.

Trâu… 'thông minh'

.
08:51, Chủ Nhật, 27/05/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Chiều tối, ông B. thấy con trai mình là H. lùa mấy con trâu về chuồng, con nào trên mình cũng lấm đầy bùn đất, ông quát:
 
- Chăn trâu thì phải chăm nom chúng với chứ, không những cho trâu ăn no mà còn phải tắm rửa sạch sẽ cho chúng nữa, dạo này con hết học hành thi cử rồi sao mà lười thế hả!!!
 
Cháu H. chỉ biết im thin hít, mặt cúi gằm, sợ sệt. Anh Q. là hàng xóm đi ngang qua, nghe vậy liền dừng lại nói với ông B.:
 
- Này, bác đừng mắng cháu mà tội, anh em mình ngày xưa trình độ, kiến thức ít chẳng biết gì nên trước khi lùa trâu về là phải tắm rửa sạch sẽ nhưng như thế là làm hại sức khỏe của trâu đấy.
 
Nghe anh Q nói, ông B. ngạc nhiên hỏi là sao? Anh Q. giải thích:
 
- Trâu là loài động vật ưa nước, hễ trời nóng nực là chúng tìm tới chỗ có nước để đằm mình, đặc biệt là những nơi bùn đất nhão nhoẹt thì trâu lại càng thích. Đó là cách trâu bảo vệ sức khỏe của chúng. Bùn đất có nhiều khoáng chất có lợi cho cơ thể, khi trâu đằm nó như một chiếc áo khoác chống nóng ban ngày, còn ban đêm lớp bùn đất ấy lại chống các loại côn trùng đốt rất hữu hiệu. Hiện nay, người ta thỉnh thoảng đi tắm bùn không khéo là bắt chước từ con trâu cũng nên!?
 
Nghe anh Q. nói vậy, ông B. như "sáng mắt" ra:
 
- Ui chao! trâu lại "thông minh" thế à!!! Quay lại H., ông nói:
 
- Thế là ba mắng oan con rồi, bỏ qua cho ba nhé!...
 
Cháu H. nhìn mấy con trâu, tươi cười hớn hở...
 
Hiệp Vân
,