.

Ủy ban MTTQVN tỉnh: Giám sát việc thực chính sách BHXH

.
08:30, Thứ Ba, 04/06/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Vừa qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã có buổi giám sát tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh về việc thực hiện quy định người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các cơ quan nhà nước đối thoại trực tiếp với nhân dân theo Quyết định số 1896-QĐ/TU ngày 11-5-2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy giai đoạn 2017-2018.
 
Thời gian qua, việc đối thoại trực tiếp với người lao động (NLĐ) và nhân dân được BHXH tỉnh đặc biệt quan tâm. Qua các buổi đối thoại, BHXH tỉnh đã chú trọng tuyên truyền các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN, các điểm mới trong Luật BHXH, BHYT; giải đáp các vấn đề mà NLĐ, người dân thắc mắc về chính sách BHXH, BHYT, BHTN. BHXH tỉnh tổ chức đối thoại và tuyên truyền trực tiếp với nông dân, người lao động tự do về Nghị quyết số 21-NQ/TW, chính sách BHXH tự nguyện, BHYT tại xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh.
Đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.
Đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.
Trong 2 năm (2017-2018), BHXH tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và UBND các xã, phường, thị trấn trong tỉnh tổ chức 123 cuộc đối thoại định kỳ với NLĐ và nhân dân về chính sách BHXH, BHYT và 8 cuộc đối thoại đột xuất tại các huyện, thị xã, thành phố với giáo viên mần non đã nghỉ hưu để giải quyết một số vấn đề về điều chỉnh mức hưởng lương hưu.
 
Tại các cuộc đối thoại, người đứng đầu cơ quan BHXH tỉnh đã điều hành nội dung các cuộc đối thoại, trả lời ngắn gọn, đúng trọng tâm, linh hoạt tùy theo từng câu hỏi của tổ chức, cá nhân; lắng nghe ý kiến của tổ chức, cá nhân, trao đổi những vấn đề mà cấp ủy đảng, chính quyền cần quan tâm trong quá trình xây dựng và tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chính sách BHXH, BHYT.
 
Phát biểu tại buổi giám sát, ông Hoàng Văn Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh ghi nhận những ưu điểm mà người đứng đầu cấp ủy, cơ quan BHXH tỉnh đã làm được; đồng thời, đề nghị BHXH tỉnh cần xây dựng kế hoạch của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan BHXH tỉnh đối thoại trực tiếp với nhân dân cụ thể hơn và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cuộc đối thoại trực tiếp với nhân dân về chính sách BHXH, BHYT của Giám đốc BHXH các huyện, thị xã, thành phố.
 
Huy Hương
,