.

Tăng cường phối hợp bảo vệ quyền lợi người lao động

.
09:08, Thứ Sáu, 29/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH) triển khai nhiều hoạt động nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động (NLĐ), qua đó giúp họ ngày càng tin tưởng vào tổ chức công đoàn và yên tâm sản xuất.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh ta, tình trạng doanh nghiệp nợ BHXH lớn, kéo dài vẫn thường xuyên xảy ra. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp ngừng hoạt động nhưng vẫn nợ BHXH dẫn đến quyền lợi của NLĐ bị ảnh hưởng, nhất là việc xác nhận sổ BHXH để chuyển công tác và giải quyết chế độ. Tính đến cuối năm 2018, tổng số nợ các đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BHTN là 135.784 triệu đồng.

Nhiều đơn vị nợ lớn như: Tổng công ty CP SXVL và XD Coseveco I và 3 đơn vị thành viên nợ trên 52 tỷ đồng; Công ty CP Việt Trung nợ trên 22 tỷ đồng; Công ty TNHH 1 TVTM và DL Vinashin Quảng Bình và Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Quảng Bình nợ trên 5 tỷ đồng. Trước tình trạng này, từ năm 2013 đến 2018, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với BHXH tỉnh, Sở LĐ-TB và XH triển khai những hoạt động nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ.

Ông Nguyễn Lương Bình, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Để làm tốt công tác phối hợp, hàng năm, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các công đoàn trực thuộc hướng dẫn công đoàn cơ sở trực thuộc chủ động làm việc với người sử dụng lao động báo cáo công khai kết quả thực hiện các chế độ liên quan đến NLĐ.

Hoạt động phối hợp giữa LĐLĐ tỉnh, BHXH tỉnh và Sở LĐ-TB và XH giúp bảo vệ quyền lợi cho người lao động.
Hoạt động phối hợp giữa LĐLĐ tỉnh, BHXH tỉnh và Sở LĐ-TB và XH giúp bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Đồng thời chỉ đạo công đoàn các cấp thường xuyên tập hợp những đề xuất, kiến nghị chính đáng của đoàn viên, NLĐ và chủ sử dụng lao động về những vướng mắc, bất hợp lý trong thực thi các chính sách về BHXH, BHYT, BHTN theo quy định hiện hành của từng cấp để phản ánh kịp thời với LĐLĐ tỉnh, Sở LĐ-TB và XH và BHXH tỉnh giải quyết theo thẩm quyền.

Công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, NLĐ đã được các đơn vị chỉ đạo triển khai thực hiện. LĐLĐ tỉnh, BHXH tỉnh và Sở LĐ-TB và XH đã thành lập đoàn liên ngành kiểm tra 117 doanh nghiệp với những nội dung, như: thanh tra, kiểm tra giám sát các chế độ, chính sách liên quan đến NLĐ, BHXH, BHYT, BHTN, an toàn vệ sinh lao động.

Qua đó, đã kịp thời phát hiện những thiếu sót, vi phạm pháp luật để kiến nghị với người sử dụng lao động, cấp có thẩm quyền xử lý, giải quyết. LĐLĐ tỉnh phối hợp với cơ quan BHXH thực hiện các giải pháp thu hồi nợ đối với các đơn vị, doanh nghiệp nợ đọng BHXH với số tiền lớn, kéo dài trước khi khởi kiện ra tòa theo quy định của pháp luật, bước đầu đã có những kết quả tích cực.

Năm 2018, các cấp công đoàn đôn đốc thu được gần 15 tỷ/số nợ 60 tỷ tại 138 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn. Bên cạnh đó, từ các kiến nghị của đoàn viên, NLĐ, Trung tâm Tư vấn pháp luật, LĐLĐ tỉnh đã vào cuộc làm việc với các doanh nghiệp và đề nghị giải quyết chế độ thai sản, ốm đau, thôi việc, BHTN cho hơn 384 lượt đoàn viên, NLĐ với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng (số tiền nợ từ năm 2015-2016).  

Ngoài ra, nhờ sự phối hợp tốt giữa LĐLĐ tỉnh và BHXH tỉnh, năm 2015, BHXH tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh giải quyết dứt điểm tình trạng khiếu kiện đông người của công nhân Công ty TNHH sản xuất nhôm Asia-Vina-Taiwan thuộc Tổng công ty Đại Trường Phát trong vấn đề nợ và giải quyết chế độ BHXH của Tổng giám đốc công ty với NLĐ.

Trong công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, ông Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Sở LĐ-TB và XH cho biết: Với chức năng quản lý nhà nước về công tác an toàn vệ sinh lao động, hàng năm, sở đã phối hợp với LĐLĐ tỉnh và các ngành chức năng tổ chức các cuộc thanh tra, kiểm tra tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn về công tác an toàn vệ sinh lao động.

Qua các đợt thanh tra, kiểm tra đã phát hiện những trường hợp sai sót và kịp thời hướng dẫn các doanh nghiệp khắc phục, đồng thời, xử lý nghiêm những doanh nghiệp vi phạm theo đúng quy định pháp luật.

Cùng với công tác thanh tra, kiểm tra, hàng năm, vào các dịp hưởng ứng Tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động, phòng cháy chữa cháy, sở cùng với các tổ chức công đoàn đến thăm hỏi, tặng quà cho các trường hợp bị tai nạn lao động chết người, tai nạn lao động nặng, với mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng.

"Để quyền lợi đoàn viên, NLĐ tiếp tục được bảo đảm, LĐLĐ tỉnh, BHXH tỉnh và Sở LĐ-TB và XH đã tiếp tục ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2019-2023. Hy vọng với sự phối hợp cùng vào cuộc của các ngành chức năng, đoàn viên, NLĐ sẽ yên tâm công tác, sản xuất", ông Nguyễn Lương Bình cho hay.

Đ.Nguyệt-T.Hoa

,