Thành lập Đảng bộ Cục Thuế tỉnh: Thống nhất lãnh đạo công tác thu ngân sách

  • 08:54 | Thứ Ba, 27/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Ông Đoàn Vỹ Tuyến, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, việc thành lập Đảng bộ Cục Thuế tỉnh và hợp nhất các chi cục thuế huyện, thị xã, thành phố để thành lập các chi cục thuế khu vực trực thuộc Cục Thuế tỉnh theo chủ trương của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế sẽ góp phần sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức ngành Thuế, thống nhất lãnh đạo công tác thu ngân sách; phát huy vai trò hạt nhân chính trị của tổ chức Đảng, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Lãnh đạo tỉnh và Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh trao các quyết định công bố chuyển tổ chức đảng thuộc Cục Thuế tỉnh.
Lãnh đạo tỉnh và Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh trao các quyết định công bố chuyển tổ chức đảng thuộc Cục Thuế tỉnh.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính và căn cứ Công văn số 71-CV/BCSĐ ngày 23-3-2019 của Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính, hiện Cục Thuế tỉnh đã hoàn tất việc triển khai các bước chuyển tổ chức cơ sở đảng của các chi cục thuế trực thuộc các huyện, thị, thành ủy về trực thuộc Đảng ủy Cục Thuế tỉnh. Trước đó, đơn vị cũng đã triển khai Đề án thành lập Chi cục thuế khu vực trực thuộc Cục Thuế tỉnh.

Cụ thể là giữ nguyên chi cục thuế các huyện Bố Trạch, huyện Lệ Thủy; sáp nhập Chi cục Thuế huyện Minh Hóa và Chi cục Thuế huyện Tuyên Hóa thành Chi cục Thuế khu vực Tuyên Hóa-Minh Hóa; sáp nhập chi cục thuế các huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn thành Chi cục Thuế khu vực Quảng Trạch-Ba Đồn; sáp nhập chi cục thuế các huyện Quảng Ninh và TP. Đồng Hới thành Chi cục Thuế khu vực Đồng Hới-Quảng Ninh.

Ngày 19-7-2019, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức lễ công bố quyết định thành lập các chi cục thuế khu vực trực thuộc Cục Thuế tỉnh và và chuyển tổ chức Đảng thuộc Cục Thuế tỉnh. Đây là sự kiện hết sức quan trọng, thể hiện tinh thần quyết tâm cao của toàn thể Đảng bộ, cán bộ công chức trong Cục Thuế tỉnh nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Theo ông Đoàn Vỹ Tuyến, việc chuyển tổ chức đảng từ các chi cục thuế trực thuộc các huyện, thị, thành ủy về trực thuộc Đảng bộ và thành lập Đảng bộ Cục Thuế tỉnh sẽ tạo chuyển biến căn bản trong việc thống nhất quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo nhằm thực hiện có hiệu quả hơn nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước.

Để công tác sắp xếp, tổ chức bộ máy và tổ chức Đảng đạt hiệu quả theo đúng quy định, Đảng ủy Cục Thuế tỉnh đã rà soát lại tổng thể các đơn vị đầu mối trực thuộc đến đội ngũ cán bộ, bảo đảm tính dân chủ và chặt chẽ trong tất cả các khâu.

Trong công tác nhân sự, Đảng ủy, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh chủ động phổ biến, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và các văn hướng dẫn của cơ quan quản lý chuyên môn cấp trên, nhờ vậy, đã tạo sự đồng thuận cao trong đội ngũ cán bộ, đảng viên toàn Đảng bộ.

Qua tìm hiểu, được biết hiện tại, Đảng ủy Cục Thuế tỉnh đang thực hiện việc sắp xếp tổ chức đảng, đảng viên, thành lập các đảng bộ bộ phận và chi bộ trực thuộc; đồng thời chỉ định ban chấp hành đảng bộ bộ phận và các chức danh lãnh đạo của các tổ chức đảng trực thuộc.

Mặt khác, Đảng ủy tiến hành xây dựng quy chế làm việc của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy; xây dựng quy chế phối hợp giữa Đảng ủy Cục Thuế với các huyện, thị, thành ủy.

Nhằm bảo đảm mọi hoạt động của các tổ chức đoàn thể ổn định, Đảng ủy Cục Thuế tỉnh cũng đang chỉ đạo phối hợp với Công đoàn viên chức tỉnh, Hội Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên Khối các cơ quan tỉnh thực hiện việc chuyển giao, sắp xếp lại tổ chức.

Thuận lợi lớn nhất trong quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy và thành lập Đảng bộ Cục Thuế tỉnh là đã nhận được sự chỉ đạo liên tục, sát sao của Bộ Tài chính, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự đồng tình, ủng hộ cao của cấp ủy, chính quyền các huyện, thành, thị, thành ủy. Tuy nhiên, việc sắp xếp tổ chức bộ máy của ngành Thuế tỉnh được thực hiện trên phạm vi rộng và tương đối toàn diện nên ít nhiều có những khó khăn như việc sắp xếp, bố trí nhân sự phát sinh khi hợp nhất…

“Với quan điểm chỉ đạo là việc hợp nhất các chi cục thuế, thành lập Đảng bộ Cục Thuế và sắp xếp tổ chức đoàn thể không gây ảnh hưởng đến nhiệm vụ thu ngân sách, thời gian tới, Đảng ủy Cục Thuế tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các chi cục thuế khu vực khẩn trương ổn định bộ máy, tiếp nhận, xử lý, giải quyết dứt điểm mọi yêu cầu của người nộp thuế.

Mặt khác, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh và các chi cục thuế khu vực tăng cường nắm bắt tư tưởng của cán bộ, công chức và người lao động, kịp thời động viên, giải quyết kiến nghị nhằm bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ các cơ quan và tổ chức Đảng, không để ảnh hưởng đến việc triển khai nhiệm vụ chính trị được giao”, ông Đoàn Vỹ Tuyến cho biết thêm.

Nguyễn Hoàng