giáo dục, y tế, văn hóa có mặt còn hạn chế. Đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế-xã hội còn ít; giải quyết việc làm cho lao động tuy có cố gắng những vẫn gặp nhiều khó khăn. Công tác giảm nghèo chưa thực sự bền vững, nguy cơ tái nghèo vẫn còn cao.
 
- An ninh trật tự trên địa bàn vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nhất là trong lĩnh vực an ninh tôn giáo, an ninh nông thôn.
 
- Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền có mặt chuyển biến còn chậm. Vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của một số tổ chức cơ sở đảng chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Công tác phát triển đảng, nhất là kết nạp đảng viên ở vùng giáo, trong các doanh nghiệp tư nhân còn gặp nhiều khó khăn.
 
Từ những khuyết điểm, hạn chế nêu trên, Đại hội cần phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, tập trung thảo luận, phân tích kỹ nguyên nhân của những khuyết điểm, hạn chế trong nhiệm kỳ qua, nhất là những nguyên nhân chủ quan, từ đó đề ra các giải pháp, biện pháp khắc phục có hiệu quả trong nhiệm kỳ tới.
 
Thưa Đại hội,
 
Trong những năm tới, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Ba Đồn vẫn có những tiềm năng, thế mạnh nhất định và riêng để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế-xã hội. Là cực tăng trưởng mang tính động lực phía Bắc của tỉnh, lại nằm trong hành lang kinh tế Đông-Tây, có các trục giao thông huyết mạch như Quốc lộ 1A, Quốc lộ 12A thuận lợi cho giao thương hàng hóa. Ba Đồn còn nổi tiếng với nhiều làng nghề truyền thống, con người Ba Đồn chịu khó, năng động và sáng tạo. Đây là những nhân tố quan trọng để đưa Ba Đồn thực sự trở thành một thị xã giàu đẹp, văn minh trong tương lai, xứng đáng là một thị xã trẻ đầy sức sống đóng vai trò trung tâm kinh tế-văn hóa phía bắc của tỉnh.
 
Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành khóa XXIV (24) trình Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XXV (25), nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn, thể hiện được ý chí, quyết tâm cao của Đảng bộ và nhân dân thị xã Ba Đồn, đồng thời thể hiện trách nhiệm của thị xã Ba Đồn đối với sự phát triển của tỉnh trong nhiệm kỳ tới.
 
Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhất trí với phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã đã đề ra, đồng thời nhấn mạnh thêm một số vấn đề để Đại hội lưu ý trong quá trình thảo luận và quyết định:
 
Thứ nhất, với vai trò là trung tâm kinh tế-văn hóa phía Bắc của tỉnh, là cửa ngõ kết nối với các đô thị trong khu vực Bắc Trung bộ, vùng kinh tế Nam Hà Tĩnh-Bắc Quảng Bình, Ba Đồn phải đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội; tiếp tục nâng cấp, chỉnh trang đô thị một cách đồng bộ ở cả trung tâm thị xã và các xã vùng Nam. Đẩy mạnh công tác kêu gọi đầu tư, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn xã hội hóa, xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, phát triển đô thị. Rút ngắn chênh lệch phát triển giữa các vùng, nhất là các xã bãi ngang, các xã vùng Nam với khu vực trung tâm của thị xã.
 
Thứ hai, thị xã cần tiếp tục đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ-vốn là thế mạnh, là khâu phát triển đột phá trong nhiệm kỳ tới. Nâng cấp hệ thống các chợ đầu mối, phát triển các trung tâm thương mại, siêu thị có quy mô lớn, nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí... nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ ở khu vực dịch vụ.
 
Bên cạnh đó, nông nghiệp vẫn là ngành kinh tế quan trọng, trong đó “phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng sản xuất hàng hóa” đã được Ban Thường vụ Thị ủy lựa chọn là một trong các hướng đột phá của thị xã. Vì vậy, thị xã cần có các chính sách, giải pháp để phát triển nông nghiệp toàn diện, bền vững. Đẩy mạnh hoạt động đánh bắt và nuôi trồng thủy sản nhằm phát huy lợi thế của địa phương; thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về hỗ trợ phát triển thủy sản.
 
Chú trọng sắp xếp, quy hoạch lại các cơ sở sản xuất, ngành nghề nông thôn; có chính sách hỗ trợ thích hợp để nâng cao chất lượng sản phẩm, khả năng cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn và khách du lịch, hướng tới xuất khẩu. Về phát triển công nghiệp, thị xã nên tập trung phát triển và thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp nhẹ, công nghiệp chế biến như may mặc, chế biến nông, lâm, thủy sản, các dịch vụ cơ khí phục vụ sản xuất và đời sống...
 
