Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVII: Các sở, ban, ngành trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri

  • 10:26 | Thứ Năm, 19/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVII, các sở, ban, ngành đã tích cực trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri. Báo Quảng Bình xin lược ghi lại ý kiến trả lời về những vấn đề cử tri quan tâm.

Sở Nội vụ trả lời cử tri huyện Minh Hóa về việc đề nghị tỉnh quan tâm xem xét hỗ trợ để bảo đảm phụ cấp cho cán bộ cơ sở, thôn, bản, tổ dân phố (TDP) như sau: Hiện nay, người hoạt động không chuyên trách ở thôn, bản, TDP (gọi chung là thôn, TDP) trên địa bàn tỉnh Quảng Bình được hưởng phụ cấp theo quy định tại Nghị quyết số 149/2010/NQ-HĐND, ngày 29-10-2010 và Nghị quyết số 28/2011/ NQ-HĐND, ngày 2-12-2011 của HĐND tỉnh, theo đó, ở mỗi thôn, TDP có 3 chức danh được hưởng phụ cấp hàng tháng là bí thư chi bộ (bí thư đảng bộ bộ phận), trưởng thôn (tổ trưởng TDP), công an viên; mức phụ cấp hàng tháng bằng 0,8; 0,7; 0,6 mức lương cơ sở tương ứng với thôn loại 1, loại 2, loại 3.

Ngày 24-4-2019, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 34/2019/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, TDP.

Tại khoản 6 Điều 2 Nghị định số 34/2019/NĐ-CP (bổ sung Điều 14a Nghị định số 92/2009/NĐ-CP); người hoạt động không chuyên trách ở thôn, TDP có không quá 3 người được hưởng phụ cấp hàng tháng từ ngân sách nhà nước và chỉ áp dụng đối với các chức danh bí thư chi bộ; trưởng thôn hoặc tổ trưởng TDP; trưởng ban công tác Mặt trận.

Ngoài 3 chức danh nêu trên, người tham gia công việc ở thôn, TDP không hưởng phụ cấp hàng tháng mà được hưởng bồi dưỡng khi trực tiếp tham gia vào công việc của thôn, TDP từ đoàn phí, hội phí khoán cho các đoàn thể và các nguồn quỹ khác (nếu có).

Ngân sách nhà nước thực hiện khoản quỹ phụ cấp bằng 3,0 lần mức lương cơ sở để chi trả hàng tháng đối với người hoạt động không chuyên trách ở mỗi thôn, TDP. Riêng đối với thôn có từ 350 hộ gia đình trở lên, thôn thuộc xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; thôn thuộc xã biên giới hoặc hải đảo được khoán quỹ phụ cấp bằng 5,0 lần mức lương cơ sở.

Cử tri đề nghị tỉnh xem xét có quy định phù hợp, hoặc bổ sung kịp thời nguồn nhân lực để bảo đảm chất lượng hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, nhất là đối với ngành Giáo dục.
Cử tri đề nghị tỉnh xem xét có quy định phù hợp, hoặc bổ sung kịp thời nguồn nhân lực để bảo đảm chất lượng hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, nhất là đối với ngành Giáo dục.

Căn cứ quy định của Chính phủ và tình hình ngân sách của tỉnh, Sở Nội vụ đã phối hợp với các cơ quan có liên quan và các huyện, thị xã,  thành phố tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua nghị quyết quy định số lượng, chức danh, mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, TDP trên địa bàn tỉnh Quảng Bình theo Nghị quyết số 34/2019/NĐ-CP; trong đó, quy định mức phụ cấp hàng tháng đối với 3 chức danh hoạt động không chuyên trách ở thôn, TDP và mức khoán kinh phí cho hoạt động của các chức danh đoàn thể ở thôn, TDP theo quy định của Chính phủ. Dự kiến quy định về chức danh, số lượng, mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và thôn, TDP sẽ thực hiện từ ngày 1-1-2020.

