Đoàn kết một lòng, vượt qua khó khăn, phấn đấu xây dựng huyện Lệ Thủy ngày càng phát triển giàu đẹp (*)

  • 09:08 | Thứ Sáu, 14/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phát biểu của đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tại Đại hội Đảng bộ huyện Lệ Thủy, lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020-2025.
 
Kính thưa đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ,
 
Thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội,
 
Thưa các đồng chí đại biểu, khách quý
 
Thưa toàn thể Đại hội,
 
Hôm nay, tôi và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy rất vui mừng đến dự Đại hội Đảng bộ huyện Lệ Thủy lần thứ 24, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Được sự phân công của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt chào mừng và gửi đến các đồng chí đại biểu khách mời và 249 đại biểu ưu tú, đại diện cho hơn 11 nghìn đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện về dự Đại hội lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc; chúc Đại hội thành công tốt đẹp. 
Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu chỉ đạo đại hội.
Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu chỉ đạo đại hội.

Thưa Đại hội,

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị, Kế hoạch của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong thời gian qua, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lệ Thủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thành công đại hội cấp cơ sở, đồng thời, khẩn trương chuẩn bị chu đáo nội dung Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 24 và đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy tôi đề nghị các đại biểu đề cao trách nhiệm, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ để hoàn thành thật tốt các nội dung Đại hội đã đề ra.
 
Thưa các đồng chí,
 
Qua nghe báo cáo và trực tiếp theo dõi, chỉ đạo, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thấy rằng, Nhiệm kỳ qua, trong tình hình chung có nhiều khó khăn so với dự báo, sự cố môi trường biển, thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến phát triển của nền kinh tế, tác động đến đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân. Song Đảng bộ và Nhân dân huyện nhà với tinh thần và khí chất của người Lệ Thuỷ, đã đồng sức, đồng lòng, nỗ lực, quyết tâm cao, vượt qua khó khăn, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Nhiệm kỳ 2015 - 2020 đạt được nhiều kết quả quan trọng.
 
Hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, có nhiều chỉ tiêu vượt khá cao. Kinh tế phát triển ổn định; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. Tiềm năng, thế mạnh của 3 vùng: đồng bằng, miền núi - gò đồi và vùng biển - ven biển được phát huy hiệu quả; nông nghiệp phát triển. Huyện đã tích cực chỉ đạo hoàn thành công tác dồn điền, đổi thửa, xây dựng cánh đồng lớn; mở rộng các hình thức liên doanh, liên kết mang lại hiệu quả kinh tế cao. Chương trình xây dựng nông thôn mới được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và trở thành phong trào thi đua sâu rộng, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư, góp phần quan trọng làm chuyển biến rõ nét bộ mặt nông thôn văn minh hơn, đẹp đẽ hơn. Đến cuối năm 2020 có 18 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm tỷ lệ 75% (về mặt số lượng đã đạt chỉ tiêu Nghị quyết đại hội 23 đề ra).
 
Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chuyển biến tích cực. Hoạt động thương mại, dịch vụ ngày càng phát triển, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư xây dựng và ngày càng phát huy hiệu quả; huyện đã huy động tốt các nguồn lực đầu tư xây dựng một số công trình, dự án quan trọng, như: Nhà máy gạch Tuynel Mỹ Thủy, Nhà máy may Cam Liên, Dự án Điện năng lượng tái tạo Dohwa, Trang trại điện gió của B&T… tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Diện mạo nông thôn, đô thị trên địa bàn có nhiều khởi sắc. Công tác quản lý quy hoạch và trật tự đô thị được chú trọng và có nhiều tiến bộ.
 
Với truyền thống văn hóa đặc trưng quê hương Hò khoan xứ Lệ, hội đua thuyền truyền thống trên sông Kiến Giang được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, cùng với phát triển kinh tế, huyện đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các lĩnh vực văn hoá - xã hội. Chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn luôn là một trong những đơn vị đứng nhóm đầu của tỉnh. Mạng lưới y tế, chất lượng đội ngũ cán bộ y tế được nâng cao. Công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm được tập trung chỉ đạo, đến cuối năm 2020 toàn huyện còn dưới 4% hộ nghèo. Các hoạt động thể dục, thể thao, thông tin tuyên truyền phát triển, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu hưởng thụ văn hoá tinh thần của Nhân dân. Phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, thôn văn hóa, gia đình văn hóa được nhân rộng. Quốc phòng - an ninh được đảm bảo, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.
 
