"Phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2020" (*)

  • 17:21 | Thứ Sáu, 13/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Bài phát biểu của đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVII.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật phát biểu tại kỳ họp.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật phát biểu tại kỳ họp.

- Kính thưa chủ tọa kỳ họp!
- Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!
- Thưa các vị khách mời!
- Thưa đồng bào, cử tri trong tỉnh

Tại phiên khai mạc kỳ họp, UBND tỉnh đã trình bày Báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2019; báo cáo về kết quả thực hiện các nội dung kết luận của Chủ tọa kỳ họp thứ 10-HĐND tỉnh khóa XVII và một số báo cáo gửi trực tiếp cho đại biểu.

Với tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri và nhân dân trong tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã nghiên cứu, thảo luận và tham gia ý kiến, chất vấn giám đốc các sở, thủ trưởng các cơ quan nhiều vấn đề. Thay mặt UBND tỉnh, với trách nhiệm Chủ tịch UBND tỉnh, tôi xin tiếp thu và cảm ơn ý kiến đóng góp của các vị đại biểu, các báo cáo giám sát của các ban HĐND tỉnh và cử tri trong tỉnh về kết quả điều hành phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của tỉnh trong năm 2019 cũng như những kiến nghị, đề xuất.

Tôi xin nhấn mạnh thêm một số nội dung:

Triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2019 trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức. Nhưng với sự đoàn kết, thống nhất cao, sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp có hiệu quả của MTTQ và các đoàn thể chính trị và sự vào cuộc của cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, vì vậy, năm 2019, tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực: Có 19/21 chỉ tiêu cơ bản đạt và vượt kế hoạch; tăng trưởng kinh tế đạt 7,4% vượt kế hoạch đề ra; cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch đúng hướng, từng bước giảm dần tỷ trọng khu vực nông, lâm, thủy sản; tăng dần tỷ trọng khu vực dịch vụ; thu ngân sách vượt kế hoạch và tăng cao so với cùng kỳ; sản lượng thuỷ sản tăng khá; hoạt động du lịch có nhiều chuyển biến tích cực; công tác cải cách hành chính chuyển biến mạnh mẽ; công tác an sinh xã hội được chú trọng, đời sống của nhân dân được nâng lên; tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định, ngăn chặn, xử lý có hiệu quả các tệ nạn xã hội nên đã tạo được niềm tin trong nhân dân; quốc phòng - an ninh được tăng cường, giữ vững.

Và đặc biệt sau nhiều năm chuẩn bị, đối thoại và triển khai thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, vào ngày 27-11-2019, Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch đã được triển khai trở lại, đây là tín hiệu đáng mừng cho sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nói riêng và vấn đề an ninh năng lượng cho quốc gia nói chung. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin cảm ơn sự đồng thuận, hỗ trợ của người dân thôn Vĩnh Sơn, xã Quảng Đông, sự nỗ lực của các cấp, các ngành và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, mong muốn trong thời gian tới, tiếp tục nhận được sự đồng thuận này để Dự án hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Về một số nội dung tôi đã phát biểu tại cuộc họp giữa năm 2019, tôi xin nêu các kết quả thực hiện, chỉ đạo của UBND tỉnh để các đại biểu theo dõi, giám sát.

Về công tác bảo vệ rừng: Với sự lãnh đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng khai thác rừng trái phép, đặc biệt Nguyên trạm trưởng Trạm bảo vệ rừng Khe Đen, thuộc Lâm trường Trường Sơn bị khởi tố vì đã để xảy ra vụ phá rừng gỗ lim tại lâm phận rừng Trường Sơn; nhiều cán bộ Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng đã bị cách chức, điều chuyển công tác.

Trong những tháng gần đây, tình hình khai thác rừng trái phép giảm hẳn. Tuy nhiên, với trữ lượng và chất lượng gỗ cao, công tác bảo vệ rừng ở tỉnh ta còn nhiều áp lực. UBND tỉnh chia sẻ những khó khăn mà cán bộ, nhân viên làm công tác bảo vệ rừng trên địa bàn. UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo sát sao lực lượng kiểm lâm, chủ rừng, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Nhân đây, tôi đề nghị các đại biểu tiếp tục giám sát, đóng góp ý kiến cho cấp ủy, chính quyền các cấp để tiếp tục bảo vệ rừng, xem đây là vấn đề sống còn đối với Quảng Bình.

