.

Mùa hè Italia - bài hát tan chảy trái tim bao thế hệ yêu World Cup

.
14:27, Thứ Năm, 14/06/2018 (GMT+7)
Nếu Waka-Waka hay The Cup of Life khiến người ta phải nhảy theo vì sự sôi động thì Mùa hè Italia lại khiến nhiệt huyết sôi sục từ trong tim, với cảm xúc sâu lắng mà mỗi lần nghe lại ai cũng nổi da gà.
Đội Argentina và Tây Đức tại chung kết World Cup 1990. Tây Đức đã giành chức vô địch bóng đá thế giới trong mùa này - Ảnh: FIFA
Đội Argentina và Tây Đức tại chung kết World Cup 1990. Tây Đức đã giành chức vô địch bóng đá thế giới trong mùa này - Ảnh: FIFA
Đó là một ngày hè rực rỡ của năm 1990, người hâm mộ như chết lặng đi khi đâu đó trên sân vận động ở thành phố Milan, ngân lên những lời ca cuốn hút làm tan chảy trái tim của bao con người:
 
"Có lẽ đây sẽ không là một bài hát
 
Để thay đổi quy luật của cuộc chơi
 
Nhưng tôi muốn sống trong cuộc phiêu lưu này
 
Chẳng cần giới hạn, với trái tim đặt nơi cần cổ…"
Un'estate italiana - Gianna Nannini & Edoardo Bennato
 
Mùa hè Italia pha trộn vào những ca từ ấy là chất giọng mạnh mẽ mà lãng tử của nam ca sĩ Edoardo Bennato và chất khàn khàn, tràn đầy khát khao bất tận của cô nàng Gianna Nannini.
 
Đúng nghĩa mở màn cho một sự kiện tranh tài quyết liệt, bộ đôi đã đánh thức niềm đam mê của người nghe với trái bóng tròn bằng một cuộc phiêu lưu trong những lời ca chứa đầy sự nhiệt huyết.
Hai ca sĩ Edoardo Bennato và Gianna Nannini thể hiện ca khúc Mùa hè Italia - Ảnh chụp màn hình
Hai ca sĩ Edoardo Bennato và Gianna Nannini thể hiện ca khúc Mùa hè Italia - Ảnh chụp màn hình
Nhưng mùa túc cầu năm đó không quyết liệt, không cháy lửa như người ta hy vọng. World Cup 1990 tại Ý khắc tên vào lịch sử như một trong những giải đấu đáng thất vọng nhất.
 
Nhìn vào những con số thống kê, ai cũng phát chán. Tính tới thời điểm đó trong lịch sử World Cup, giải đấu 1990 có số bàn thắng ít nhất với tỉ lệ ghi bàn 2,21 bàn/trận, và có nhiều thẻ đỏ nhất (16). Người xem cũng "buồn ngủ" khi các đội có lối chơi thiên về phòng ngự, chủ trương thủ hòa, và chờ đá luân lưu.
 
World Cup 1990 là giải bóng đá vô địch thế giới lần thứ 14 được tổ chức từ ngày 8-6 đến 8-7 năm 1990 tại Ý. Nếu World Cup 1986 ở Mexico đáng xem nhất trong lịch sử bao nhiều, thì World Cup 1990 ở Ý khiến người ta thất vọng bấy nhiêu.
 
Tuy nhiên, có một thứ mãi đọng lại trong lòng người yêu bóng đá và đối với họ nó là một thành công rực rỡ. Đó là ca khúc chính thức Un'estate Italiana - Mùa hè Italia. Có thể nói nhiều thế hệ người hâm mộ đã khởi đầu tình yêu dành cho bóng đá cũng là vì Mùa hè Italia.
 
Mùa hè Italia được Giorgio Moroder soạn nhạc và Tom Whitlock viết lời. Ca khúc có tên tiếng Anh là To be Number One do Giorgio Moroder Project biểu diễn. Tuy nhiên, phiên bản tiếng Anh này nhanh chóng đi vào lãng quên. 
Bìa đĩa đơn Un’estate Italiana phát hành vào cuối năm 1989 - Ảnh chụp màn hình
Bìa đĩa đơn Un’estate Italiana phát hành vào cuối năm 1989 - Ảnh chụp màn hình
Đối với người hâm mộ bóng đá, phiên bản do 2 nghệ sĩ người Ý là Edoardo Bennato (nam) và Gianna Nannini (nữ) biểu diễn mới nằm trong trái tim họ. Bài hát lời tiếng Ý do chính Bennato và Nannini viết lại dài khoảng 4 phút 57 giây đối với phiên bản biểu diễn tại sân vân động, còn trong đĩa đơn chỉ dài 4 phút 7 giây.
 