Cùng với đó, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đã được huyện chú trọng tập trung chỉ đạo và đạt nhiều kết quả quan trọng; hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền cấp huyện, cấp xã từng bước được nâng lên. Công tác chính trị tư tưởng, công tác tổ chức xây dựng Đảng, công tác kiểm tra, giám sát, công tác dân vận của tổ chức đảng các cấp được chú trọng, ngày càng đi vào chiều sâu. Vai trò của Mặt trận và các đoàn thể ngày càng được nâng lên, tạo được sự đồng thuận trong xã hội và các tầng lớp nhân dân.
 
Những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ qua thể hiện sự nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao của Đảng bộ và Nhân dân huyện Lệ Thủy, là tiền đề quan trọng để huyện bứt phá trong thời gian tới. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, xin ghi nhận, nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực, cố gắng và thành tích mà Đảng bộ, Nhân dân huyện Lệ Thủy đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.
 
Thưa Đại hội,
 
Những thành tích đạt được trong 5 năm qua là rất đáng trân trọng và tự hào. Nhưng nghiêm túc nhận thấy rằng, huyện vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần được khắc phục. Đó là: Đến nay, Lệ Thủy cơ bản vẫn là huyện thuần nông. Tốc độ tăng trưởng kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng của huyện, cơ cấu kinh tế chuyển dịch còn chậm. Việc thực hiện một số chương trình kinh tế - xã hội trọng điểm, dự án mang tính động lực của huyện hiệu quả chưa cao. Sức cạnh tranh của các sản phẩm trên thị trường chưa mạnh, chưa tạo được nhiều sản phẩm nông, lâm, ngư nghiệp có thương hiệu; thiếu sự liên kết giữa sản xuất với chế biến và tiêu thụ sản phẩm trong nông nghiệp; chưa tận dụng hết lợi thế và giá trị của đất đai. Tiềm năng du lịch, dịch vụ chưa được phát huy có hiệu quả (Lệ Thuỷ có Nhà lưu niệm Đại tưỡng Võ Nguyên Giáp và Lăng mộ Lễ thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh nhưng chưa được phát huy thu hút khách du lịch). Đời sống Nhân dân, nhất là các xã miền núi, ven biển còn khó khăn. An ninh trật tự ở một số nơi còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở đảng có mặt còn hạn chế. Vai trò tiền phong, gương mẫu của một số cán bộ, đảng viên chưa được phát huy đầy đủ. Tư tưởng trông chờ, thiếu năng động sáng tạo, thiếu ý chí vươn lên vẫn tồn tại trong không ít cán bộ, đảng viên và người dân.
 
Tại Đại hội này, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ yêu cầu các đại biểu phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm trước Đảng bộ và Nhân dân, có cách nhìn khách quan, toàn diện và khoa học, tập trung thảo luận những khuyết điểm, hạn chế, đi sâu phân tích nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, từ đó, đề ra những chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp có tính khả thi cao để Lệ Thủy phát triển nhanh, toàn diện và bền vững hơn trong nhiệm kỳ tới.
 
Thưa các đồng chí,
 
5 năm tới là giai đoạn phát triển mới với nhiều thời cơ, thuận lợi mới nhưng cũng đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Phát triển nhanh và bền vững gắn với không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân là quan điểm chỉ đạo và quyết tâm của toàn Đảng bộ, toàn quân, toàn dân trong tỉnh nói chung và của Đảng bộ huyện nói riêng trong nhiệm kỳ mới. Chủ đề Đại hội Đảng bộ huyện Lệ Thủy lần thứ 24 trình Đại hội phù hợp với tình hình thực tế của huyện, thể hiện quyết tâm chính trị lớn của Đảng bộ, phấn đấu để xây dựng huyện Lệ Thủy cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới.
 
Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhất trí cao với phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã nêu trong Báo cáo chính trị trình Đại hội. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ xin nhấn mạnh thêm một số vấn đề để Đại hội lưu ý trong quá trình thảo luận và quyết định:
 
Thứ nhất, mục tiêu xây dựng huyện cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới không chỉ đơn thuần là thực hiện hoàn thành các tiêu chí đề ra, mà xây dựng nông thôn mới nhằm làm cho nông thôn phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực: kinh tế, văn hóa - xã hội, môi trường, hệ thống chính trị cơ sở; tạo ra diện mạo mới, sức sống mới nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng tình cao với việc xác định khâu đột phá mà các đồng chí đã đề ra, đó là phát triển kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới. Đề nghị huyện tranh thủ huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để thực hiện thật tốt khâu đột phá này, đồng thời mở rộng quy hoạch thị trấn Kiến Giang theo hướng phát triển mạnh không gian đô thị về phía Đông để phát huy tiềm năng vùng biển và ven biển.
 
Bên cạnh đó, huyện xác định việc đẩy mạnh phát triển nông nghiệp toàn diện, xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm là phù hợp, thể hiện sự quyết tâm của Đảng bộ và Nhân dân. Do vậy, huyện cần tiếp tục thực hiện tốt việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của cả 3 vùng để đẩy mạnh phát triển nông nghiệp toàn diện theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao chất lượng, giá trị gắn với giải quyết tốt các vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn.
 
Để khai thác và phát huy tiềm năng, thế mạnh vùng cát phía Đông, huyện phải cân nhắc, tính toán thật kỹ việc đầu tư, khai thác vùng đất này, làm sao để khai thác có hiệu quả bền vững kinh tế của vùng biển, ven biển và phải gắn với việc phát triển tổng thể của tỉnh, bảo đảm sử dụng giá trị đất đai lâu dài và bền vững. Nghiên cứu và phát triển các mô hình nuôi trồng thuỷ sản trên cát công nghệ cao nhằm tận dụng đất đai và nâng cao hiệu quả sản xuất.
 
Về du lịch, dịch vụ, Lệ Thủy là huyện có tiềm năng để phát triển các loại hình du lịch, như: du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch biển... Việc xác định phát triển dịch vụ, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là hướng đi đúng, phù hợp. Huyện cần chủ động phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh đẩy mạnh xúc tiến, kêu gọi đầu tư, nhất là những nhà đầu tư có năng lực trong và ngoài nước để đầu tư xây dựng các khu nghỉ dưỡng, phát huy nguồn tài nguyên quý giá của huyện như: suối nước nóng Bang, Khu bảo tồn thiên nhiên Động Châu - Khe Nước Trong, bãi tắm Tân Hải, khu dịch vụ Bàu Sen,… Tăng cường quảng bá và khai thác có hiệu quả các điểm du lịch lịch sử, văn hóa tâm linh trên địa bàn, như: Khu Lăng mộ của khai quốc công thần Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh, Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Chùa Hoằng Phúc, Miếu Thần Hoàng, Chùa An Xá,...
 
Đối với Lệ Thủy, phát triển công nghiệp - xây dựng vẫn là một trong những khâu yếu trong tổ chức thực hiện thời gian qua. Do vậy, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp, khuyến khích các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực có tiềm năng, thế mạnh như: năng lượng tái tạo, sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến nông - lâm sản, thủy sản, may mặc, sản xuất các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, hàng lưu niệm phục vụ du lịch... Tăng cường kêu gọi xúc tiến đầu tư vào Khu công nghiệp Bang, Khu công nghiệp Cam Liên nhằm phát huy hiệu quả của các khu công nghiệp này.
 
Thứ hai, tiếp tục quan tâm hơn nữa đến phát triển văn hóa - xã hội, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân. Chăm lo xây dựng, phát huy truyền thống, hình ảnh con người Lệ Thủy thân thiện, mến khách, trọng nghĩa, trọng tình, đoàn kết, cần cù, sáng tạo. Đẩy mạnh xã hội hóa gắn với nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội; thực hiện tốt hơn nữa các chính sách an sinh xã hội, giải quyết tốt các vấn đề xã hội. Chú trọng công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm nhằm chuyển dần lao động trong lĩnh vực nông nghiệp sang lĩnh vực công nghiệp, du lịch, dịch vụ. Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tạo sự gắn kết giữa phát triển kinh tế với xây dựng đời sống xã hội ngày càng ổn định, tốt đẹp.
 