Về tội phạm ma túy, tín dụng đen: Trong thời gian qua, tội phạm ma túy, tín dụng đen diễn biến hết sức phức tạp. Đặc biệt các đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Quảng Bình gia tăng.

Trong năm, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tập trung đấu tranh thành công nhiều chuyên án lớn, như: Chuyên án “319-V”, chuyên án 919-V”, bắt giữ, xử lý, ngăn chặn hoạt động “tín dụng đen” liên quan đến nhiều đối tượng trong và ngoài tỉnh, đã khởi tố, điều tra 6 vụ án cho vay nặng lãi; chuyên án “619MD” triệu tập đấu tranh trên 30 đối tượng, khởi tố 4 vụ án, 16 bị can, bắt giữ 33 đối tượng; bắt giữ 1 đối tượng quốc tịch Lào vận chuyển trên 24.000 viên ma túy tổng hợp từ Lào về Việt Nam, nhiều vụ sử dụng ma túy tổng hợp ở các khách sạn, quán karaoke bị phát hiện và bắt giữ.

Vì vậy, trong thời gian qua, tình hình buôn bán, sử dụng ma túy, tín dụng đen trên địa bàn đã giảm đáng kể. UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường công tác đấu tranh, ngăn chặn, xử lý loại tội phạm nguy hiểm này.

Về thu gom và xử lý rác thải: Trong thời gian qua, được sự chỉ đạo của UBND tỉnh và sự tham gia tích cực của các ngành, các cấp và tầng lớp nhân dân, nhận thức về xử lý môi trường đã có chuyển biến rất tích cực, cụ thể: hưởng ứng phong trào “Ngày toàn dân thu gom rác thải” trên địa bàn, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã xây dựng và ban hành Kế hoạch, Công văn phát động.

Trong ngày 11-8-2019, có 158/159 xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh tổ chức ra quân, với trên 80.000 người tham gia. Đến nay, phong trào “Ngày toàn dân thu gom rác thải” có sức lan tỏa cao trong cộng đồng dân cư. Bên cạnh đó hưởng ứng phong trào "Chống rác thải nhựa", có 33/52 sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố sử dụng chai thủy tinh thay thế cho chai nhựa, đã hạn chế phát thải rác thải nhựa, nhất là sản phẩm nhựa dùng một lần.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thu gom và xử lý rác thải trên địa bàn gặp thách thức lớn do ý thức của một số bộ phận người dân về bảo vệ môi trường còn hạn chế, đặc biệt là Nhà máy xử lý rác ở Lý Trạch của Công ty Phát triển dự án Việt Nam sau một thời gian đi vào hoạt động, hiện đã tạm ngừng.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường có giải pháp phù hợp để không ảnh hưởng đến môi trường trên địa bàn. Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo vấn đề này và đề nghị các huyện, thành phố, thị xã chủ động trong công tác xử lý rác thải trên địa bàn, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng ùn ứ, ảnh hưởng đến môi trường.   

Về xây dựng chính quyền điện tử: Ngay sau kỳ họp thứ 10-HĐND tỉnh (kỳ họp giữa năm), UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo công tác xây dựng chính quyền điện tử, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; đưa vào ứng dụng Hệ thống thông tin tổng hợp kinh tế-xã hội; triển khai ký số và gửi, nhận văn bản điện tử trên môi trường mạng; thực hiện tiếp nhận, xử lý, phát hành và quản lý văn bản điện tử của các cơ quan, đơn vị trong hệ thống hành chính nhà nước trên địa bàn; xây dựng và quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh; thực hiện đề án xây dựng hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến tỉnh Quảng Bình, dự kiến cuối năm 2019 sẽ hoàn thành việc kết nối họp trực tuyến giữa tỉnh và các huyện, thành phố, thị xã, trong năm 2020 sẽ họp trực tuyến đến cấp xã; triển khai Cổng dịch vụ công/hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh trong việc tích hợp, chia sẻ dữ liệu với Cổng dịch vụ công quốc gia và đặc biệt UBND tỉnh đã tổ chức họp không giấy từ cuộc họp thường kỳ tháng 10-2019.

