.

Sôi nổi liên hoan Bài chòi toàn tỉnh lần thứ nhất năm 2019

.
19:28, Thứ Bảy, 27/04/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Cùng với lễ đón bằng UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Bài chòi Trung bộ Việt Nam” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, liên hoan các tổ, nhóm, câu lạc bộ (CLB) Bài chòi tỉnh Quảng Bình lần thứ nhất năm 2019 do Sở Văn hóa-Thể thao tổ chức đã thành công tốt đẹp.
Ban tổ chức trao giấy khen và phần thưởng cho các CLB Bài chòi tham gia liên hoan
Ban tổ chức trao giấy khen và phần thưởng cho các CLB Bài chòi tham gia liên hoan
Tham gia liên hoan các tổ, nhóm, CLB Bài chòi tỉnh Quảng Bình lần thứ nhất có 6 CLB Bài chòi đến từ các đơn vị, địa phương trong tỉnh gồm: CLB Bài chòi Trung tâm văn hóa tỉnh, CLB Bài chòi Đồng Hới 1, Đồng Hới 2, CLB Bài chòi các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch.
 
Trong 3 đêm tổ chức (từ 24 đến 26-4) tại công viên phường Đồng Mỹ và Trung tâm văn hóa-thể thao phường Đồng Sơn, liên hoan các tổ, nhóm, CLB Bài chòi đã diễn ra sôi nổi, hấp dẫn thu hút sự đông đảo của người dân địa phương và du khách tham gia.
Phần trình diễn của CLB Bài chòi huyện Bố Trạch
Phần trình diễn của CLB Bài chòi huyện Bố Trạch.
Theo đánh giá của Ban tổ chức, mới lần đầu tổ chức nhưng liên hoan đã gặt hát được những thành công đáng ghi nhận. Liên hoan Bài chòi lần này không chỉ dừng lại là một trò chơi dân gian mà nó còn gắn liền với nghệ thuật diễn xướng thông qua những câu hát, hò, hô Bài chòi của các nghệ nhân. Các đội đã thể hiện được khả năng trình diễn tốt, những điệu lý, câu hò, vè mộc mạc, hóm hỉnh, gắn liền với đời sống lao động, sản xuất của người dân…
 
Qua đó thấy được diện mạo, bản sắc văn hóa của từng địa phương nói riêng và vùng đất Quảng Bình nói chung, khẳng định sức sống bền lâu của Bài chòi trong đời sống hiện nay.
Liên hoan thu hút đông đảo người dân và  du khách cùng tham gia
Liên hoan thu hút đông đảo người dân và du khách cùng tham gia.
Liên hoan còn góp phần tuyên truyền, giới thiệu một cách sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, về những giá trị tiêu biểu của di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật Bài chòi trên quê hương Quảng Bình; gắn kết, phát huy tiềm năng, tài nguyên di sản văn hóa với phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, đặc biệt là du lịch và phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân địa phương.
 
Đồng thời, liên hoan cũng là dịp để các câu lạc bộ Bài chòi giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm và thể hiện kỹ năng tổ chức chơi, trình diễn Bài chòi. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản mà thế hệ cha ông đã dày công xây dựng, vun đắp và trao truyền.
 
Phan Phương
 
,