.
Việc thi công tuyến đường PCCC ở Lệ Thủy:

Chưa có căn cứ kết luận đơn vị thi công sử dụng đất "lậu"!

.
08:53, Thứ Ba, 02/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 28-6-2019, Chi cục Kiểm lâm tỉnh phối hợp với các đơn vị chức năng và các đơn vị có liên quan tiến hành tổ chức kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh về việc Doanh nghiệp tư nhân Trường Thọ Quảng Bình (gọi tắt là DN Trường Thọ) thi công Dự án đường phòng cháy chữa cháy (PCCC) đoạn đi qua địa bàn xã Mỹ Thủy (Lệ Thủy) đã sử dụng đất được khai thác trái phép để san lấp. Qua xác minh cho thấy, chưa đủ căn cứ để kết luận đơn vị thi công sử dụng đất được khai thác trái phép.
 

Khu đất của hộ ông Hà Minh Quang có dấu hiệu xới đảo đất mới và đã trồng cây keo từ khoảng 2 tháng trước.
Khu đất của hộ ông Hà Minh Quang có dấu hiệu xới đảo đất mới và đã trồng cây keo từ khoảng 2 tháng trước.

Được biết, dự án đường PCCC đi qua 3 xã  Mỹ Thủy, Thái Thủy, Văn Thủy (Lệ Thủy) có tổng mức đầu tư khoảng 5 tỷ đồng (trong đó phần xây lắp khoảng hơn 3 tỷ đồng với chiều dài khoảng 7km) do Chi cục Kiểm lâm tỉnh làm chủ đầu tư và đơn vị thi công tuyến đường này là DN Trường Thọ.

Theo phản ánh, trong quá trình thi công tuyến đường này DN Trường Thọ đã sử dụng đất được khai thác trái phép trên diện tích đất lâm nghiệp của hộ gia đình ông Hà Minh Quang ở thôn Mỹ Hà, xã Mỹ Thủy để làm đường và hành vi này đã bị Phòng Tài nguyên-Môi trường (TNMT) huyện Lệ Thuỷ phát hiện, lập biên bản vào ngày 18-4-2019.

Trước thông tin này, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm, Văn phòng và Phòng TNMT UBND huyện Lệ Thủy, UBND xã Mỹ Thủy, đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát công trình dự án đường PCCC đi qua 3 xã  Mỹ Thủy, Thái Thủy, Văn Thủy để tiến hành kiểm tra thực địa và xác minh vụ việc.

Qua kiểm tra thực địa khu đất lâm nghiệp của hộ ông Hà Minh Quang cho thấy, khu đất này nằm cạnh tuyến đường thuộc dự án đường PCCC đã được thi công hoàn thành. Toàn bộ khu đất này có dấu hiệu xới đảo đất mới và đã trồng cây keo từ khoảng 2 tháng trước. Mặt bằng khu đất có sự chênh lệch không đáng kể so với các thửa đất liền kề. Trên diện tích khu đất đã trồng mới cây keo còn khá nhiều gốc cây keo đã khai thác của vụ trước.

Tại buổi làm việc giữa các bên liên quan tại UBND xã Mỹ Thủy, ông Hoàng Trường Thọ, đại diện DN Trường Thọ khẳng định: Quá trình thi công tuyến đường nói trên, đơn vị ông không hề lấy đất tại khu đất của hộ ông Hà Minh Quang để thi công. Việc sử dụng đất để thi công tuyến đường này phía công ty đã có ký kết hai hợp đồng mua đất tại các mỏ đất được cấp phép. Cùng với việc khẳng định này, ông Thọ cũng đã đưa ra hai hợp đồng mua đất phục vụ cho việc thi công tuyến đường này.

Quá trình thi công tuyến đường có đoạn đi qua khu đất của ông Hà Minh Quang, phía DN, địa phương có vận động và được hộ ông Quang tự nguyện hiến một phần đất, chặt một số cây keo mà không đền bù để giúp đơn vị thi công tuyến đường được thuận tiện, thẳng tuyến theo thiết kế và đào rãnh thoát nước hai bên tuyến đường. Vấn đề này cũng được ông Hà Minh Tam, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Thủy xác nhận là đúng sự thật.

