.

Quảng Ninh: Chú trọng công tác đền ơn đáp nghĩa

.
07:25, Thứ Tư, 24/07/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, lớp lớp người con Quảng Ninh hăng hái lên đường nhập ngũ, đấu tranh giành lại độc lập, bảo vệ Tổ quốc. Nhiều người con quê hương Quảng Ninh đã anh dũng hy sinh trên các chiến trường, người trở về cũng mang trên mình nhiều vết thương chiến tranh. Nhằm tri ân những hy sinh, đóng góp lớn lao ấy, thời gian qua, cùng với xây dựng, phát triển kinh tế-xã hội, huyện Quảng Ninh luôn huy động mọi nguồn lực để làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa.
 
Huyện Quảng Ninh hiện có 1.798 liệt sỹ, 56 bà mẹ Việt Nam anh hùng, 7 Anh hùng lực lượng vũ trang (trong đó có 3 người còn sống) và 1.895 thương binh, bệnh binh, trên 419 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Ngoài ra, còn có hàng nghìn liệt sỹ các địa phương khác đã anh dũng hy sinh và yên nghỉ trên mảnh đất này.
 
Để công tác đền ơn đáp nghĩa thực sự đạt hiệu quả cao, huyện đã chỉ đạo Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, UBND xã, thị trấn trên địa bàn ban hành và thực hiện các kế hoạch tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến cơ quan, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân. Nhờ đó, các phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, các cuộc vận động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng đã được nhân dân tích cực hưởng ứng, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của toàn xã hội đối với những người đã hy sinh, cống hiến một phần xương máu cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc. 
Công tác đền ơn đáp nghĩa luôn được huyện Quảng ninh chú trọng thực hiện, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ.
Công tác đền ơn đáp nghĩa luôn được huyện Quảng ninh chú trọng thực hiện, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ.
Hiện nay, trên địa bàn huyện có 1 đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ Trường Sơn-Bến phà Long Đại và 14 nghĩa trang liệt sỹ ở các xã. Hướng tới kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ, huyện Quảng Ninh đã xây dựng kế hoạch và giao Huyện đoàn chủ trì tổ chức lễ dâng hương, thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn. Mỗi trường THCS, trường tiểu học các xã, thị trấn đảm nhận chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn. Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công; tổ chức thăm hỏi, tặng quà của Chủ tịch nước, của địa phương cho các đối tượng chính sách, đồng thời quan tâm đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho con của thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng.
 
Chị Nguyễn Thị Hồng Vân, Phó Bí thư Huyện đoàn Quảng Ninh cho biết: Để tạo nhiệt huyết cho đoàn viên thanh niên cùng tham gia hoạt động tri ân, thể hiện trách nhiệm của mình đối với những người có công với đất nước, các tổ chức đoàn từ huyện đến cơ sở đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước… Ban Thường vụ Huyện đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực như: tổ chức các hoạt động hướng về nguồn, tổ chức đêm nhạc “Theo bước chân những người anh hùng”; kêu gọi sự chung tay góp sức của các tổ chức, cá nhân hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, vào tối 25-7-2019, huyện Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ “Thắp nến tri ân” tại các nghĩa trang liệt sỹ, tượng đài, đền tưởng niệm trong toàn huyện.  
 
Hiện nay, huyện Quảng Ninh có khoảng 4.000 đối tượng người có công và thân nhân liệt sỹ được tặng quà của Chủ tịch nước. Hàng năm, Quảng Ninh tiếp đón trên 100 lượt đoàn thân nhân liệt sỹ các tỉnh khác đến thăm viếng nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn. Việc tiếp đón được thực hiện một cách chu đáo, tận tình, tạo ấn tượng tốt cho thân nhân các anh hùng liệt sỹ khi đến thăm viếng. Về chăm sóc sức khỏe người có công, huyện đã cấp thẻ BHYT cho trên 6.000 đối tượng người có công, tạo điều kiện thuận lợi khi khám, chữa bệnh và được hưởng thụ đầy đủ các chế độ, chính sách của Nhà nước.
 
Đồng chí Lê Ngọc Huân, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, thực hiện lời dạy của Bác Hồ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Quảng Ninh đã có những hoạt động đền ơn đáp nghĩa mang ý nghĩa chính trị-xã hội và nhân văn sâu sắc, góp phần quan trọng vào việc tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc người có công với cách mạng ở huyện Quảng Ninh ngày càng phát triển mạnh, thu hút sự quan tâm, tham gia của các cấp, ngành, đơn vị. Nhờ sự đóng góp đầy trách nhiệm và nghĩa tình này, hàng năm, huyện Quảng Ninh thường xuyên tổ chức thăm hỏi và phân công hội viên, đoàn viên chăm sóc các đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn, thân nhân các gia đình thương binh, liệt sỹ. Đây chính là những hoạt động ý nghĩa thể hiện sự tri ân, tình cảm và trách nhiệm của thế hệ hôm nay đối với những mất mát, hy sinh của thế hệ cha anh đi trước.
 
Thời gian tới, huyện Quảng Ninh sẽ tiếp tục triển khai thực hiện ngày càng hiệu quả hơn công tác đền ơn đáp nghĩa. Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và tổ chức chính trị-xã hội phát động, thực hiện các phong trào thi đua; tiếp tục hỗ trợ và có chính sách ưu đãi để các gia đình, chính sách, gia đình người có công có điều kiện lao động, sản xuất, kinh doanh nhằm góp phần ổn định, phát triển kinh tế; bảo đảm mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư trên địa bàn.
 
                           Th. Hải
,