Thứ ba, tăng cường quốc phòng - an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Tập trung chỉ đạo kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với đảm bảo quốc phòng - an ninh. Củng cố và nâng cao chất lượng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc. Chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý triệt để các hành vi vi phạm, gây rối an ninh, trật tự, an toàn xã hội, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch.
 
Thứ tư, vấn đề có ý nghĩa then chốt và quyết định là phải xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, đủ sức lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện và nghị quyết đại hội đảng các cấp. Trong nhiệm kỳ mới, cần có giải pháp để tiếp tục kiện toàn về tổ chức, bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị các cấp. Tập trung xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên; chăm lo công tác phát triển đảng viên mới. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
 
Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ mới phải đặc biệt quan tâm toàn diện đến công tác cán bộ, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ ở cả hai cấp, nhất là cán bộ nữ, cán bộ trẻ. Đẩy mạnh và thực hiện tốt công tác cán bộ cơ sở, kể cả cán bộ ở các tổ dân phố, thôn, bản, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tăng cường công tác quản lý và phân công trách nhiệm cụ thể cho đảng viên trong từng chi bộ và trách nhiệm cấp ủy viên các cấp.
 
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, nhất là đối với  người đứng đầu, kịp thời uốn nắn những sai sót, xử lý nghiêm minh những vi phạm trong quá trình thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chú trọng làm tốt công tác dân vận của cả hệ thống chính trị, nâng cao hơn nữa công tác dân vận chính quyền. Mặt trận và các tổ chức đoàn thể phải tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng gần dân, sát dân. Chăm lo vun đắp khối đại đoàn kết toàn dân, khơi dậy lòng yêu nước, khát vọng phát triển, tinh thần đổi mới sáng tạo, động viên mọi nguồn lực, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của huyện trong thời gian tới.
 
Thưa các đồng chí,
 
Một nhiệm vụ quan trọng của Đại hội là bầu Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị các đại biểu phát huy trách nhiệm cao trước Đảng bộ và Nhân dân, dân chủ, công tâm, sáng suốt lựa chọn những đồng chí tiêu biểu cho trí tuệ, có đủ năng lực, phẩm chất đạo đức để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ban Chấp hành mới phải bảo đảm tiêu chuẩn, vừa phải có cơ cấu hợp lý, có tính kế thừa và phát triển theo tinh thần Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị.
 
Đồng thời, đề nghị Đại hội đề cao trách nhiệm, lựa chọn những đồng chí tiêu biểu cho trí tuệ của Đảng bộ bầu vào Đoàn Đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, tham gia đóng góp tích cực vào sự thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh sắp tới.
 
Ban Chấp hành khóa mới phải kịp thời xây dựng và tổ chức thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc; xây dựng chương trình công tác toàn khóa; lựa chọn những khâu đột phá, những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, những việc khó để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Trên cơ sở dự thảo các chương trình hành động được trình tại Đại hội hôm nay, giao Ban Chấp hành khóa mới tiếp thu ý kiến Đại hội, hoàn thiện và ban hành để triển khai thực hiện nhằm tạo sự chuyển biến toàn diện trong nhiệm kỳ mới, tạo sức bật mới, khí thế mới trong những ngày đầu, tháng đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội.
 
Thưa Đại hội,
 
Với niềm tin sâu sắc và kỳ vọng một Lệ Thuỷ mạnh mẽ vươn lên trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khẳng định Đảng bộ và Nhân dân huyện Lệ Thủy sẽ phát huy truyền thống quê hương cách mạng, tiếp tục nỗ lực phấn đấu, đoàn kết một lòng, nêu cao ý chí tiến công, tranh thủ thời cơ thuận lợi, vượt qua khó khăn, phấn đấu xây dựng huyện Lệ Thủy ngày càng phát triển giàu đẹp, đóng góp vào sự phát triển của tỉnh nhà trong chặng đường vinh quang phía trước.
 
Với niềm tin tưởng đó, một lần nữa, xin chúc các đồng chí đại biểu, các vị khách quý sức khỏe, hạnh phúc; chúc Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Lệ Thủy lần thứ 24, nhiệm kỳ 2020 - 2025 thành công tốt đẹp.
 
Xin trân trọng cảm ơn.
 
(*) Đầu đề do Tòa soạn rút ý trong bài phát biểu.