.

Hưởng ứng Tết trồng cây

.
17:21, Thứ Tư, 21/02/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Sáng ngày 21-2 (tức mồng 6 Tết), nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh phát động "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" Xuân Mậu Tuất 2018.

. Lễ phát động Tết trồng cây Xuân Mậu Tuất 2018 ở thị xã Ba Đồn có sự tham dự của đồng chí Trần Thắng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã và đông đảo cán bộ, công nhân viên chức và nhân dân trên địa bàn.

Các đồng chí lãnh đạo và cán bộ, nhân dân thị xã Ba Đồn hưởng ứng lễ phát động Tết trồng cây xuân Mậu Tuất 2018
Các đồng chí lãnh đạo và cán bộ, nhân dân thị xã Ba Đồn hưởng ứng lễ phát động Tết trồng cây xuân Mậu Tuất 2018
Hơn nửa thế kỷ qua, lời phát động “Tết trồng cây” mỗi dịp đầu năm mới của Bác Hồ vẫn được lưu giữ và trở thành phong trào quần chúng sâu rộng, một nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân Việt Nam. Việc trồng cây đầu năm mới được xem như một ngày hội, là việc làm có ý nghĩa nhằm góp phần bảo vệ môi trường. 
 
Tại thị xã Ba Đồn, hàng năm, cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, mọi người, mọi nhà, các cơ quan, đơn vị lại cùng nhau tham gia phong trào trồng cây thực hiện lời Bác dạy. Sau lễ phát động, toàn thị xã đã trồng được 7.850 cây xanh; trong đó có 3.500 cây ăn quả, 780 cây cảnh và hơn 3.500 cây phân tán. Bên cạnh đó, thị xã đã phát động  nhân dân trên địa bàn trồng hơn 12 nghìn cây lâm nghiệp. Các loại cây khác nhau được bố trí trồng ở các địa điểm thích hợp như: dọc đường biển, đường giao thông nông thôn, tại các trường học, cơ quan, đơn vị, công viên… tạo môi trường “xanh- sạch- đẹp”, góp phần nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường sống.
 
Hiền Chi
. Tại huyện Bố Trạch, ngay sau lễ phát động, các đồng chí lãnh đạo huyện đã tham gia trồng cây xanh quanh khu vực đường Trần Hưng Đạo.
Các đồng chí lãnh đạo huyện tham gia trồng cây dọc trục đường Trần Hưng Đạo.
Các đồng chí lãnh đạo huyện tham gia trồng cây dọc trục đường Trần Hưng Đạo.

Trong ngày đầu tiên phát động, các địa phương trên toàn huyện cũng đã trồng được 31.800 cây phân tán ven các trục đường giao thông, khu vực dân cư, các trường học…

"Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" là một trong những hoạt động thường niên có ý nghĩa, được đông đảo người dân huyện Bố Trạch tích cực tham gia thực hiện mỗi dịp Tết đến, xuân về. Việc làm này góp phần cải tạo môi trường sống, làm cho cảnh quan trên địa bàn ngày càng xanh, sạch, đẹp; đồng thời góp phần bảo vệ môi trường sinh thái và tạo khí thế thi đua sôi nổi trong những ngày đầu xuân mới.

Sau buổi lễ phát động Tết trồng cây, Huyện ủy Bố Trạch đã tổ chức gặp mặt cốt cán đầu năm để báo cáo tình hình trước, trong và sau Tết, triển khai nhiệm vụ trong thời gian tiếp theo.

Lê Mai

. Công an tỉnh tổ chức lễ phát động Tết trồng cây tại khuôn viên cơ sở II thuộc Công an tỉnh, đường Nguyễn Văn Linh, phường Nam Lý, TP. Đồng Hới.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh trồng cây xanh
Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh trồng cây xanh

Tại buổi lễ, lãnh đạo Công an tỉnh kêu gọi toàn thể cán bộ, chiến sỹ các đơn vị tích cực hưởng ứng, ra quân trồng cây xanh, vệ sinh cơ quan đơn vị, góp phần xây dựng đơn vị văn hóa, kiểu mẫu và thực hiện Điều lệnh CAND.

