.

Tiếp diễn cảnh "bão ruồi" tấn công người dân thị trấn Nông trường Việt Trung

.
10:36, Thứ Tư, 24/04/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Theo phản ánh của nhiều người dân, khoảng một tuần trở lại đây, tại 3 tổ dân phố (TDP) Hữu Nghị, Truyền Thống, Dũng Cảm… thuộc thị trấn Nông trường Việt Trung (Bố Trạch) tình trạng "bão ruồi"  tái xuất hiện với mật độ dày đặc hơn trước, ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của hàng ngàn hộ dân...
 
Giữa cái nắng gay gắt của những ngày cuối tháng 4-2019, chị Hà Thị Hiển, trú tại TDP Truyền Thống vừa rót xong ly nước lọc mời khách liền không quên cầm tờ giấy đậy lại.
 
Chị Hiển bức xúc: "Cả tuần nay ruồi xuất hiện dày đặc như ong đàn. Chúng bu bám đen kịt khắp nơi, nhất là những chỗ có đồ ăn, thức uống. Các chú xem, từ sáng tới giờ gia đình phun hết một lọ thuốc diệt ruồi và trải tới 10 tấm keo dính ruồi mà ruồi từng đàn không hề thuyên giảm. Trời nắng nóng như ri mà lúc nào cũng phải đóng kín hết cửa nhà, bật quạt điện số lớn, mặc áo quần dày cộm... nếu không ruồi bu vào nhột nhạt, ngứa ngáy lắm!".
          
Ông Lê Hồng Quân, Tổ trưởng TDP Truyền Thống cho biết: “TDP Truyền Thống có khoảng 200 hộ dân với trên 900 nhân khẩu. Năm 2018, người dân nơi đây từng phản ánh về tình trạng "bão ruồi" tấn công làm đảo lộn đời sống người dân mà tác nhân chính là Công ty TNHH chăn nuôi bò Hòa Phát Quảng Bình (Công ty Hòa Phát Quảng Bình).
 
Sau đó, công ty này đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tiến hành phun thuốc diệt trừ ruồi và có thuyên giảm trong thời gian ngắn. Khoảng một tuần nay ruồi xuất hiện trở lại làm đảo lộn cuộc sống, sinh hoạt khiến nhiều người dân bức xúc. TDP Truyền Thống mang kiến nghị của bà con phản ánh lên lãnh đạo thị trấn và Công ty Hòa Phát Quảng Bình thì được họ cho người về kiểm tra. Lực lượng này phối hợp với ngành Y tế huyện tiến hành phun thuốc diệt ruồi nhưng hiệu quả không cao. Chúng tôi nhận định có thể là do ruồi đã nhờn thuốc. Nguyên nhân ruồi xuất hiện trở lại do dịp này Công ty Hòa Phát Quảng Bình đẩy mạnh thu hoạch, tái trồng ngô thương phẩm làm thức ăn cho bò đúng thời điểm trời nắng nóng. Công ty dùng phân bò tươi bón khắp các diện tích đất để phục vụ sản xuất.
 
Một nguyên nhân thứ yếu khác là nhiều hộ dân mua phân bò tươi của Công ty về bón cho cây cối trong vườn nhà mình...”
Ruồi bị tiêu diệt khi “tấn công” gia đình chị Hà Thị Hiển tại TDP Truyền Thống.
Ruồi “tấn công” gia đình chị Hà Thị Hiển tại TDP Truyền Thống.
Ông Phan Thanh Bình, Bí thư chi bộ TDP Dũng Cảm tâm sự: "TDP chúng tôi có 215 hộ dân, trên 800 nhân khẩu, trong đó nhiều gia đình là công nhân của Công ty Hòa Phát Quảng Bình.
 
Mấy hôm nay, người dân TDP Dũng Cảm đến phàn nàn với cán bộ TDP về tình trạng ruồi xuất hiện mật độ dày đặc khiến đời sống của họ bị đảo lộn nghiêm trọng.
 
Qua kiểm tra thực tế chúng tôi nhận thấy phản ánh từ người dân là có thật. Ruồi nhiều khiến hầu hết các hàng quán dịch vụ ăn uống, chợ Trạm điện (chợ xép tại địa phương) thưa thớt khách hàng vì sợ thức ăn bị ô nhiễm do ruồi bu bám vào. Nhiều gia đình phải mắc màn để ăn cơm, đóng cửa nhà kín mít cả ngày bởi sợ ruồi “đột nhập”.
 
