Không chỉ "làm đẹp" báo cáo chính trị

  • 10:29 | Thứ Sáu, 10/04/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - 1. Báo cáo chính trị là văn kiện trọng tâm của đại hội Đảng. Vì vậy, để văn kiện này thực sự xứng tầm, kết tinh được sức mạnh trí tuệ tập thể của cán bộ, đảng viên và nhân dân, đề ra được những chủ trương, quyết sách đúng đắn trong nhiệm kỳ tới, đòi hỏi phải có sự chuẩn bị, đầu tư kỹ lưỡng, khoa học và nghiêm túc.
 
2. Tổng kết tình hình thực hiện các chỉ tiêu kinh tế-xã hội, địa phương nọ đạt 28/29 chỉ tiêu do đại hội nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra. Đây là kết quả khá cao, cho thấy sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của địa phương trong suốt gần 5 năm qua. Trong tổng số 29 chỉ tiêu chỉ có chỉ tiêu về số lượng đàn gia súc là không đạt. Điều đáng nói, chỉ tiêu này không đạt không phải do cấp ủy, chính quyền thiếu sự quan tâm chỉ đạo và nhân dân thiếu quyết tâm thực hiện, mà do nghị quyết đề ra thiếu một giải pháp phát triển rõ ràng và bám sát thực tiễn.
 
Theo đó, tổng đàn gia súc toàn xã có được thời điểm năm 2015 là gần 4.000 con (tổng số dân hơn 670 hộ, với hơn 2.600 nhân khẩu). Vì vậy, nghị quyết đại hội đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020 đã đặt ra mục tiêu phát triển đàn gia súc lên hơn 5.500 con. Nghĩa là, muốn đạt mục tiêu này, bình quân mỗi hộ dân trên địa bàn xã phải có đàn gia súc lên gần 9 con (!?). Tìm hiểu thêm mới biết, để đưa ra con số nói trên, địa phương này muốn hướng đến mục tiêu nhiệm kỳ sau cao hơn nhiệm kỳ trước. Dĩ nhiên, đó là ý chí khát vọng vươn lên của địa phương, tuy nhiên làm gì để hiện thực hóa mục tiêu đó, thì dường như địa phương vẫn chưa nhận diện và đưa ra giải pháp thực hiện đầy đủ.
 
Lãnh đạo địa phương cho biết thêm, một lý do nữa dẫn đến sự sụt giảm số lượng đàn gia súc là vì các gia trại, trang trại chăn nuôi trên địa bàn không còn được duy trì như trước. Thêm vào đó, trước đây, các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội chỉ dựa trên tư duy tăng số lượng cơ học thuần túy, nhưng nay đã chuyển sang tư duy giá trị/sản phẩm, nghĩa là tập trung đầu tư vào chất lượng.
 
Đó chỉ là một ví dụ nhỏ trong việc xây dựng báo cáo chính trị, mà không ít địa phương đang gặp vướng mắc. Bởi thực tế, có báo cáo chính trị đề ra những mục tiêu, chỉ tiêu rất ấn tượng, bằng cách đưa ra những con số cao, nhưng lại thiếu thực tế. Có báo cáo vì sợ “thiếu”, đã đưa vào tất cả các nhiệm vụ mang tính chiến lược, nhưng lại thiếu giải pháp thực hiện cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm. Có báo cáo chính trị đã nhìn nhận và chỉ ra được những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, hạn chế đó, nhưng các giải pháp để khắc phục, sửa chữa vẫn còn chung chung, lấy lệ.
 
3. Thời gian này, công tác chuẩn bị đại đại hội đảng các cấp đang ở giai đoạn nước rút. Một số đảng bộ đã tổ chức thành công đại hội điểm để rút kinh nghiệm trong toàn đảng bộ. Đây cũng là thời gian để cấp ủy đảng các cấp đánh giá, rút ra những kinh nghiệm trong việc chuẩn bị và tổ chức đại hội, đặc biệt là công tác xây dựng báo cáo chính trị. Bởi lẽ, báo cáo chính trị là kim chỉ nam cho hành động, là cơ sở nền tảng, xuất phát điểm cho những chương trình, kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh ở địa phương, đồng thời là động lực phấn đấu của toàn đảng bộ, đảng viên và nhân dân trong thực hiện thắng lợi các nghị quyết của đại hội. Ngoài ra, báo cáo chính trị còn là thước đo làm căn cứ để đánh giá trách nhiệm và vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức, cấp ủy đảng trong suốt cả một nhiệm kỳ.
 
Để đạt được yêu cầu nói trên, báo cáo chính trị đòi hỏi phải vừa tổng kết, đánh giá toàn diện những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ trên các mặt công tác, các lĩnh vực của đời sống xã hội, vừa chỉ ra những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm, đồng thời, phải xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo trong nhiệm kỳ tiếp theo. Nói cách khác, một báo cáo chính trị có chất lượng và xứng tầm phải mang đậm “hơi thở cuộc sống”, gắn với thực tiễn địa phương, thể hiện được tư duy, tầm nhìn chiến lược của tập thể đảng bộ, cấp ủy, nhân dân, chứ không chỉ là bản tổng hợp chạy theo hình thức bằng những “con số đẹp” hoặc đưa ra những mục tiêu xa vời, mà không có giải pháp, chương trình hành động cụ thể.
Dương Công Hợp