.

Tổng chi khám chữa bệnh BHYT phát sinh gần 156 tỷ đồng

.
12:22, Thứ Bảy, 13/04/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Ngày 12-4, BHXH tỉnh phối hợp với Sở Y tế tổ chức hội nghị giao ban công tác khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) và đánh giá tiến độ chi Quỹ KCB BHYT quý I năm 2019.
Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị.
Quý I-2019, số lượt người đến KCB BHYT tại các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh là 223.455 lượt người, tăng trên 11.148 lượt người so với cùng kỳ năm trước. Tổng chi KCB BHYT phát sinh tại các cơ sở KCB gần 156 tỷ đồng, cao hơn so với cùng kỳ là 2 tỷ 890 triệu đồng. Qua rà soát, các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh đã chi hết 31,5% tổng chi KCB BHYT trong năm, trong đó có nhiều đơn vị có tỷ lệ chi lên đến 44,6%. 
 
Nguyên nhân làm gia tăng chi phí KCB BHYT trong 3 tháng đầu năm nay là do tỷ lệ bệnh nhân đến khám chỉ định vào điều trị nội trú cao. Tại các bệnh viện tuyến huyện, thị xã, thành phố p tỷ lệ bệnh nhân đến khám được chỉ định vào điều trị nội trú là 20,2%, cao hơn tỷ lệ chung của toàn quốc là 9,4% và đang đứng vào nhóm đầu của toàn quốc; ngày điều trị bình quân trên 1 lần điều trị nội trú là 5,8 ngày, cao hơn tỷ lệ chung của toàn quốc là 0,5 ngày/1 lần điều trị và tỷ lệ gia tăng nhóm chi phí, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh cũng cao hơn chi phí bình quân của cả nước. 
 
Tại buổi giao ban, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá công tác KCB BHYT và phân tích, làm rõ các nguyên nhân làm gia tăng chi phí KCB BHYT trong quý I-2019, đồng thời thống nhất, đề ra nhiệm vụ và nhóm giải pháp trọng tâm thời gian tới.
 
Theo đó, trong quý II-2019, các cơ quan, đơn vị có liên quan cần thực hiện có hiệu quả công tác KCB BHYT; bảo đảm công tác quản lý, sử dụng Quỹ KCB BHYT một cách tiết kiệm, hiệu quả, đồng thời đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT.
 
Phan Phương
 
,