Đối với ý kiến của cử tri huyện Tuyên Hóa: “Theo quy định hiện nay, các đơn vị sự nghiệp công lập không được hợp đồng lao động để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nhất là trong ngành Giáo dục (trong khi số lượng biên chế nghỉ hưu, thuyên chuyển công tác chưa có bổ sung). Đề nghị tỉnh xem xét có quy định phù hợp hoặc bổ sung kịp thời nguồn nhân lực để bảo đảm chất lượng hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”, Sở Nội vụ trả lời như sau: Thực hiện Nghị định số 161/2018/NĐ-CP, ngày 29-11-2018 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số quy định về tuyển dụng công chức, viên chức, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức và thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập; ngày 25-1-2019, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 107/UBND-NC về việc thực hiện quy định về tuyển dụng, quản lý công chức, viên chức và chấm dứt hợp đồng làm chuyên môn, nghiệp vụ.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương không thực hiện việc ký kết hợp đồng lao động làm chuyên môn,  nghiệp vụ ở vị trí việc làm được xác định là viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập do nhà nước bảo đảm toàn bộ hoặc một phần kinh phí hoạt động.

Theo quy định phân cấp về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức ban hành theo Quyết định số 13/2012/QĐ-UBND, ngày 4-7-2012 của UBND tỉnh, việc tuyển dụng viên chức thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện, vì vậy, đề nghị UBND huyện Tuyên Hóa tiến hành rà soát số biên chế chưa sử dụng và thực trạng đội ngũ viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc để xây dựng kế hoạch và triển khai tuyển dụng viên chức, bảo đảm đủ số lượng, phù hợp với vị trí việc làm và cơ cấu theo quy định, nhằm đáp ứng kịp thời nguồn nhân lực cho các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn.

Sở Văn hóa và Thể thao trả lời ý kiến của cử tri xã Hiền Ninh về “Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, nơi thành lập Chi bộ Trường Môn xã Hiền Ninh (là Chi bộ Cộng sản đầu tiên của huyện Quảng Ninh) đang được nâng cấp, tôn tạo.

Tuy nhiên, hiện nay, ngân sách của huyện và xã còn khó khăn, đề nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí để xã tiếp tục thực hiện việc nâng cấp, tôn tạo di tích lịch sử văn hóa” như sau: Di tích lịch sử nơi thành lập Chi bộ Trường Môn (xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh) đã được xếp hạng là di tích cấp tỉnh tại Quyết định số 2414/QĐ-UBND, ngày 5-7-2017 của UBND tỉnh Quảng Bình.

Di tích lịch sử nơi thành lập Chi bộ Trường Môn ghi dấu sự kiện thành lập Chi bộ Đảng cộng sản đầu tiên của huyện Quảng Ninh, do vậy chính quyền các cấp, ngành Văn hóa và Thể thao hết sức quan tâm. Để góp phần bảo tồn, tôn tạo di tích, ngày 14-2-2019, UBND  tỉnh đã có Quyết định số 459/QĐ-UBND về việc phân bổ kinh phí sự nghiệp văn hóa chống xuống cấp di tích thuộc ngân sách tỉnh năm 2019 để hỗ trợ cho UBND xã Hiền Ninh triển khai việc trùng tu, tôn tạo di tích.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh ta có 124 di tích đã được xếp hạng cấp tỉnh, cấp quốc gia và cấp quốc gia đặc biệt theo quy định của Luật Di sản văn hóa, trong đó có nhiều di tích đang bị xuống cấp, cần có sự quan tâm đầu tư trùng tu, tôn tạo. Tuy nhiên, do nguồn ngân sách của tỉnh hiện nay còn khó khăn nên chưa đáp ứng được nhu cầu đặt ra.

Vì vậy, Sở Văn hóa và Thể thao kính đề nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo UBND huyện Quảng Ninh, UBND xã Hiền Ninh bố trí thêm kinh phí của địa phương, đặc biệt là đẩy mạnh công tác xã hội hóa nhằm huy động nguồn vốn của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân để tiếp tục trùng tu, tôn tạo di tích, góp phần phát huy giá trị của di tích ở địa phương.

Sở Y tế trả lời phản ánh của cử tri huyện Tuyên Hóa: “Hiện nay, trạm y tế xã đã bàn giao về trung tâm y tế huyện quản lý, trong đó có một số trạm đã xuống cấp nhưng chưa được đầu tư cải tạo, sửa chữa kịp thời (do trạm y tế xã trực thuộc trung tâm y tế huyện, vì vậy việc đầu tư sửa chữa nâng cấp hoặc hỗ trợ xây dựng các hạng mục của trạm y tế phục vụ cho việc xây dựng xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế không thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách cấp huyện), điều này ảnh hưởng đến chất lượng khám, chữa bệnh của các trạm, ảnh hưởng đến việc thực hiện xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế.