Đã 28 năm trôi qua, nhưng người hâm mộ vẫn không khỏi bồi hồi, vẫn không khỏi nhớ nhung những kỷ niệm một thời gắn với World Cup 1990, khi nghe lại đoạn điệp khúc của Mùa hè Italia:
 
"Những đêm kỳ diệu
 
Theo sau một bàn thắng
 
Dưới bầu trời
 
Của một mùa hè Italia
 
Và trong đôi mắt bạn
 
Khát khao chiến thắng
 
Một mùa hè
 
Thêm một cuộc phiêu lưu nữa".
Waka-Waka do Shakira thể hiện đã đóng góp không nhỏ vào thành công của World Cup 2010 ở Nam Phi - Ảnh chụp màn hình
Waka-Waka do Shakira thể hiện đã đóng góp không nhỏ vào thành công của World Cup 2010 ở Nam Phi - Ảnh chụp màn hình
Mùa hè Italia mang nét đẹp riêng đầy cuốn hút, khác và "chất" lắm! Nếu The Cup of Life, Waka-Waka và hầu hết nhiều ca khúc chính thức của World Cup đều sôi động thì Mùa hè Italia lại chứa chất lãng mạn, bay bỏng, khiến người ta nổi da gà nhiều nhất. Nó mang nét đẹp lãng tử, đầy mê hoặc "rất Ý".
 
Những ca từ truyền cảm hứng truyền thông điệp rằng mọi người hãy theo đuổi giấc mơ của mình vì mọi thứ đều có thể chinh phục.
 
Theo chuyên trang thể thao Sportskeeda, Mùa hè Italia đã đứng đầu bảng xếp hạng âm nhạc của một số nước châu Âu như Ý và Thụy Sĩ từ tháng 1 đến tháng 9-1990. Bài hát này đã trở thành con sóng xô đổ mọi kỷ lục băng đĩa tại Ý và trở thành đĩa đơn bán chạy nhất ở Ý lúc bấy giờ.
 
Trong một bình chọn vừa qua của Sportskeeda, Mùa hè Italia không lọt vào "top" 4 ca khúc "đỉnh" nhất trong lịch sử World Cup.
 
Các ca khúc này đều có một điểm chung: Sôi động và vui nhộn. Tuy nhiên, trong một xếp hạng cũng của chuyên trang thể thao này vào năm 2014, Mùa hè Italia lọt vào top 10 những bài hát World Cup tuyệt vời nhất.
 
Theo BÌNH AN (Tuổi trẻ)
,
  • Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Đức Thành giành giải thưởng tại cuộc thi ảnh quốc tế

    (QBĐT) - Tin từ Chi hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tỉnh Quảng Bình cho biết, nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Đức Thành vừa đoạt 1 huy chương đồng cuộc thi ảnh kỹ thuật số tổ chức tại Cộng hòa Síp với tác phẩm "Che chở".

    14/06/2018
    .
  • Phương án khai quật tàu cổ đắm tại vùng biển Dung Quất

    Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vừa có ý kiến chỉ đạo về Phương án khai quật tàu cổ đắm tại vùng biển Dung Quất, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. 
     
    13/06/2018
    .
  • Đồng đội

    (QBĐT) - Tuổi xuân súng chắc trong tay

    Trái tim đỏ lửa những ngày xung phong

    Việt Nam Tổ quốc thành đồng

    Ta đi chiến đấu tiếng lòng âm vang

    13/06/2018
    .
  • Chái nhà

    (QBĐT) - Giờ chẳng còn cần mấy nữa, nhưng xưa thì khác. Quê xưa, cái chái nhà chiếm vị trí quan trọng trong cuộc sống người quê. Chẳng vậy mà kiểu nhà ba gian hai chái lại trở nên kiến trúc phổ biến ở nông thôn xưa.

    13/06/2018
    .
  • Nghệ sỹ Quốc Cơ-Quốc Nghiệp mong muốn truyền cảm hứng nghệ thuật

    Chiều 11-6, tại cuộc họp báo diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh, nghệ sỹ ưu tú Quốc Cơ và Quốc Nghiệp đã chia sẻ về dự định sắp tới sau khi tham gia cuộc thi Birtain's Got Talent 2018 diễn ra tại Vương quốc Anh tháng 6-2018.
     
    12/06/2018
    .
  • Đọc 'Mai Văn Hoan ngẫm về thơ'

    (QBĐT) - Trong cuộc đời giảng dạy, nghiên cứu, sáng tác, ông đã cho ra đời 25 đầu sách gồm các thể loại thơ, tản văn, tiểu luận phê bình và biên soạn tác giả, tác phẩm các nhà thơ tên tuổi. Năm 2018, ông có thêm tập tiểu luận, phê bình "Mai Văn Hoan ngẫm về thơ", (NXB Thuận Hóa).

    11/06/2018
    .
  • Sau 'Tình khúc Bạch Dương' là câu chuyện của 'Quỳnh búp bê'

    "Quỳnh búp bê" (tác phẩm mới về đề tài mại dâm, buôn bán phụ nữ của đạo diễn Mai Hồng Phong) sẽ thế chỗ "Tình khúc Bạch Dương" ngay sau khi bộ phim này kết thúc.
     
    10/06/2018
    .
  • Hoa dành dành

    (QBĐT) - Ngát bờ sông dành dành chớm nở

    Chiều tháng năm rực rỡ ánh vàng

    Đi bên anh trong mùa nắng đẹp

    Long lanh trời in nước Kiến Giang

    09/06/2018
    .