Ngay sau lễ phát động, lãnh đạo Công an tỉnh đã cùng với cán bộ, chiến sỹ tham gia trồng cây, bảo vệ môi trường, góp phần vào việc giảm thiểu biến đổi khí hậu, tạo cảnh quan “xanh – sạch – đẹp” như lời Bác Hồ kính yêu đã từng căn dặn.

Hoạt động này đã trở thành một đợt sinh hoạt chính trị, cũng là dịp để mỗi cán bộ chiến sỹ thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình đối với xã hội và cộng đồng.

TT

. Tại buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo huyện Quảng Trạch cùng các ban, ngành, đoàn thể đã trồng hàng trăm cây xanh, cây phân tán ở các trục đường chính xung quanh trung tâm huyện lỵ mới.
Lãnh đạo huyện Quảng Trạch tham gia
Lãnh đạo huyện Quảng Trạch tham gia "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" năm 2018.

Nhân dịp này, UBND huyện Quảng Trạch cũng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, trường học, địa phương trong toàn huyện ra quân thực hiện phong trào Tết trồng cây, tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia công tác trồng rừng, quản lý và bảo vệ rừng. 

Năm 2018, để tiếp tục nâng cao độ che phủ rừng, huyện Quảng Trạch tập trung chỉ đạo các đơn vị, địa phương tận dụng các diện tích đất trống, đồi trọc để trồng mới khoảng 450 héc ta rừng tập trung; giao khoán bảo vệ 6 ngàn héc ta rừng; chăm sóc rừng trồng cho trên 988 héc ta; trồng mới khoảng 200 ngàn các loại cây phân tán. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ giao đất, giao rừng cho người dân, xây dựng kế hoạch chi tiết, thiết kế các diện tích đất trồng rừng, chuẩn bị đầy đủ các loại vật tư, phân bón để tiến hành trồng rừng.
 
X.Phú

. Hưởng ứng phong trào Tết trồng cây do Bác Hồ khởi xướng, Bộ chỉ huy BĐBP Quảng Bình đã huy động hơn 500 cán bộ, chiến sỹ các đơn vị biên phòng trên hai tuyến tham gia.

Thủ trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Bình tham gia Tết trồng cây cùng CBCS
Thủ trưởng Bộ chỉ huy BĐBP Quảng Bình tham gia Tết trồng cây cùng cán bộ, chiến sĩ

Với phương châm “trồng cây nào sống cây đó”, lựa chọn giống cây phù hợp, giống khỏe bảo đảm chất lượng, tranh thủ thời tiết thuận lợi, sau buổi lễ phát động, 30 nghìn cây keo tràm và gần 500 cây ăn quả các loại gồm xoài, nhãn, dừa… đã được cán bộ, chiến sĩ BĐBP Quảng Bình triển khai trồng trên diện tích 20 ha ở xung quanh khu vực vùng đồi, hai bên đường và khuôn viên trên tuyến biên giới và vùng biển, góp phần tạo cảnh quan môi trường văn hóa xanh - sạch - đẹp và gắn kết tình cảm quân dân trên biên giới.

Đức Trí

. Tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ huyện, huyện Quảng Ninh đã tổ chức lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2018.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Quảng Ninh tham gia trồng cây xanh đầu xuân trong khuôn viên Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ huyện.
Các đồng chí lãnh đạo huyện Quảng Ninh tham gia trồng cây xanh đầu xuân trong khuôn viên Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ huyện.
Tại khuôn viên Đài tưởng niệm, các đồng chí lãnh đạo huyện Quảng Ninh đã tham gia trồng hàng chục cây xanh tạo bóng mát và cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Trong ngày đầu tiên phát động, tại các địa phương trên toàn huyện cũng ra quân trồng được hàng nghìn cây phân tán, cây bóng mát ven các trục đường giao thông, khu dân cư, trường học, các danh lam thắng cảnh...
 
Huyện cũng đã có kế hoạch, chỉ đạo các địa phương, đơn vị chăm sóc số cây đã trồng bảo đảm phát triển tốt.
 
