.

Hải Ninh (Quảng Ninh): Khi các dòng họ thi đua yêu nước

.
09:07, Thứ Sáu, 15/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Bằng những việc làm cụ thể, các dòng họ ở xã Hải Ninh (Quảng Ninh) đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong tuyên truyền, vận động con cháu thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Qua đó, góp phần gắn kết thành viên trong dòng họ và cộng đồng dân cư, thắt chặt tình làng, nghĩa xóm để cùng chung sức, chung lòng với địa phương xây dựng quê hương Hải Ninh ngày càng phát triển.

Hải Ninh là xã biển bãi ngang của huyện Quảng Ninh, có 5 thôn với 1.649 hộ, 6.119 khẩu. Theo các tài liệu lịch sử, các dòng họ: Mai, Nguyễn, Trương, Phạm… là những dòng họ vào đây sớm nhất cùng định cư, đoàn kết chung sống, cùng nhau tạo lập, xây dựng nên làng. Ngoài ra, còn nhiều dòng họ khác mặc dù đến định cư muộn hơn nhưng cũng đã sớm hòa nhập, góp phần làm nên bản sắc văn hóa riêng của làng quê miền biển Hải Ninh như dòng họ: Hoàng, Ngô…

Đến nay, trên địa bàn xã có 57 dòng họ; trong đó, thôn Tân Định có 18 dòng họ, thôn Hiển Trung có 11 dòng họ, thôn Xuân Hải có 5 dòng họ, thôn Cừa Thôn có 11 dòng họ và thôn Tân Hải có 12 dòng họ.

Việc xây dựng các dòng họ văn hóa đã trở thành yếu tố quan trọng, có ý nghĩa to lớn trong giáo dục đạo đức, lối sống, thuần phong mỹ tục, quan hệ giao tiếp giữa gia đình và xã hội ở Hải Ninh, giúp con cháu các dòng họ luôn sống, lao động, học tập, làm theo hiến pháp và pháp luật.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Hoàng Văn Hào, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Hải Ninh cho biết: “Nhằm đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, năm 2016, Ủy ban MTTQVN xã phối hợp với Hội Người cao tuổi xã Hải Ninh triển khai thực hiện mô hình “Phát huy vai trò của dòng họ trong thưc hiện các phong trào thi đua yêu nước”.

Ủy ban MTTQVN xã Hải Ninh tổ chức găp mặt trưởng các dòng họ nhân dịp đầu xuân Kỷ Hợi 2019.
Ủy ban MTTQVN xã Hải Ninh tổ chức găp mặt trưởng các dòng họ nhân dịp đầu xuân Kỷ Hợi 2019.

Đến nay, mô hình đã gặt hái được những thành quả tích cực, phát huy được vai trò của các dòng họ và người có uy tín trong cộng đồng dân cư để động viên các thành viên trong dòng họ và mọi người dân chung sức, chung lòng cùng với địa phương xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc”.

Để góp phần cùng với địa phương đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, năm 2018, các dòng họ ở xã Hải Ninh đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình thông qua những việc làm cụ thể. Điển hình như việc vận động doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, con cháu các dòng họ ủng hộ xây dựng, mua sắm trang thiết bị ở đền cầu ngư của xã với số tiền trên 234 triệu đồng.

Tại thôn Cừa Thôn, các dòng họ đã tổ chức lễ hội cầu mùa rằm tháng sáu, với tâm niệm cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, tôm cá đầy khoang, bà con đi biển được an toàn...

Các dòng họ đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động con cháu hiến kế, hiến đất xây dựng nông thôn mới, như: đóng góp 192 triệu đồng và 150 công lao động để mở rộng, nâng cấp 15 tuyến đường, với tổng chiều dài 2,3km; 5/5 thôn trong xã đã triển khai bê tông hóa 1,6km đường giao thông với tổng kinh phí gần 1,4 tỷ đồng; xây dựng 5 tuyến đường nhựa tại 5 thôn, với trị giá 1,6 tỷ đồng.

Phong trào khuyến học, khuyến tài phát triển mạnh mẽ trong các dòng họ ở xã Hải Ninh. Toàn xã hiện có 5 dòng họ khuyến học, đóng góp tích cực cho công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội hóa học tập ở địa phương.

Riêng năm học 2018- 2019, xã Hải Ninh có trên 90% học sinh đậu vào THPT, 3 em đậu đại học, 1 em học thạc sỹ. Tiêu biểu có các dòng họ, như: Nguyễn, Ngô, Hoàng, Phạm, Mai và một số dòng họ khác đã xây dựng được Quỹ Khuyến học trên 50 triệu đồng.

“Các dòng họ: Mai, Nguyễn... là dòng họ luôn gương mẫu, đi đầu, được Đảng bộ, chính quyền địa phương tin tưởng, giao làm điểm xây dựng nhiều mô hình, phong trào của xã. Những việc làm thiết thực đó đã góp phần gắn kết các thành viên trong dòng họ và cộng đồng dân cư với nhau, giúp nhau phát triển kinh tế, tham gia sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, nhất là hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo, khó khăn trong cộng đồng dân cư vươn lên trong cuộc sống, góp phần cùng với địa phương giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 5%.

Với bề dày truyền thống yêu nước, cần cù, sáng tạo, hiếu học, các thế hệ con cháu của các dòng họ ở Hải Ninh dù sinh sống, học tập và làm việc nơi đâu cũng luôn chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như quy đinh, hương ước của địa phương”, đồng chí Lê Văn Khởi, Bí thư Đảng ủy xã Hải Ninh nhấn mạnh.

Hiền Chi

 

,