.

Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở ngoài khu vực nhà nước

.
09:18, Chủ Nhật, 31/03/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Ngày 30-3, LĐLĐ tỉnh tổ chức hội nghị bàn giải pháp nâng cao chất lượng công đoàn cơ sở ngoài khu vực nhà nước và tổng kết hoạt động “Tết sum vầy” năm 2019.
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể có nhiều thành tích trong tổ chức các hoạt động
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể có nhiều thành tích trong tổ chức các hoạt động "Tết sum vầy" năm 2019.
Tính đến cuối năm 2018, trên địa bàn tỉnh có 201 đơn vị, doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, tập hợp 11.898 đoàn viên/1.329 lao động trên địa bàn. Nhìn chung, tình hình việc làm và đời sống của đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ) cơ bản ổn định, tiền lương bình quân năm 2018 đạt 4.650.000 đồng/người/tháng.
 
Công đoàn cơ sở ngoài khu vực nhà nước nhiều nơi đã bám sát chức năng, nhiệm vụ theo quy định pháp luật để triển khai thực hiện tốt công tác đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV, NLĐ. Thực hiện chỉ đạo công đoàn cấp trên, công đoàn cơ sở đã tích cực vận động phát triển ĐV công đoàn cơ sở ngoài khu vực nhà nước. Năm 2018, công đoàn cơ sở đã kết nạp 888 ĐV trong các doanh nghiệp.
 
Đối với chương trình “Tết sum vầy” năm 2019, LĐLĐ tỉnh và các công đoàn cơ sở đã tổ chức nhiều hoạt động sáng tạo, thiết thực, hiệu quả hướng về cơ sở và NLĐ. Nhiều cách làm hay được thực hiện tập trung tại các cơ sở như: tổ chức chương trình văn nghệ, trò chơi, thăm và hỗ trợ ĐV có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ vé xe, bố trí xe đưa đón công nhân về quê ăn tết và trở lại làm việc sau tết; trao nhà mái ấm công đoàn cho ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn.
 
Mặc dù hoạt động công đoàn cơ sở ngoài khu vực nhà nước đã đạt những kết quả tích cực, tuy nhiên ở một số nơi hiệu quả chưa đồng đều. Một số công đoàn cơ sở chưa thực hiện tốt công tác tham gia quản lý, đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho NLĐ. Không ít doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện các chế độ chính sách cho NLĐ
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã trình bày một số tham luận nhằm đưa ra những giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở ngoài khu vực nhà nước như: một số kinh nghiệm trong công tác giám sát thực hiện chế độ chính sách, pháp luật, thỏa ước lao động tập thể, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho NLĐ; giải pháp tham gia quản lý, nâng cao thu nhập cho NLĐ; các kinh nghiệm giám sát thực hiện quy chế dân chủ nơi làm việc, tổ chức đối thoại với người sử dụng lao động....
 
Tại hội nghị, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh đã trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 3 tập thể; bằng khen của LĐLĐ tỉnh cho 10 tập thể và bằng xếp hạng cho các công đoàn trực thuộc LĐLĐ tỉnh vì đã có thành tích trong hoạt động chăm lo Tết cho ĐV, NLĐ và tổ chức chương trình “Tết sum vầy” năm 2019.
 
Đ.N
 
,