Đại diện phía đơn vị tư vấn, quản lý và giám sát cũng khẳng định: Quá trình thi công đơn vị đã giám sát rất chặt chẽ nguồn cung cấp đất thi công công trình theo hợp đồng mà phía đơn vị thi công đã ký mua. Cùng với đó, qua kiểm tra thực tế đất tại thửa đất của ông Quang bằng mắt thường cũng cho thấy không bảo đảm chất lượng theo yêu cầu. Vì vậy, không thể có chuyện đơn vị thi công lấy đất tại khu đất của hộ ông Hà Minh Quang.

Về nội dung trong biên bản mà Phòng TNMT huyện lập vào ngày 18-4-2019 nêu rõ: Khoảng 1.050m3 đất tại thửa đất của hộ ông Hà Minh Quang đã di chuyển ra bên ngoài thửa đất. Theo ông Hà Minh Quang, chủ thửa đất xác nhận đơn vị khai thác đất tại đất của ông là DN Trường Thọ. Theo thỏa thuận giữa ông Hà Minh Quang và DN Trường Thọ, ông Quang cho phép DN khai thác đất để thi công đường PCCC.

Tuy nhiên, ông Hà Minh Quang cho rằng mình không hề xác nhận như vậy. Việc ông ký vào biên bản này chỉ là xác nhận việc phía hộ ông hiến một phần đất để cho phép phía DN Trường Thọ thi công tuyến đường theo đúng thiết kế và đào rãnh thoát nước hai bên đường nằm trên diện tích đất thuộc quyền sử dụng của ông.

Việc máy ngoạm (máy xúc đất) của DN Trường Thọ đang hoạt động trong khu đất của gia đình ông vào ngày đó, là do phía ông thuê lật đất và đảo đất để trồng lại keo cho tốt. Giữa ông và phía DN không hề có thỏa thuận nào và thực tế cũng không hề có chuyện ông bán đất cho DN Trường Thọ để làm đường.

Qua ý kiến của các bên liên quan, chưa có cơ sở kết luận có hay không việc ông Hà Minh Quang bán đất cho DN Trường Thọ phục vụ cho việc thi công đường PCCC.
Qua ý kiến của các bên liên quan, chưa có cơ sở kết luận có hay không việc ông Hà Minh Quang bán đất cho DN Trường Thọ phục vụ cho việc thi công đường PCCC.

Liên quan đến vấn đề này, ông Hà Minh Tam, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Thủy khẳng định: Việc hộ ông Hà Minh Quang hiến đất cho đơn vị thi công làm đường và rãnh thoát nước là đúng sự thật vì chính ông là người tham gia vận động. Qua kiểm tra thường xuyên khẳng định, việc ông Quang thuê máy của DN Trường Thọ để lật đất, đảo đất là có thật và không có bằng chứng để kết luận hộ ông Quang chở đất đi bán.

Việc ông ký vào biên bản của Phòng TNMT lập ngày 18-4-2019 với ý thức xã phải quản lý, giám sát chặt chẽ để không xảy ra việc chở đất đi từ khu đất của hộ ông Quang. Và việc ký vào biên bản này nhằm xác nhận mục đích chứng kiến cuộc làm việc của Phòng TNMT với hộ ông Quang.

Tại cuộc làm việc này, đại diện Phòng TNMT cũng cho biết phía phòng chỉ mới làm rõ việc hộ ông Hà Minh Quang có khai thác và vận chuyển đất trái phép đi chứ chưa hề khẳng định hay nói có căn cứ cho rằng DN Trường Thọ lấy đất từ hộ ông Quang để phục vụ cho việc thi công đường.

Qua nghe ý kiến của các bên liên quan, ông Phạm Hồng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh kết luận: Qua cuộc kiểm tra và làm việc giữa các bên liên quan, hiện tại, chưa có cơ sở kết luận có hay không việc ông Hà Minh Quang bán đất cho DN Trường Thọ phục vụ cho việc thi công đường phòng, cháy chữa cháy trên địa bàn xã Mỹ Thủy.

Về vụ việc này chúng tôi sẽ tiếp tục xác minh làm rõ và thông tin đến bạn đọc.

Nhóm P.V Bạn đọc

,