Để ngăn ngừa "bão ruồi", hầu như gia đình nào cũng mua thuốc, keo dính ruồi về diệt nhưng không ăn thua.
 
“Dự án chăn nuôi bò thịt áp dụng công nghệ cao” tại thị trấn Nông trường Việt Trung của Công ty Hòa Phát Quảng Bình được UBND tỉnh cấp phép theo Quyết định chủ trương đầu tư số 346/QĐ-UBND ở 3 tiểu khu: Hữu Nghị, Truyền Thống và Dũng Cảm. Đi vào hoạt động từ cuối năm 2016 và từ đó đến nay trang trại chăn nuôi bò này trở thành nỗi “khiếp đảm” của người dân địa phương vì môi trường sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng, ruồi nhặng phát sinh nhiều, ô nhiễm mùi đến mức báo động.
 
Giai đoạn đầu, Công ty Hòa Phát Quảng Bình nuôi quy mô khoảng 10.000 con bò. Khoảng 50% phân thải của bò xử lý chưa triệt để, Công ty vận chuyển ra ngoài môi trường phục vụ việc trồng cỏ, trồng ngô làm thức ăn cho bò. Chính hàng trăm tấn phân tươi đã làm tăng một cách khủng khiếp vấn nạn ruồi nhặng và mùi hôi thối trên địa bàn.
 
Tháng 3-2018, Sở Tài nguyên-Môi trường phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra tại công ty này và phát hiện nhiều vi phạm như: Công ty Hòa Phát Quảng Bình chưa lập phương án bảo vệ môi trường theo quy định; chưa báo cáo công tác bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt…
Quyết định số 773/QĐ-XPVPHC của Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch xử phạt công ty Hòa Phát Quảng Bình số tiền 80 triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường.
Quyết định số 773/QĐ-XPVPHC của Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch xử phạt Công ty Hòa Phát Quảng Bình số tiền 80 triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường.
Chủ tịch UBND thị trấn Nông trường Việt Trung Nguyễn Đức Trường cho phóng viên Báo Quảng Bình biết: “Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Công ty Hoà Phát Quảng Bình ít nhất từng 3 lần bị các ngành chức năng tỉnh Quảng Bình ra quyết định xử phạt hành chính vì có những vi phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực môi trường.
 
Tháng 11-2018, đoàn công tác của UBND thị trấn tiến hành kiểm tra tại những khu vực bị ô nhiễm do Công ty Hòa Phát Quảng Bình gây ra. Buổi kiểm tra có sự tham gia của ông Trần Đại Khoa, Phó giám đốc Công ty Hòa Phát Quảng Bình. Chính ông Khoa thừa nhận chở phân tươi không bảo đảm chất lượng ra môi trường dù đã qua xử lý”.
 
Mới đây nhất, ngày 22-3, ông Nguyễn Quang Vũ, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch tiếp tục ký Quyết định số 773/QĐ-XPVPHC xử phạt Công ty Hòa Phát Quảng Bình số tiền 80 triệu đồng vì “tập kết ủ phân không đúng nơi quy định gây ô nhiễm môi trường” với các tình tiết tăng nặng là trước đây Thanh tra Sở Tài nguyên-Môi trường nhiều lần xử phạt vi phạm hành chính cùng nội dung trên nhưng Công ty Hòa Phát Quảng Bình vẫn cố tình tái phạm.
 
Quyết định cũng yêu cầu Công ty Hòa Phát phải nhanh chóng di dời, thu dọn toàn bộ lượng phân tập kết không đúng nơi quy định, bảo đảm vệ sinh môi trường, phải hoàn thành trước ngày 30-3.
 
Mặc dù, các ngành chức năng của tỉnh quyết liệt vào cuộc trong vấn nạn gây ô nhiễm môi trường của Công ty Hòa Phát Quảng Bình, nhưng xem ra phía công ty này vẫn cứ phớt lờ, cố tình tái phạm trắng trợn, tiếp tục đưa phân tươi xử lý chưa triệt để ra môi trường sản xuất.
 
Chính điều này là nguyên nhân chính làm nạn ruồi nhặng phát sinh xung quanh khu vực dân cư nơi trang trại chăn nuôi của Công ty Hoà Phát Quảng Bình đứng chân.
 
Thanh Long-Văn Minh
 
 
,