.

Giỗ Tổ Hùng Vương và trao giải Cánh diều 2018

.
08:16, Thứ Ba, 09/04/2019 (GMT+7)
Tối ngày 12-4-2019 tại TP.HCM sẽ diễn ra lễ trao giải Cánh diều 2018, với 144 tác phẩm dự thi. Ngày 14-4 (nhằm 10-3 âm lịch), cả nước Giỗ Tổ Hùng Vương, với 3 ngày nghỉ lễ dịp cuối tuần.
 
Đó là 2 sự kiện “xem thấy nghe đọc” đáng chú ý của tuần này.
 
“Dù ai đi ngược về xuôi…”
 
Câu ca “Dù ai đi ngược về xuôi/ Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng Mười tháng Ba” nhắc nhớ về ngày quan trọng của tổ tiên. Năm nay nhiều người sẽ ngược xuôi về quê, đi du lịch, thăm viếng, về nguồn vì có đến 3 ngày nghỉ.
 
Một hãng xe khách tại TP.HCM cho biết họ đã tăng cường nhiều chuyến vào tối 12-4 và tối 15-4, vì lượng khách đặt vé đi về tăng vọt. Các hãng bay nội địa cũng tăng nhiều chuyến. Theo số liệu công bố tại các bến xe Giáp Bát, Gia Lâm và Mỹ Đình (Hà Nội) thì sẽ có tất cả 815 lượt xe được tăng cường.
 
Hàng vạn người sẽ đổ về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng tại tỉnh Phú Thọ. Nhiều người ở xa không có đủ điều kiện thực hiện chuyến hành hương về đất Tổ thì sẽ đổ về các nơi thờ Hùng Vương trong khu vực mình sinh sống. Còn lại thì sẽ đổ về quê sum họp với gia đình, bạn bè.
Lễ hội Đền Hùng - Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2018. Ảnh: Đức Hoàng
Lễ hội Đền Hùng - Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2018. Ảnh: Đức Hoàng
Năm nay, vào lúc 19h45 ngày 12-4 tại quảng trường Hùng Vương (thành phố Việt Trì) sẽ diễn ra các tiết mục diễn xướng dân gian, biểu diễn nghệ thuật, bắn pháo hoa tầm thấp… Cùng với Đền Hùng, các di tích liên quan khác như Đền thờ Kinh Dương Vương, đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân, đền thờ Tổ mẫu Âu Cơ… cũng thu hút rất đông dân chúng.
 
Nhiều người ở miền Trung cũng sẽ thu xếp về quê dịp này vì tộc họ chạp mả, cúng tổ tiên. Mỗi tộc họ thường có một nhà thờ tộc, nên tại các làng lâu đời thì việc chạp mả có thể diễn ra cả tuần, do các họ tộc thường làm kế tiếp nhau, hạn chế trùng ngày. Vài năm gần đây, hoạt động này ngày càng đậm nét hơn do được nghỉ dịp Giỗ tổ.
 
Thế giới ngày nay không còn nhiều dân tộc, nhiều đất nước có ngày Giỗ Tổ như Việt Nam, nên với nhiều người là sự tự hào về nguồn cội của mình. Ngược xuôi về với gia đình, ăn bữa cơm, dự lễ giỗ, nghe người lớn nói về gốc tích, dòng tộc, cũng đủ sâu lắng, ý nghĩa.
 
“Cánh diều no gió”
 
Lễ trao giải Cánh diều 2018 sẽ được trực tiếp trên kênh VTV2 từ lúc 20h ngày 12-4-2019. Có thể dự đoán mùa này sẽ “no gió”, bay cao, vì trong 144 tác phẩm dự thi phải hơn 10% tác phẩm có đủ chất lượng để trao giải Vàng, giải Bạc. Có 14 phim chiếu rạp (điện ảnh), 13 phim truyền hình, 14 phim hoạt hình, 61 phim tài liệu, 14 phim khoa học và 26 phim ngắn.
Cùng với “Song Lang”, “Người bất tử” là một phim có chất lượng nổi trội của Cánh diều 2018
Cùng với “Song Lang”, “Người bất tử” là một phim có chất lượng nổi trội của Cánh diều 2018
Với hạng mục phim chiếu rạp, có 3 “cung bậc” khá rõ, đó là các phim có chất lượng tốt như Người bất tử, Song Lang, Tháng năm rực rỡ…. Đó là các phim có doanh thu cao như Siêu sao siêu ngố, Hồn papa da con gái, Chàng vợ của em, Vu quy đại náo, Trạng Quỳnh…. Đó là các phim “thường thường bậc trung” như Thạch Thảo, Ống kính sát nhân, 100 ngày bên em, Nơi ta không thuộc về…
 
Riêng phim Nơi ta không thuộc về của đạo diễn Đặng Thái Huyền được xem phim điện ảnh duy nhất của nhà nước dự thi, dù chưa công chiếu. Nếu đến ngày 12-4 mà phim vẫn chưa được cấp phép phát hành thì sẽ loại ra khỏi danh sách tranh giải.
 
Năm nay còn có rất nhiều phim đủ tiêu chuẩn dự thi, nhưng nhà sản xuất đã chọn “ở nhà”. Ví dụ Hai Phượng, Cua lại vợ bầu, Lật mặt 3… là những phim rất tốt về doanh thu, được làm khá nghiêm túc.
 
Theo Như Hà (Thethaovanhoa.vn)
,