.

CLB Ngân hàng máu sống phường Bắc Lý: Những trái tim hồng

.
09:06, Thứ Sáu, 05/07/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Sẵn sàng hiến máu bất kể lúc nào để kịp thời chia sẻ giọt máu của mình cho người bệnh, đó là nghĩa cử cao đẹp mà các thành viên câu lạc bộ (CLB) Ngân hàng máu sống phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới) đã và đang làm. Với thông điệp “Một giọt máu cho đi-một cuộc đời ở lại”, sau 8 năm hoạt động, các thành viên trong CLB đã hiến hàng trăm đơn vị máu để cứu chữa người bệnh.
 
Ngày 24-6-2019, nhận được tin báo từ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới có bệnh nhân đang cần máu khẩn cấp, ngay lập tức, các tình nguyện viên CLB Ngân hàng máu sống phường Bắc Lý nhanh chóng có mặt để hỗ trợ.
 
Hai tình nguyện viên Ngô Đình Nam, Phó Bí thư Đoàn phường Bắc Lý và Hoàng Tấn Thái, đoàn viên thanh niên tổ dân phố 12, phường Bắc Lý đã trực tiếp hiến hơn 500ml máu chuyền cho bệnh nhân. Nhờ được cho máu kịp thời, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và sức khỏe dần ổn định.
 
Đó chỉ là một trong rất nhiều trường hợp được cứu sống nhờ nguồn máu kịp thời từ CLB Ngân hàng máu sống phường Bắc Lý. Anh Ngô Văn Mạnh, Bí thư Đoàn phường Bắc Lý cho biết, CLB Ngân hàng máu sống phường Bắc Lý được thành lập từ năm 2011 với 40 thành viên. Sau nhiều năm đi vào hoạt động, đến nay, CLB đã có hơn 130 thành viên là những cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn tự nguyện đăng ký tham gia.
 
Trong đó, có nhiều tình nguyện viên tham gia hiến máu từ 5-10 lần. Từ khi được thành lập đến nay, CLB Ngân hàng máu sống phường Bắc Lý đã cứu giúp hàng trăm trường hợp, trong đó, rất nhiều bệnh nhân trong trạng thái nguy kịch vì thiếu máu.

“Lúc nào người bệnh cần là các tình nguyện viên trong CLB sẵn sàng cho máu. Có trường hợp bệnh nhân cần vào dịp Tết, những lúc 2-3 giờ sáng, tình nguyện viên vẫn sẵn sàng gác lại mọi công việc để kịp thời có mặt hỗ trợ. Vất vả nhất là những bạn hiến tiểu cầu, phải nằm lại bệnh viện hàng tiếng đồng hồ mới được trở về nhà.”, anh Mạnh chia sẻ.

Anh Ngô Đình Nam, Phó Bí thư Đoàn phường Bắc Lý tham gia hiến máu cứu người tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.
Anh Ngô Đình Nam, Phó Bí thư Đoàn phường Bắc Lý tham gia hiến máu cứu người tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.

Anh Ngô Đình Nam, Phó Bí thư Đoàn phường Bắc Lý là thành viên chủ chốt trong CLB Ngân hàng máu sống phường Bắc Lý. Tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN) từ năm 2013, đến nay, anh đã có 11 lần tham gia hiến máu cứu người.

Hầu như lần nào có đợt phát động HMTN, anh đều không ngần ngại tham gia, ngay cả lúc bộn bề công việc. “Hiện tại, ngân hàng máu vẫn còn thiếu mà nhu cầu tiếp máu thì lại rất nhiều, muốn vận động được mọi người tham gia HMTN, mình phải đi đầu, làm gương để các bạn ĐVTN noi theo.”, anh Nam cho hay.

Cũng là một trong những thành viên tích cực của CLB Ngân hàng máu sống phường Bắc Lý, anh Lê Văn Thành, Bí thư Chi đoàn tổ dân phố 13 đã có 12 lần tham gia HMTN. Chia sẻ về hoạt động của một tình nguyện viên trong ngân hàng máu sống, anh Thành cho biết: “Khi biết bệnh nhân cần máu để duy trì sự sống, tôi cảm thấy mình phải có trách nhiệm và nhiệt tình tham gia. Không chỉ riêng tôi mà tất cả các thành viên CLB đều nhận thức sâu sắc được tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người và cảm thấy những giọt máu mình cho đi càng trở nên ý nghĩa hơn”.
 
Việc hiến máu không chỉ góp phần tăng cường lượng máu cho công tác khám chữa bệnh mà còn là hành động nhân văn có ý nghĩa của tuổi trẻ phường Bắc Lý nhằm chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng.
 
Anh Lê Văn Sỹ, kỹ thuật viên Khoa Huyết học, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới cho biết: “Nhiều năm qua, CLB Ngân hàng máu sống phường Bắc lý là địa chỉ tin cậy của bệnh viện khi có bệnh nhân cần truyền máu khẩn cấp. Chỉ cần bệnh viện gọi thông báo cần hỗ trợ là các tình nguyện viên luôn sẵn sàng có mặt để cho máu. Sự tiếp sức kịp thời của CLB đã góp phần quan trọng trong việc cấp cứu bệnh nhân, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh”.
 
Không chỉ nhiệt tình trong hoạt động HMTN, các thành viên trong CLB Ngân hàng máu sống phường Bắc Lý còn là những tuyên truyền viên tích cực trong công tác vận động HMTN tại cơ quan và địa phương. Với suy nghĩ “máu có thể chờ người bệnh, nhưng người bệnh không thể chờ máu”, CLB chủ động vận động, tuyên truyền, tư vấn cho nhiều ĐVTN trên địa bàn hiểu được ý nghĩa của việc HMTN.
 
Tại các buổi sinh hoạt Đoàn, CLB thường lồng ghép hướng dẫn các ĐVTN cách hiến máu an toàn, để bảo đảm sức khỏe tham gia hiến máu. CLB cũng triển khai nhiều giải pháp vận động trực tiếp, qua kênh facebook, chia sẻ các thông tin về hiến máu và lợi ích của việc HMTN bằng nhiều hình thức, như: thông báo, tin ngắn, hình ảnh…
 
Với những hành động thiết thực, ý nghĩa mang lại cho cộng đồng, CLB Ngân hàng máu sống phường Bắc Lý đã được Thành đoàn, Hội Chữ thập đỏ thành phố, UBND thành phố Đồng Hới tặng nhiều giấy khen. Nhiều năm liền, Đoàn phường Bắc Lý là đơn vị dẫn đầu trong phong trào HMTN của Thành đoàn Đồng Hới.
 
Những tấm gương như anh Ngô Đình Nam, anh Lê Văn Thành và các tình nguyện viên khác trong CLB rất đáng được trân trọng và nhân rộng để phong trào HMTN của tỉnh nhà ngày càng lan tỏa sâu rộng, góp phần mang lại sự sống cho những người cần máu. Với thông điệp “Một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”, các tình nguyện viên trong CLB Ngân hàng máu sống phường Bắc Lý cũng như những người tham gia HMTN khác đã và đang âm thầm làm những việc ý nghĩa để trao cho đời những yêu thương.
 
Lan Chi
,