Lan tỏa các mô hình, điển hình trong học tập và làm theo Bác

  • 10:38 | Chủ Nhật, 17/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cán bộ và nhân dân Quảng Bình luôn nỗ lực, phấn đấu bằng những việc làm ý nghĩa, cụ thể, thiết thực trên mọi lĩnh vực công tác và trong đời sống hàng ngày.
 
Học tập và làm theo Bác đã bồi đắp thêm niềm tin, tạo sức bật mới cho các tập thể, cá nhân vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, toàn diện; tạo động lực để tỉnh thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh. 
 
Trong khuôn khổ bài viết, không thể liệt kê hết những thành tựu mà Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình gặt hái được bằng tinh thần nỗ lực, phấn đấu, ý thức trách nhiệm và tình cảm thiêng liêng đối với Bác.
 
Tuy nhiên, có thể khẳng định rằng, trong nhiều năm qua, Quảng Bình luôn giáo dục sâu rộng tư tưởng Hồ Chí Minh, tấm gương cao quý về đạo đức, lối sống và phong cách của Người trong toàn Đảng bộ, quân và dân.
 
Tỉnh đã vận dụng hiệu quả những quan điểm, tư tưởng chỉ đạo mang tính chiến lược, những giá trị nhân văn của Người vào thực tiễn địa phương bằng việc đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chính đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện ‘tự diễn biến”, “tự chuyên hóa” trong nội bộ. 
Đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Văn Định tặng hoa chúc mừng ông Đặng Thái Sơn, thí sinh đạt giải nhất hội thi báo cáo viên giỏi cấp tỉnh và giải nhất hội thi báo cáo viên giỏi toàn quốc năm 2019.
Đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Văn Định tặng hoa chúc mừng ông Đặng Thái Sơn, thí sinh đạt giải nhất hội thi báo cáo viên giỏi cấp tỉnh và giải nhất hội thi báo cáo viên giỏi toàn quốc năm 2019.
Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Minh Tuyên, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: "Triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị đã phát động các phong trào thi đua, xây dựng các mô hình gắn với nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thông qua những việc làm, hoạt động cụ thể, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo và điển hình tập thể, cá nhân gương mẫu, đi đầu trong học tập và làm theo Bác; tạo sức lan tỏa mạnh mẽ và dần đi vào chiều sâu trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Học tập, làm theo Bác đã và đang trở thành việc làm thường xuyên, tự giác trong mọi hoạt động của các cấp, ngành, địa phương, cơ quan và đơn vị. Nhiều cấp ủy đã thể hiện sự năng động, sáng tạo, tìm tòi, lựa chọn và quyết tâm thực hiện Chỉ thị số 05 bằng những cách làm mới, trong đó đặc biệt chú trọng gắn việc thực hiện trách nhiệm nêu gương theo Quy định 101-QĐ/TW của Ban Bí thư với Quy định số 01-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu của cơ quan, đơn vị thuộc Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.”
 
Sau 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Quảng Bình đã xây dựng thành công nhiều mô hình điểm, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực.
 
Điển hình tại huyện Tuyên Hóa, đã xuất hiện phong trào quyên góp hỗ trợ bữa ăn cho bệnh nhân nghèo, mô hình "Điểm sáng chấp hành pháp luật", "Xóm, họ, xứ đạo bình yên", "Hũ gạo tình thương", "Nuôi heo đất", "Ống tiền tiết kiệm"...
 
Huyện Lệ Thủy có mô hình "Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ", “Cặp lá yêu thương”, phong trào tiết kiệm đóng góp quỹ "Nghĩa tình đồng đội", "Phụ nữ tiết kiệm".
 
Trên địa bàn huyện Bố Trạch, nhiều mô hình học và làm theo Bác đã trở thành những điểm sáng, thúc đẩy phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, như: mô hình "Làm kinh tế giỏi", "Xóa đói giảm nghèo", "Tuổi trẻ Bố Trạch học tập và làm theo lời Bác"...
 
Huyện Quảng Trạch xuất hiện mô hình “Tiết kiệm làm theo lời Bác”; thị xã Ba Đồn lan tỏa phong trào “Làm theo Bác, thực hành tiếp kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững”, “Hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo”, mô hình “Thứ 7 tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân”…
 
Tại thành phố Đồng Hới, nhiều cấp ủy, đơn vị, địa phương đã chủ động, sáng tạo, tìm tòi những cách làm hay, hiệu quả thiết thực trong thực hiện Chỉ thị số 05. Tiêu biểu như các mô hình: “Giảm nghèo có địa chỉ”, “Tổ dân phố an toàn về ANTT”, “Khu phố văn minh đô thị”, “Khu dân cư bảo đảm vệ sinh môi trường”, “Camera giám sát ANTT”... 
Trường THCS Tân Hóa (Minh Hóa) đẩy mạnh các hoạt động rèn luyện thể chất cho học sinh theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Trường THCS Tân Hóa (Minh Hóa) đẩy mạnh các hoạt động rèn luyện thể chất cho học sinh theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Tại các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội, phong trào học tập và làm theo Bác đã lan tỏa rộng khắp trong các cấp hội và hội viên.
 
Đơn cử như mô hình "Cựu chiến binh gương mẫu xây dựng xứ, họ đạo bình yên" của Hội Cựu chiến binh tỉnh; phong trào "Phụ nữ học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" và mô hình "Tiết kiệm từ rau sạch", "Tiết kiệm từ chăn nuôi lợn sạch" của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh; “Dân vận khéo trong xây dựng văn hóa công sở, tận tụy phục vụ nhân dân” ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh.
 
Trong lực lượng vũ trang tỉnh, phong trào học tập và làm theo Bác ngày càng đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa rộng khắp. Tiêu biểu như: mô hình “Tổ tự quản đường biên, cột mốc”, “Tổ tự quản ANTT thôn, bản khu vực biên giới”, “Tăng cường cán bộ, đảng viên sinh hoạt chi bộ bản”, “Nâng bước em tới trường” của Đảng bộ Bộ đội Biên phòng; phong trào “3 nhất, 3 không”, “Tự soi, tự sửa” ở Đảng bộ Quân sự tỉnh; cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” của Công an tỉnh...
 
Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác; trong đó, có 1 tập thể và 1 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, 70 lượt tập thể và cá nhân được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen. Kế thừa và phát huy những kết quả đạt được trong những năm qua, cấp ủy các cấp trên địa bàn tỉnh luôn tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để các điển hình phát huy vai trò của mình; đồng thời nuôi dưỡng, nhân rộng gương điển hình gắn với phát hiện, tôn vinh những nhân tố mới để mọi người dân biết đến, học tập và làm theo.
Hiền Chi