Đề nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ, đồng thời có hướng dẫn cụ thể để tạo thuận lợi trong việc cấp kinh phí cải tạo, sửa chữa các trạm y tế” như sau: Thực hiện Quyết định 3904/QĐ-UBND, ngày 6-12-2016 của UBND tỉnh về việc đổi tên và chuyển trạm y tế xã về trung tâm y tế cấp huyện quản lý, từ ngày 1-3-2017, trạm y tế các xã trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đã được chuyển về trung tâm y tế huyện quản lý, gồm: công tác chuyên môn, nhân lực, tài chính, tài sản là trang thiết bị. Riêng đất, nhà làm việc, công trình sự nghiệp và tài sản khác gắn liền với đất của trạm y tế vẫn chưa bàn giao xong, hiện đang do UBND huyện Tuyên Hóa và UBND các xã quản lý.

Thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2020, đến nay, huyện Tuyên Hóa đã có 19/20 xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế. Tuy nhiên, có một số trạm y tế cơ sở hạ tầng do được đầu tư xây dựng từ khá lâu, nay hư hỏng, xuống cấp cần được đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp.

Giai đoạn 2020-2024, Dự án đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở (vay vốn Ngân hàng thế giới) dự kiến sẽ hỗ trợ đầu tư cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất cho một số trạm y tế thuộc huyện Tuyên Hóa. Đối với các xã còn lại (không nằm trong dự án), Sở Y tế sẽ đề nghị tỉnh, huyện Tuyên Hóa quan tâm, hỗ trợ thêm nguồn vốn để cải tạo, nâng cấp các trạm y tế xã để bảo đảm phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Về phân cấp nhiệm vụ chi ngân sách để cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất cho trạm y tế tuyến xã, sau khi hoàn thành công tác bàn giao về cơ sở vật chất, Sở Y tế sẽ đề xuất với UBND tỉnh có quy chế phối hợp, hướng dẫn các huyện, xã bố trí kinh phí đầu tư cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất cho trạm y tế trên địa bàn gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Đối với kiến nghị của cử tri huyện Quảng Ninh về “Phòng khám Nam Long trước đây khám và chữa bệnh cho người dân các xã vùng Nam sông Long Đại (Xuân Ninh, Hiền Ninh…), tuy nhiên, năm 2018, phòng khám giải thể. Cử tri đề nghị các cấp, các ngành xem xét để phòng khám Nam Long hoạt động trở lại", Sở Y tế trả lời: Việc giải thể Phòng khám đa khoa khu vực Nam Long, huyện Quảng Ninh thực hiện theo Công văn số 618/BYT-KCB, ngày 25-1-2018 của Bộ Y tế về việc khám, chữa bệnh tại phòng khám đa khoa khu vực; Công văn số 621/UBND-NC, ngày 2-5-2018 của UBND tỉnh về việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức và hoạt động của các phòng khám đa khoa khu vực; Đề án 981/ĐA-UBND-NC, ngày 20-6-2018 của UBND tỉnh về việc sắp xếp, nâng cao hiệu quả hoạt động các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2017-2020.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 27-6-2018, Sở Y tế đã có Quyết định số 32/QĐ-SYT về việc giải thể Phòng khám đa khoa khu vực Nam Long, thuộc Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Ninh và chuyển chức năng nhiệm vụ cấp cứu, khám chữa bệnh ngoại trú chuyển về các trạm y tế xã trên địa bàn tương ứng.

Theo đề nghị của cử tri về việc mở lại Phòng khám đa khoa khu vực Nam Long, Sở Y tế nhận thấy: hiện nay, theo quy định chức năng, nhiệm vụ thì phòng khám đa khoa khu vực chỉ thực hiện cấp cứu, khám chữa bệnh ngoại trú, không khám chữa bệnh nội trú. Với chức năng, nhiệm vụ này thì đã có trạm y tế cấp xã đảm nhiệm.

Vì vậy, trong thời gian tới, Sở Y tế sẽ tiếp tục chỉ đạo các trạm y tế trên địa bàn lân cận khu vực Nam Long, Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Ninh tăng cường công tác khám chữa bệnh theo chức năng nhiệm vụ; đồng thời sẽ đề xuất nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và bố trí nhân lực phù hợp nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân huyện Quảng Ninh, trong đó có người dân khu vực Nam Long.

Nội Hà (tổng hợp)