.

Khi trường gom... lon bia

.
08:55, Chủ Nhật, 31/03/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Đi học về, không kịp vào bếp chào mẹ như mọi lần, cu Bi đã vội vàng đến bên cạnh ba, giọng rủ rê: "Ba ơi tí nữa ăn cơm ba uống bia nghe ba?". Ba đang ngồi làm việc nghe Bi hỏi thế thì rất ngạc nhiên.
 
Nhìn vẻ mặt của ba, Bi gãi đầu giải thích: "Là tại vì lớp con chuẩn bị gom vỏ lon bia, lon nước ngọt làm kế hoạch nhỏ. Từ giờ đến cuối tuần ba phải uống đủ 30 lon bia để con còn lấy vỏ. Phần con sẽ uống 10 lon nước ngọt nữa là đủ!".
Nghe Bi nói ba dở khóc dở cười nhưng cũng đành mang số bia chuẩn bị ăn Tết còn dư ra uống. Hôm sau, ba còn phải mời thêm chú hàng xóm sang uống nữa mới đủ số vỏ lon Bi cần. Cuối tuần, Bi phấn khởi mang vỏ lon đi nộp.
 
Trưa về Bi khoe: "Hôm nay, lớp con chỉ có một số bạn là đủ vỏ lon thôi, nhiều bạn khác phải đi mua vỏ lon bia ở chỗ cửa hàng phế liệu về nộp ba ạ! À, sau khi mua về nộp xong thì trường con lại bán vỏ lon cho cửa hàng phế liệu luôn, nhưng mà giá thấp hơn. Mấy bạn cũng hơi băn khoăn nhưng nhà không có ai uống bia thì lấy đâu ra vỏ lon? May còn có chỗ bán vỏ mà mua về nộp, ba nhỉ?".
 
Nghe chuyện của Bi, tự nhiên ba Bi nhớ lại câu chuyện kế hoạch nhỏ thời đi học của thế hệ ba. Đó là mọi người quyên góp sách vở, đồ dùng học tập, thu gom giấy vụn và cả vỏ chai nhựa, vỏ lon như Bi bây giờ. Chỉ khác là mọi người ai nấy đều tích cực đóng góp theo khả năng của mình.
 
Vì vậy, các bạn không phải nhờ ba uống bia hay ra hàng phế liệu mua vỏ lon về nộp để rồi cuối cùng vỏ lon lại chạy vòng quanh ra cửa hàng phế liệu, mà ý nghĩa của việc làm kế hoạch nhỏ cũng giảm đi nhiều!
 
D.Đ
,