.

Hội Chữ thập đỏ huyện Bố Trạch: Cầu nối cho những số phận kém may mắn

.
08:20, Thứ Tư, 17/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Với những cách làm hay, thiết thực, Hội Chữ thập đỏ huyện Bố Trạch đã thực hiện nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện, tạo sự lan tỏa trong đời sống xã hội, góp phần xã hội hóa công tác nhân đạo, trở thành cầu nối đưa những tấm lòng hảo tâm đến với những số phận kém may mắn, địa chỉ khó khăn cần được sẻ chia, giúp đỡ để họ vươn lên trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Duy Hòa, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện cho biết: Để các hoạt động nhân đạo lan tỏa trong đời sống xã hội, nhất cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, các cấp Hội CTĐ huyện Bố Trạch đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau nhằm phản ánh sâu rộng về mục đích, ý nghĩa của các hoạt động nhân đạo đến tận các tầng lớp nhân dân.

Hội CTĐ huyện cũng phối hợp chặt chẽ với Phòng GD và ĐT, Huyện đoàn, Phòng Y tế, Hội LHPN huyện trong các hoạt động liên quan, như: trợ cấp học bổng cho học sinh nghèo, hiến máu tình nguyện, khám chữa bệnh nhân đạo, hỗ trợ sinh kế, xây nhà Chữ thập đỏ… Qua đó, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tích cực tham gia hoạt động nhân đạo, từ thiện.

Công tác HMTN ở Bố Trạch ngày càng thu hút đông đảo tình nguyện viên tham gia.
Công tác HMTN ở Bố Trạch ngày càng thu hút đông đảo tình nguyện viên tham gia.

Đặc biệt, để thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Hội CTĐ huyện đã chú trọng hướng dẫn đơn vị cơ sở làm tốt công tác khảo sát đối tượng có hoàn cảnh khó khăn để lập hồ sơ các địa chỉ cần giúp đỡ; đồng thời vận động, giới thiệu địa chỉ cần giúp đỡ đến các đơn vị, cá nhân có tấm lòng hảo tâm đăng ký, giúp đỡ lâu dài, bền vững.

Hình thức trợ giúp chủ yếu là xây dựng, sửa chữa, nâng cấp nhà tình thương, nhà Chữ thập đỏ; hỗ trợ vay vốn phát triển chăn nuôi; hỗ trợ trâu, bò giống; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí; hỗ trợ hàng tháng bằng tiền mặt, học bổng cho học sinh nghèo vượt khó...

Đến nay, các cấp hội trong toàn huyện thiết lập được 31 địa chỉ nhân đạo, đã hỗ trợ và kêu gọi hỗ trợ được 14 địa chỉ với tổng trị giá 1,2 tỷ  đồng. Cụ thể: Hội CTĐ huyện hỗ trợ 5 địa chỉ 43 triệu đồng, Hội CTĐ xã Hải Trạch 1 địa chỉ 60 triệu đồng, Công ty Điện lực Quảng Bình 1 địa chỉ 50 triệu đồng... Đặc biệt, trong đó Hội "Vinaconex và những người bạn" hỗ trợ xây dựng điểm trường mầm non tại thôn Hà Môn (xã Cự Nẫm) 1 tỷ đồng, dự kiến sẽ bàn giao trước tháng 9-2019.

Các hoạt động cứu trợ thường xuyên được các cấp hội quan tâm. Các mô hình xã hội nhân đạo đã tác động lớn đến toàn thể cán bộ, hội viên, nhân dân trong huyện và tạo hiệu ứng lan tỏa với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo”... Từ đầu năm 2019 đến nay, các cấp hội đã cứu trợ cho hơn 220 đối tượng trên địa bàn với số tiền 143 triệu đồng.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) được các cấp hội ở huyện chú trọng và thu được những kết quả đáng khích lệ. Từ đầu năm đến nay, Hội CTĐ huyện tham mưu cho Ban chỉ đạo huyện, phối hợp với Trung tâm Huyết học-Truyền máu Trung ương khu vực Huế tổ chức HMTN 2 đợt, đã tiếp nhận được 666 đơn vị máu, đạt 68,6% chỉ tiêu UBND tỉnh giao năm 2019. Trong đó, đơn vị tham gia HMTN có số lượng tình nguyện viên đông nhất là Phòng GD-ĐT huyện, với 238 cán bộ, giáo viên, hiến được 238 đơn vị máu.

Ông Nguyễn Minh Ngọc, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Bố Trạch chia sẻ: "Đây là trách nhiệm của giáo viên với cộng đồng và xã hội, góp phần mang lại hy vọng sống cho những người kém may mắn, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo và hạn chế tình trạng khan hiếm máu tại các cơ sở y tế như hiện nay."

"Đối tượng có hoàn cảnh khó khăn cần được trợ giúp trên địa bàn huyện hiện còn rất lớn. Để giúp đỡ được nhiều địa chỉ hơn nữa, thời gian tới, các cấp Hội CTĐ huyện Bố Trạch tiếp tục tuyên truyền trong cán bộ và các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa, nội dung các hoạt động nhân đạo, tạo sự thống nhất, lan tỏa trong cộng đồng, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chăm lo các đối tượng khó khăn, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Trong đó, chú trọng thực hiện chương trình “Cùng em đến trường”, hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo vượt khó nhân dịp khai giảng năm học 2019-2020; tổ chức tốt HMTN đợt 3, phấn đấu đạt chỉ tiêu tỉnh giao và triển khai tốt chương trình “Tết vì người nghèo” xuân Canh Tý 2020", ông Nguyễn Duy Hòa, Chủ tịch Hội CTĐ huyện trao đổi thêm.

Hương Trà

,