Trong năm 2020, UBND tỉnh bố trí 20 tỷ đồng để đầu tư xây dựng Chính quyền điện tử tỉnh, phấn đấu là một trong những tỉnh đi đầu trong việc xây dựng chính quyền điện tử.

Về tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công: Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, tình hình giải ngân vốn đầu tư công năm 2019 của tỉnh ta đạt 85%, tuy không đạt theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là 100%, nhưng cao hơn trung bình của cả nước (khoảng 70%) và cao năm 2018 (71%). Trong điều kiện khó khăn trong thực hiện hiện Luật Đầu tư, một số dự án vướng mắc về thủ tục, nguồn vốn Trung ương phân bổ chậm thì đây là kết quả đáng khích lệ.

Tuy nhiên, trong năm 2019, do khó khăn trong việc thực hiện và giải ngân, nên tỉnh phải đề nghị Trung ương chuyển sang năm 2020 số tiền 414 tỷ đồng, trong đó các dự án ODA là 214 tỷ đồng và dự án hệ thống đường Cầu Nhật Lệ 2 là 200 tỷ đồng, đây là một nghịch lý nhưng vì quy định nên phải chấp nhận.    

Về các ý kiến, kiến nghị của các đại biểu, cử tri và chất vấn của các đại biểu HĐND tỉnh, Giám đốc các sở, ngành liên quan đã trả lời, Chủ tọa kỳ họp sẽ có kết luận ngay sau kỳ họp này. UBND tỉnh sẽ có Văn bản chỉ đạo yêu cầu tiếp tục tập trung giải quyết tốt những vấn đề còn bức xúc trong nhân dân và những nội dung cử tri quan tâm, kiến nghị, chất vấn; đặc biệt là những nội dung mà Chủ tịch HĐND tỉnh đã kết luận chỉ đạo. Ở đây tôi xin nhấn mạnh thêm một số nội dung:

- Đối với các ý kiến, kiến nghị liên quan đến đầu tư cơ sở hạ tầng: Việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông, thủy lợi, các thiết chế văn hóa là hết sức cần thiết, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh đã giao các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tham mưu sắp xếp, bố trí lồng ghép các nguồn vốn để có kế hoạch đầu tư xây dựng các công trình, cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh khi đủ điều kiện, trước mắt ưu tiên xây dựng và tu bổ các công trình có tính cấp thiết, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân.

Tuy nhiên, nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng trên toàn tỉnh rất lớn, trong khi nguồn lực còn hạn chế, nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương bị cắt giảm (giai đoạn 2016-2020, nguồn đầu tư công Trung ương cắt giảm 1.710 tỷ đồng), do đó nhiều công trình cử tri kiến nghị chưa bố trí được nguồn vốn đầu tư.

Tại kỳ họp này, UBND tỉnh đã có Tờ trình và HĐND tỉnh sẽ xem xét thông qua điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016-2020; kế hoạch đầu tư công 2020 do ngân sách tỉnh và Trung ương quản lý với số tiền 3.583 tỷ đồng. Tuy chưa đáp ứng được nhu cầu nhưng một số công trình, dự án sẽ từng bước được triển khai theo tiến độ đề ra, trong đó có nhiều công trình mà cử tri quan tâm kiến nghị, đề xuất.

- Đối với các kiến nghị liên quan đến cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản giải đáp, thông tin cụ thể cho cử tri các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong công tác chuyển đổi, cải tạo rừng tự nhiên; các biện pháp kiểm soát, bình ổn giá đối với sản phẩm chăn nuôi, trong đó, chú trọng rà soát, điều chỉnh quy hoạch, phương án tổ chức chăn nuôi, cập nhật thông tin thị trường, phát triển chuỗi liên kết trong sản xuất-tiêu thụ sản phẩm; các kiến nghị về chính sách hỗ trợ khai thác vùng biển xa.

Tại kỳ họp này, UBND tỉnh đã có Tờ trình trình HĐND tỉnh xem xét thông qua Nghị quyết về chính sách đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn và chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn nhằm góp phần thức đẩy sản xuất nông nghiệp.