Thứ ba, chú trọng xây dựng môi trường văn hóa, hình ảnh con người thị xã Ba Đồn văn minh, lịch thiệp, là đô thị trung tâm khu vực phía Bắc của tỉnh. Muốn vậy, Đảng bộ cần quan tâm phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa-xã hội, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực; tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân; phát triển đồng bộ các thiết chế văn hóa nhằm đáp ứng ngày càng cao nhu cầu văn hóa, tinh thần của người dân, củng cố và phát triển các phong trào văn hóa-thể thao quần chúng, các lễ hội truyền thống, khơi dậy và phát huy truyền thống tháo vát, nhanh nhẹn, cần cù của người Ba Đồn. Phát động cuộc vận động về “thực hiện nếp sống văn minh đô thị”. Triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, chăm sóc người có công; giảm nghèo và giải quyết việc làm. Quan tâm giải quyết tốt các vấn đề xã hội phát sinh trong quá trình đô thị hóa, nhất là vấn đề lao động, việc làm, bảo vệ môi trường...
 
Thứ tư, với vị trí địa lý là nơi giao cắt của các tuyến giao thông huyết mạch từ Bắc vào Nam; có mật độ dân cư cao, có đông đồng bào tôn giáo, Ba Đồn có vị trí chiến lược về quốc phòng-an ninh. Do đó, Đảng bộ phải chủ động triển khai các biện pháp bảo đảm giữ vững sự ổn định chính trị, quốc phòng-an ninh và trật tự an toàn xã hội, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ trước mọi tình huống xảy ra. Kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế-xã hội với đảm bảo quốc phòng-an ninh trên từng địa bàn. Tăng cường đối thoại với nhân dân, tập trung giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Quan tâm đặc biệt đến an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo ở các vùng, địa bàn trọng điểm.
 
Thứ năm, nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các quy định nêu gương và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Tập trung thực hiện các giải pháp đột phá để đổi mới căn bản, toàn diện công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ của thị xã, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức, trí tuệ và năng lực công tác; có tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng bộ và nhân dân. Nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở, chăm lo công tác phát triển đảng viên, nhất là vùng bãi ngang, cồn bãi, vùng giáo. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng để phòng ngừa và kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên vi phạm; Đổi mới công tác dân vận, chú trọng nắm bắt tình hình, tư tưởng, giải quyết kịp thời những kiến nghị, đề xuất của nhân dân. Không ngừng củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự thống nhất trong Đảng bộ, sự đồng thuận trong nhân dân.
 
Thưa các đồng chí,
 
Để lãnh đạo thị xã thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ tới, Đại hội cần quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, phát huy tinh thần trách nhiệm, lựa chọn những đồng chí tiêu biểu cho trí tuệ và ý chí của Đảng bộ và nhân dân thị xã, có bản lĩnh chính trị vững vàng, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã lần thứ XXV (25), nhiệm kỳ 2020-2025.
 
Đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII phải là những hạt nhận thật sự xuất sắc của Đảng bộ và nhân dân thị xã, tham gia đóng góp tích cực vào sự thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh.
 
Nhiệm kỳ mới đang mở ra những thời cơ thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức, đòi hỏi Đảng bộ và nhân dân thị xã Ba Đồn phải có sự đồng sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu rất quyết liệt mới có thể hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã đề ra. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đặt niềm tin to lớn vào sự phát triển đi lên của thị xã và mong muốn rằng, Đảng bộ và nhân dân thị xã sẽ tiếp tục phát huy tốt những kết quả đạt được, khắc phục mọi khó khăn, thách thức, đoàn kết, phấn đấu, đưa thị xã phát triển lên một tầm cao mới, nhanh hơn, toàn diện và bền vững hơn, xứng đáng là một thị xã trẻ đầy sức sống, là trung tâm kinh tế-văn hóa phía Bắc của tỉnh, cùng với Đảng bộ, Nhân dân toàn tỉnh đưa Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững.
 
Với niềm tin sâu sắc đó, một lần nữa, chúc các đồng chí dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc, chúc Đại hội Đại biểu Đảng bộ thị xã Ba Đồn lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2020-2025 thành công tốt đẹp.
 
Xin trân trọng cám ơn.
 
(*) Đầu đề do Tòa soạn rút từ bài phát biểu.