.

Chăm lo Tết cho phụ nữ nghèo

.
14:09, Thứ Bảy, 02/02/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Cứ mỗi độ Tết đến, xuân về, các cấp Hội Phụ nữ trong toàn tỉnh lại bận rộn với nhiều hoạt động chăm lo Tết cho hội viên phụ nữ (HVPN) nghèo, đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Những việc làm ý nghĩa, thiết thực này đã góp phần mang đến cho các gia đình hội viên nghèo một cái Tết đầm ấm, an vui.
 
Ấp áp những sẻ chia
 
Chồng đi biển gặp nạn, một mình nuôi 4 con nhỏ, hoàn cảnh hết sức khó khăn, năm hết Tết đến, trong lòng chị Lê Thị Kiều ở thôn Nhân Tiến, xã Nhân Trạch (huyện Bố Trạch) bộn bề âu lo.
 
Thấu hiểu gia cảnh của chị, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Nhân Trạch đã kêu gọi, vận động các chi hội phụ nữ trong toàn xã quyên góp gần 6 triệu đồng hỗ trợ gia đình chị Kiều. “Tôi không biết nói gì hơn ngoài cảm ơn sự quan tâm, chia sẻ, động viên tinh thần của chị em phụ nữ trên địa bàn dành cho gia đình tôi”, chị Kiều chia sẻ.
 
Những năm trước, cứ mỗi độ Tết đến, chị Nguyễn Thị Ky ở thôn 1, xã Lâm Trạch (huyện Bố Trạch) lại lo lắng khi nhà cửa còn dột nát, kinh tế khó khăn nên chị cũng chẳng dám nghĩ nhiều đến chuyện sắm Tết.

Tết năm nay, gia đình chị đã được đón một cái Tết đủ đầy, ấm áp hơn trong ngôi nhà “Mái ấm tình thương” do Hội LHPN tỉnh kêu gọi hỗ trợ xây dựng. “Nếu không có sự giúp đỡ của các cấp Hội Phụ nữ và các nhà hảo tâm thì cả đời tôi cũng không bao giờ dám mơ được sống trong ngôi nhà kiên cố, vững chãi như thế này”, chị Ky xúc động tâm sự.

Cán bộ, hội viên phụ nữ giúp bà con dân bản xã Thượng Trạch (Bố Trạch) dọn dẹp nhà cửa để đón Tết.
Cán bộ, hội viên phụ nữ giúp bà con dân bản xã Thượng Trạch (Bố Trạch) dọn dẹp nhà cửa để đón Tết.

Dịp này, nhiều hội viên ở khắp các huyện, thị xã, thành phố, nhất là những vùng cao còn nhiều khó khăn, đều được nhận quà Tết. Chị Đinh Thị Ái Ninh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Tuyên Hóa cho biết: Hội LHPN huyện đã phối hợp với Huyện đoàn và Viettel Tuyên Hóa đến thăm, trao tận tay 72 suất quà, tổng trị giá 21 triệu đồng cho đồng bào dân tộc thiểu số xã Lâm Hóa. Món quà Tết của hội tuy nhỏ, nhưng cũng chia sẻ được phần nào khó khăn của các gia đình hội viên nghèo.

Ngoài hoạt động này, tất cả các cơ sở hội trên địa bàn huyện đều đồng loạt tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà hội viên có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ gia đình phụ nữ đơn thân, tàn tật, gia đình Bà mẹ Việt Nam anh hùng dọn vệ sinh nhà cửa để chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc”.

Nhiều hoạt động thiết thực
 
Cảm thông và chia sẻ với những khó khăn của HVPN nghèo, với phương châm “Không để HVPN có hoàn cảnh khó khăn không có Tết”, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội tổ chức rà soát, lập danh sách các trường hợp cần giúp đỡ, trợ cấp, đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền và kêu gọi sự tham gia đóng góp của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn. Hội cũng chú trọng phát động trong HVPN các cơ quan, đơn vị quyên góp tiền và hiện vật để tặng cho những hộ nghèo trong dịp Tết.
 
Chị Từ Thị Lệ Ninh, Trưởng ban Gia đình-Xã hội, Hội LHPN tỉnh cho biết, tính đến thời điểm này, Hội LHPN tỉnh đã trao 90 suất quà cho các gia đình phụ nữ nghèo, hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng trị giá gần 50 triệu đồng; phối hợp với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức chương trình “Xuân ấm áp, Tết vì người nghèo” trao tặng 360 suất quà, trị giá 250 triệu đồng cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn tại xã Thượng Trạch (huyện Bố Trạch).
 
Hội LHPN các huyện, thị xã, thành phố và Hội Phụ nữ cơ sở tổ chức thăm hỏi, tặng 1.032 suất quà, sổ tiết kiệm cho các gia đình HVPN nghèo với tổng trị giá hơn 250 triệu đồng...
 
Không chỉ phát động, kêu gọi HVPN đóng góp hỗ trợ chị em phụ nữ nghèo, các cấp Hội Phụ nữ trong toàn tỉnh còn triển khai nhiều hoạt động thiết thực, xây dựng nguồn quỹ để kịp thời hỗ trợ chị em dịp Tết đến, xuân về.
 
Chị Nguyễn Thị Thành, Chủ tịch Hội LHPN xã Nhân Trạch (huyện Bố Trạch) cho hay: “Để có kinh phí thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình khó khăn trên địa bàn, Hội LHPN xã Nhân Trạch đã tổ chức đêm diễn gây Quỹ "Vì phụ nữ nghèo" thu hút đông đảo hội viên tham gia. Từ số tiền quyên góp được, Hội LHPN xã đã trao tặng 38 suất quà cho các chị em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng tiền mặt.
 
Ngoài ra, để chia sẻ khó khăn với chị em phụ nữ nghèo, các HVPN trên địa bàn đã tập hợp thành nhiều nhóm thiện nguyện trực tiếp đến các vùng quê nghèo trao tặng gần 150 suất quà Tết, gồm: bánh kẹo, mứt, dầu ăn… cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn”.
 
Công tác chăm lo cho HVPN nghèo, đối tượng chính sách không chỉ được các cấp hội tập trung triển khai trong dịp Tết, mà còn trở thành phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp trong cán bộ, HVPN trong suốt thời gian qua. Chị em đã lồng ghép thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”…
 
Đến nay, 100% cơ sở hội duy trì và triển khai hiệu quả các mô hình tiết kiệm theo tấm gương đạo đức của Bác, như: “Tổ tín dụng tiết kiệm”, “Hũ gạo tiết kiệm”, “Nuôi heo đất”... Nhờ đó, đã có hàng trăm phụ nữ nghèo được cải thiện nhà ở và có cuộc sống tốt hơn; nhiều trẻ em nghèo, trẻ mồ côi, khó khăn được hỗ trợ, có điều kiện vươn lên trong học tập và cuộc sống.
 
Có thể nói, thông qua nhiều hoạt động chăm lo thiết thực, ý nghĩa, các cấp Hội Phụ nữ trong toàn tỉnh đã tiếp thêm sức mạnh, nguồn động viên tinh thần giúp các gia đình phụ nữ nghèo, phụ nữ chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống và đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 trong sự yêu thương, ấm áp, an lành.
 
          Lan Chi
,