Chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Bình lần thứ VI, nhiệm kỳ 2019-2024:

Thanh niên Quảng Bình đoàn kết, sáng tạo, chung sức xây dựng quê hương giàu đẹp

  • 08:31 | Thứ Ba, 22/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Trong nhiệm kỳ qua, Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai thực hiện hiệu quả công tác hội và phong trào thanh niên. Qua phong trào đã có nhiều công trình, phần việc, cá nhân thanh niên tiêu biểu trong học tập, lao động, sáng tạo, xung kích tình nguyện, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong sự nghiệp xây dựng, phát triển quê hương.

Hội LHTN Việt Nam tỉnh có gần 128.000 hội viên với 3.410 chi hội, câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm. Nhiệm kỳ qua, công tác hội và phong trào thanh niên trên địa bàn tỉnh đã có nhiều bước đổi mới về nội dung lẫn hình thức, có tính sáng tạo trong triển khai các phong trào, chương trình.

Các cấp bộ hội đã tập trung triển khai đồng bộ, phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích, sáng tạo, tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội; cổ vũ thanh niên sống đẹp, sống có ích, bồi đắp tinh thần yêu nước của thanh niên bằng những hành động cụ thể trong học tập, rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu để trở thành công dân tốt, sống nghị lực, trung thực, trách nhiệm với bản thân, gia đình và toàn xã hội.

Trong số các hoạt động, nổi bật có chương trình: “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè”, “Tình nguyện mùa đông, xuân tình nguyện”, “Tháng ba biên giới”... Qua các chương trình, các cấp bộ hội đã phối hợp với nhiều tổ chức xã hội tham gia sửa chữa, khởi công xây dựng và khánh thành 490 nhà văn hóa thôn, nhà nhân ái, nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo với tổng trị giá hơn 20 tỷ đồng và 11.000 ngày công; xây dựng và sửa chữa trên 500km đường giao thông nông thôn với hơn 7.000 ngày công; thắp sáng hơn 320km đường với tổng trị giá trên 5,3 tỷ đồng...

Hoạt động hiến máu tình nguyện, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân thông qua hành trình vì sức khỏe cộng đồng như: "Ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác", "Tình nguyện vì sức khỏe vì cộng đồng", ngày “Chủ nhật đỏ” được Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức và chỉ đạo các cấp bộ hội triển khai thường xuyên.

Hiến máu nhân đạo là một trong những hoạt động nổi bật của thanh niên tỉnh ta.
Hiến máu nhân đạo là một trong những hoạt động nổi bật của thanh niên tỉnh ta.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn tỉnh tổ chức được 73 đợt khám và phát thuốc miễn phí cho gần 29.000 người dân; có hơn 51.000 thanh niên tham gia hiến máu nhân đạo, thu hơn 30.500 đơn vị máu.

Công tác truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu được các cấp bộ hội triển khai thực hiện gắn với việc tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của thanh thiếu nhi và nhân dân về bảo vệ môi trường. Hoạt động trồng cây bảo vệ môi trường với chủ đề “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” đã thu hút đông đảo cán bộ, hội viên thanh niên tham gia.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 208 đợt tư vấn việc làm, hướng nghiệp cho gần 42.000 hội viên, thanh niên, học sinh, sinh viên. Trong đó có hơn 14.000 thanh niên được giới thiệu việc làm và 3.075 thanh niên được giới thiệu xuất khẩu lao động. Đặc biệt, phong trào “Sáng tạo trẻ” được các cấp bộ đoàn, hội triển khai thực hiện trong từng đối tượng, từng lĩnh vực, thu hút đông đảo hội viên, thanh niên tham gia.

Việc phát hiện, hỗ trợ và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế trong thanh niên được các cấp bộ hội quan tâm với các hoạt động thành lập câu lạc bộ thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế, hỗ trợ nguồn vốn vay cho thanh niên. Hiện nay, tổng số vốn do thanh niên quản lý đạt 350 tỷ đồng với 241 tổ tiết kiệm vay vốn.

Nhiều hoạt động của tổ chức đoàn-hội ngày càng đáp ứng nhu cầu, sở thích, nguyện vọng của thanh niên. Các cấp bộ hội đã tích cực trang bị kiến thức, kỹ năng và định hướng cho thanh niên lập thân, lập nghiệp; nghiên cứu, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế thanh niên, triển khai các hoạt động hỗ trợ thiết thực cho thanh niên khởi nghiệp như: vay vốn phát triển kinh tế, kết nối doanh nghiệp đỡ đầu các ý tưởng khởi nghiệp; hỗ trợ thanh niên, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của thanh niên; tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật cho thanh niên, trang bị cho thanh niên các kiến thức pháp luật cần thiết để tự bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình. Việc đồng hành cùng thanh niên khuyết tật, thắp sáng ước mơ hoàn lương, xây dựng tổ chức, tập hợp thanh niên...được các cấp hội quan tâm và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Với khẩu hiệu hành động trong nhiệm kỳ mới là: “Thanh niên Quảng Bình bản lĩnh-đoàn kết-sáng tạo-phát triển”, các cấp bộ Hội LHTN Việt Nam toàn tỉnh sẽ tập trung xây dựng một thế hệ thanh niên có lý tưởng cách mạng, giàu lòng yêu nước, có đạo đức, lối sống văn hóa, tiên phong, gương mẫu, bản lĩnh, tuân thủ pháp luật.

Đồng thời, phát huy tinh thần thanh niên trong thi đua học tập, khởi nghiệp, lao động sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ hiện đại; phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng, góp phần xây dựng quê hương phát triển nhanh và bền vững.

Các cấp bộ hội sẽ tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng tổ chức, hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội LHTN Việt Nam. Đồng thời, xây dựng tổ chức HLHTN Việt Nam thực sự vững mạnh, có năng lực tập hợp, đoàn kết rộng rãi các đối tượng thanh niên, thực hiện tốt vai trò đồng hành với thanh niên, phát huy năng lực, trí tuệ, sức trẻ của thanh niên toàn tỉnh vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, Tổ quốc.

Nguyễn Văn Sáu
Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Bình