.

Đưa Tết ấm đến với mọi nhà

.
09:47, Thứ Tư, 30/01/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Ninh Lê Minh Hải cho hay: “Năm nay, không khí Tết đến sớm hơn so với mọi năm. Kinh tế- xã hội huyện nhà phát triển ổn định, sản xuất vụ đông-xuân 2018-2019 cơ bản hoàn thành, người dân chú trọng đến việc sắm sửa Tết sớm. Cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đang cùng với cộng đồng chung tay chăm lo chu đáo hơn Tết cổ truyền cho người nghèo trên tinh thần nhà nhà đều có Tết”.
 
Tiếp chuyện chúng tôi tại trụ sở mới được sửa sang lại khang trang chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, ông Trần Đại Thọ, Chủ tịch UBND xã Tân Ninh bảo: “Năm 2019, Tân Ninh đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ cán đích nông thôn mới.
 
Xã hiện tại chỉ còn hai tiêu chí là cơ sở vật chất trường học và cơ sở vật chất văn hóa chưa đạt. Sản xuất vụ đông-xuân đã hoàn thành với 593 ha lúa, thời tiết thuận lợi, cây lúa phát triển tốt, bà con nông dân đang tập trung khâu chăm sóc, kịp có thời gian chuẩn bị Tết cổ truyền”.
 
Nhắc đến chuyện chăm lo Tết cho người nghèo, ông Trần Đại Thọ cho biết: “Toàn xã hiện còn 86 hộ nghèo, 232 người cao tuổi và đối tượng trợ cấp xã hội. Khác với mọi năm, Tân Ninh đang cố gắng tập trung các nguồn lực chăm lo Tết cho các đối tượng. Đảng ủy, UBND xã giao cho Đoàn Thanh niên xã tổ chức một đêm dạ hội văn nghệ “Mừng Đảng, mừng Xuân”, qua đó, huy động đóng góp của nhân dân và các nhà hảo tâm trao quà Tết cho người nghèo, đối tượng chính sách.

Mỗi cán bộ xã đóng góp thêm 200 nghìn đồng; mỗi tổ chức, đoàn thể ủng hộ 500 nghìn đồng chăm lo Tết cho người nghèo. Ngoài các phần quà từ tỉnh, huyện chuyển về đã tiến hành trao cho đối tượng, thì UBND xã còn chuẩn bị thêm 30 suất quà (trị giá 300 nghìn đồng/suất) giúp đỡ thêm người nghèo”.

Quà Tết đã đến kịp thời với người nghèo, gia đình chính sách ở huyện Quảng Ninh.
Quà Tết đã đến kịp thời với người nghèo, gia đình chính sách ở huyện Quảng Ninh.

Xã An Ninh, nơi được xem là vựa lúa của huyện Quảng Ninh, đến thời điểm hiện tại hơn 933ha lúa đông-xuân đã bám chắc vào đồng ruộng, phát triển xanh tốt. Người dân phấn khởi ra đồng tranh thủ thời tiết khô ráo chăm sóc lúa. Trên những cánh đồng xanh ngút mắt ở An Ninh, bà con nông dân xuống đồng vui như trẩy hội.

Ông Nguyễn Duy Viên ở HTX Thống Nhất bảo: “Chưa bao giờ nông dân bám chắc đồng ruộng đến thế, rất phấn khởi vì sản xuất nông nghiệp đang lấy lại vị thế của mình, được mùa, được giá”.

Chủ tịch UBND xã An Ninh Trương Văn Long trong câu chuyện cận kề ngày Tết phấn khởi: “Năm 2018, Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể trong xã đều giữ vững danh hiệu trong sạch, vững mạnh. Kinh tế-xã hội ổn định giúp An Ninh có điều kiện tốt hơn để chăm sóc, giúp đỡ người nghèo, các gia đình chính sách cả về vật chất lẫn tinh thần, không riêng gì vào dịp Tết”.
 
Xã An Ninh là địa phương có số lượng đối tượng chính sách khá đông ở huyện Quảng Ninh. Toàn xã còn 111 hộ nghèo cần giúp đỡ để thoát nghèo; có 23 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 221 gia đình thân nhân liệt sỹ và thờ cúng liệt sỹ, 47 bệnh binh, 101 nạn nhân chất độc da cam/dioxin, 284 đối tượng hưởng chế độ tàn tật, gần 200 người cao tuổi…
 
Quà Tết cho các đối tượng chính sách năm nay tại xã An Ninh trị giá gần 80 triệu đồng. “UBND xã cũng chuẩn bị riêng 25 suất quà Tết (trị giá 300 nghìn đồng/suất) hỗ trợ thêm cho những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”- Chủ tịch UBND xã An Ninh Trương Văn Long cho biết.
 
Đề cập công tác chăm lo Tết cho người nghèo tại địa phương, Phó Bí thư Đảng ủy xã Vạn Ninh Ngô Thế Sỹ bảo: “Tết này, chúng tôi có thêm quà mừng thọ cho 298 cụ trên 80 tuổi trong xã, ngoài quà mừng thọ theo chế độ Nhà nước quy định. Các cụ cao tuổi phấn khởi lắm, tinh thần phấn chấn, sống vui, sống khỏe với con cháu, hàng xóm láng giềng”.
 
Hiện tại, xã Vạn Ninh đã có 220 suất quà Tết (trị giá từ 300 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng/suất) để trao cho người nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam/dioxin; trong đó, Nhà máy xi măng Vicem Vạn Ninh đứng chân trên địa bàn ủng hộ 40 suất (trị giá 500 nghìn đồng/suất).
 
Trở lại câu chuyện với Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Ninh Lê Minh Hải, bà cho biết: “Đến thời điểm này, cơ quan Mặt trận huyện đã tiếp nhận, phân bổ và tiến hành trao tặng 1.660 suất quà Tết cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam/dioxin và 25 suất quà Tết riêng tặng cho các già làng, trưởng bản uy tín, đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trị giá mỗi suất quà thấp nhất là 300 nghìn đồng và cao nhất là 1,3 triệu đồng. Cố gắng làm sao quà Tết đến với người nghèo, gia đình chính sách trước ngày 30-1-2019, tức ngày 25 tháng chạp”.
 
“Đưa Tết ấm đến với người nghèo ở huyện Quảng Ninh không chỉ mang giá trị vật chất, hơn tất cả là tấm lòng, sự sẻ chia, tinh thần tương thân tương ái của các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức, đoàn thể và các nhà hảo tâm, cộng đồng xã hội đối với người nghèo, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số… trong dịp Tết đến, xuân về”- bà Lê Minh Hải chia sẻ.
 
Thanh Long-Văn Minh
 
 
,