.

Tiếp nhận và cứu hộ các cá thể động vật nguy cấp, quý hiếm

.
17:40, Thứ Ba, 19/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 18-3, Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật (Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng) đã tiếp nhận 1 cá thể khỉ đuôi lợn để tiến hành chăm sóc, cứu hộ.

Cán bộ Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật tiếp nhận cá thể khỉ đuôi lợn để chăm sóc cứu hộ.
Cán bộ Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật tiếp nhận cá thể khỉ đuôi lợn để chăm sóc cứu hộ.

Cá thể khỉ đuôi lợn (tên khoa học là Macaca leonina) có trọng lượng 1,5kg, được CLB cứu hộ sinh vật biển Sasa TP. Đà Nẵng chuyển giao cho Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật để cứu hộ và thả về môi trường tự nhiên trước sự chứng kiến của đại diện Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng.

Được biết, cá thể khỉ đôi lợn này được một người nước ngoài phát hiện và giao nộp cho CLB cứu hộ sinh vật biển Sasa TP. Đà Nẵng.

Trước đó, ngày 14-3, Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật cũng đã tiếp nhận từ Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh 3 cá thể linh trưởng để tiến hành chăm sóc, cứu hộ.

Các cá thể linh trưởng được tiếp nhận thuộc 2 loài gồm: 1 cá thể khỉ vàng (tên khoa học là Macaca mulatta), có trọng lượng 2,5kg và 2 cá thể khỉ đuôi lợn (tên khoa học là Macaca leonina), có trọng lượng lần lượt là 3kg và 8kg. Các cá thể trên được lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường vận động người dân tại huyện Lệ Thủy giao nộp.

Các cá thể được tiếp nhận thuộc danh mục các loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm thuộc nhóm IIB theo quy định tại Nghị định 06/2019/NĐ-CP ngày 22-1-2019 của Chính phủ quy định về quản lý thực vật, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã, nguy cấp.

Tại thời điểm tiếp nhận, các cá thể động vật nói trên đều có biểu hiện suy giảm tập tính hoang dã cần được chăm sóc, cứu hộ.

Được biết, từ đầu năm 2019 đến nay, Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật đã tiếp nhận 12 cá thể động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm. Các cá thể động vật này đa phần là do người dân tự nguyện giao nộp cho các cơ quan chức năng để chăm sóc cứu hộ.

L.M-L.C

 

 

 

,