Nét đẹp truyền thống từ phong trào trồng cây, trồng rừng, bảo vệ rừng ở huyện Quảng Ninh đã góp phần bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, nâng cao tỷ lệ che phủ rừng trên toàn huyện. 
Hương Trà
 
. Tại lễ phát động, chính quyền và nhân dân Tuyên Hoá đã cùng nhau ôn lại truyền thống, ý nghĩa của “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, đồng thời tiến hành trồng nhiều cây xanh tại các trục đường, cơ quan, đơn vị, khu dân cư... 
 
Trong dịp Tết Mậu Tuất 2018, toàn huyện Tuyên Hoá đã trồng được khoảng 33.800 cây xanh (trong đó 1.600 cây bóng mát, 22.500 cây lâm nghiệp, gần 8.000 cây ăn quả và trên 1.300 cây các loại). 
 
Được biết, thời gian qua, chính quyền huyện Tuyên Hoá đã đẩy mạnh việc khuyến khích, cổ vũ, vận động mọi tầng lớp nhân dân tích cực tham gia trồng cây, trồng rừng, bảo vệ rừng và khôi phục lại diện tích rừng bị đổ gãy do bão, góp phần ổn định đời sống kinh tế, nâng cao thu nhập, tránh lãng phí đất đai và tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Huyện cũng đưa ra mục tiêu phấn đấu trong năm 2018 sẽ trồng rừng đạt trên 4.000 ha (trong đó có 3.200 ha phải trồng lại vì thiệt hại do bão số 10 năm 2017 gây ra). Đặc biệt, Tuyên Hoá còn tăng cường thực hiện có hiệu quả công tác quản lý và bảo vệ rừng; đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát việc khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật; chú trọng giải quyết dứt điểm việc lấn chiếm rừng, phát rừng để trồng rừng trái pháp luật; chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng, có phương án phòng chống cháy rừng...
 
Văn Minh
. Tại huyện Minh Hoá, các đại biểu đã trồng hàng trăm cây xanh tại sân vận động trung tâm của huyện. Cũng trong ngày 21-2, các địa phương trên toàn huyện cùng tổ chức Tết trồng cây.
 
Đến thời điểm này, huyện Minh Hoá có diện tích tự nhiên hơn 141.000 ha. Trong đó, diện tích rừng trồng và rừng tự nhiên là gần 117.000 ha, đất trống đồi núi trọc có khả năng sử dụng để trồng rừng kinh tế là hơn 28.000 ha. Toàn huyện đã trồng được 6.600 ha rừng kinh tế; trong đó, rừng trồng lại sau khai thác là 1.790 ha. Tính đến cuối năm 2017, huyện Minh Hoá có trên 3.838ha rừng trồng đã thành rừng. Hàng năm, tổng sản lượng gỗ khai thác trên địa bàn đạt bình quân 108.752 m3. Nhờ đó, đời sống của nhân dân từng bước được nâng lên, phong trào trồng rừng kinh tế đã và đang phát triển rộng khắp, bước đầu đem lại kết quả khả quan. 
 
Tuy nhiên, trận bão năm 2017, trên địa bàn có khoảng 3.500 ha rừng bị thiệt hại với mức độ từ 70 đến 100%. Trước thiệt hại đó, huyện Minh Hóa đang quyết tâm để khôi phục lại những cánh rừng rồng và tiếp tục mở rộng diện tích đất trồng rừng. Đến năm 2020, Minh Hóa sẽ phấn đấu đưa tổng diện tích rừng trồng đạt 20.000 ha, chuyển đổi 6.000 ha rừng gỗ nhỏ thành rừng gỗ lớn, khuyến khích nhân dân sản xuất rừng gỗ lớn bằng một số giống cây bản địa có năng suất, chất lượng, giá trị kinh tế; có chính sách hỗ trợ để xây dựng được 3 đến 5 vườn ươm giống cây keo, vườn ươm cây bản địa có giá trị kinh tế cao, giải quyết việc làm cho 13.500 lao động...
 
Xuân Vương
,