- Đối với các kiến nghị liên quan đến đất đai, tài nguyên và môi trường: Trong thời gian qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, việc khai thác trái phép cát, sỏi đã giảm đáng kể, công tác phát triển quỹ đất, việc thu hồi đất của các nông, lâm trường giao cho người dân sản xuất; kiểm soát và xử lý ô nhiễm tại các cơ sở sản xuất công nghiệp, các khu du lịch đã được thực hiện có hiệu quả. UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan theo dõi, chỉ đạo, xử lý và sẽ thông tin cụ thể cho cử tri trong các đợt tiếp xúc cử tri tới.

- Đối với các kiến nghị liên quan đến lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội, các chế độ chính sách xã hội: UBND tỉnh đã chỉ đạo giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan xử lý các kiến nghị nói trên của cử tri. Đa số ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được cơ quan chức năng giải quyết, trả lời thỏa đáng; đối với một số kiến nghị còn chung chung, nội dung chưa rõ ràng, chưa phù hợp với chủ trương, chính sách, quy định của pháp luật hiện hành, các sở, ngành, địa phương đã có hướng dẫn, giải thích cụ thể để cử tri hiểu rõ và liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết.

- Đối với các kiến nghị liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải: Sở Giao thông vận tải đã trả lời các nội dung liên quan về công tác bồi thường GPMB Quốc lộ 1; kiểm tra, lắp đặt hệ thống biển báo, đèn báo, tại các nút giao thông phức tạp; quản lý hoạt động của các phương tiện quá khổ, quá tải; xử lý các điểm dừng, đỗ xe khách gây mất an toàn giao thông….

Liên quan đến một số kiến nghị về xây dựng cầu dân sinh hiện nay vẫn chưa bố trí được nguồn vốn. Thời gian tới, căn cứ nguồn lực và tính cấp thiết, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo xây dựng một số công trình đảm bảo nhu cầu đi lại và sự an toàn cho người dân.

Thay mặt UBND tỉnh, tôi cảm ơn sự quan tâm và xin tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri để kịp thời chỉ đạo xử lý chặt chẽ, hiệu quả, trên quan điểm chỉ đạo của tỉnh là nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy công quyền, nâng cao chất lượng an sinh xã hội để phục vụ người dân một cách tốt nhất, với phương châm trước hết chính quyền các cấp chịu trách nhiệm giải quyết công việc trên địa bàn của mình, những vấn đề vượt thẩm quyền, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Năm 2020 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 16 và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020, là năm toàn Đảng, toàn dân thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Do đó, đây là năm có ý nghĩa rất quan trọng, quyết định đến việc thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch 5 năm 2016-2020 đã đề ra.

Trong xây dựng hệ thống chỉ tiêu, mục tiêu cơ bản năm 2020 không có sự khác biệt so với mục tiêu được đặt ra trong năm 2019. Đây là sự thận trọng cần thiết trong bối cảnh nhiều dự báo cho thấy kinh tế toàn cầu cũng như trong nước đang đối mặt với nhiều yếu tố rủi ro, bất ổn. Vì vậy, chúng ta không quá lạc quan và cũng không tăng trưởng GRDP bằng mọi giá mà tập trung vào năng suất, chất lượng, hiệu quả, coi trọng các yếu tố chất lượng, tính bền vững, tính tự chủ và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Để phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2020, trong báo cáo của UBND tỉnh đã nêu cụ thể các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp. Tôi xin nhấn mạnh thêm một số nội dung:

- Thứ nhất phải rà soát toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ từ năm 2016 đến năm 2019, những chỉ tiêu, nhiệm vụ chưa đạt hoặc có khả năng không đạt để đề ra các giải pháp chỉ đạo kịp thời ngày từ đầu năm, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu mà Đại hội lần thứ 16 đề ra.

- Thứ hai tập trung triển khai, thực hiện và hoàn thành các dự án lớn, dự án trọng điểm của tỉnh, như: dự án Nhiệt điện Quảng Trạch, dự án Quảng trường Trung tâm, dự án Tượng đài Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình, dự án xây dựng cầu Nhật Lệ 3 theo hình thức BT, dự án Trang trại điện gió của Công ty CP B&B, các dự năng lượng tái tạo; phối hợp đẩy nhanh việc nâng cấp, mở rộng sân bay Đồng Hới và các dự án trọng điểm khác để tạo động lực phát triển kinh tế và tăng tính bền vững trong cơ cấu nguồn thu ngân sách. Thực hiện các giải pháp đẩy mạnh giải ngân đầu tư công ngày từ đầu năm; đồng thời nâng cao chỉ số PCI, PAPI tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể cho nhà đầu tư.

Riêng Dự án Thủy lợi Rào Nan, tôi đã phát biểu tại kỳ họp giữa năm, với quyết tâm cao của các cấp, các ngành, nhưng đến nay do một số vấn đề nên chưa triển khai được. Là người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước tôi xin nhận trách nhiệm. Qua đây, tôi cũng kêu gọi người dân hãy vì mục đích chung, vì sự phát triển của tỉnh, tin tưởng vào sự đúng đắn của khoa học và những quyết định đúng đắn của các bộ, ngành Trung ương cũng như của tỉnh để cùng nhau thực hiện.  

-Thứ ba, về nông nghiệp: Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, sản phẩm phù hợp với lợi thế, nhu cầu thị trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. Trong đó, tập trung khuyến khích phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ. UBND tỉnh sẽ phê duyệt Kế hoạch triển nông nghiệp công nghệ cao, cùng với các chính sách hỗ trợ nông nghiệp, hy vọng trong thời gian tới, đây là bước đột phá cho phát triển nông nghiệp của tỉnh ta.

Thứ tư, về du lịch: Phải khẳng định rằng hoạt động du lịch của tỉnh trong những năm qua có nhiều khởi sắc, lượng khách năm sau cao hơn năm trước; năm 2019 tổng lượt khách du lịch đến Quảng Bình ước đạt 5 triệu lượt, tăng 28%, trong đó khách quốc tế tăng 35%.

Tuy nhiên, chất lượng của du lịch chưa cao, hệ số khách lưu trú, chi tiêu của khách chưa nhiều. Ngoài những nguyên nhân khách quan, việc sản phẩm du lịch chưa phong phú, chưa có nhiều điểm phục vụ khách du lịch, thì yếu tố giá cả dịch vụ cao đã không giữ chân được khách ở lại lâu hơn.

Trong thời gian tới, ngoài việc xúc tiến, mở các sản phẩm du lịch mới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo đẩy nhanh triển khai các dự án trọng điểm về du lịch, dịch vụ như: dự án Khu nghỉ dưỡng Bang của Tập đoàn Trường Thịnh, dự án Khách sạn nghỉ dưỡng và golf Resort Quảng Bìnhcủa DIC, dự án quần thể resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp của FLC..., rà soát giả cả sản phẩm dịch vụ du lịch, đặc biệt đẩy mạnh phát triển “kinh tế du lịch ban đêm” đây là thời điểm tốt nhất thu hút chi tiêu của khách du lịch.

-Thứ năm, đẩy nhanh việc xây dựng chính quyền điện tử, phấn đấu năm 2020 tỉnh ta hoàn thành các nội dung cơ bản về chính quyền điện tử, tạo ra một hệ thống chính quyền thông minh, dễ tiếp cận và tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

- Thứ sáu, thực hiện tốt các giải pháp phát triển văn hóa, công bằng xã hội ; tăng cường các chính sách an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

- Thứ bảy, phát triển kinh tế-xã hội đi đôi với nhiệm vụ quốc phòng-an ninh và bảo vệ môi trường, tạo môi trường xanh sạch, đẹp phục vụ phát triển du lịch, nâng cao chất lượng sống cho người dân; phát triển nhanh nhưng phải bền vững, chất lượng, hiệu quả, đảm bảo an sinh xã hội. Tập trung nguồn lực cho sự phát triển đồng thời phải đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; đảm bảo tuyệt đối để tổ chức đại hội Đảng các cấp. Nhiệm vụ năm 2020 vì thế là rất nặng nề, trách nhiệm không phải nhỏ, không thể chủ quan, lơ là để xảy ra sai sót.

Nhân dịp năm mới 2020 và Tết Nguyên Đán Canh Tý sắp đến, thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh, kính chúc các đại biểu sức khỏe, thành công và mong muốn HĐND tỉnh dưới sự lãnh đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cùng với UBND tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của HĐND tỉnh góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2020 và Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ 16 đã đề ra.

Xin trân trọng cảm ơn!

-----------------------------------------------------------------------

(*) Đầu đề do Tòa soạn rút từ bài phát biểu